Læknablaðið

Ukioqatigiit

Læknablaðið - 01.04.1979, Qupperneq 11

Læknablaðið - 01.04.1979, Qupperneq 11
LÆKNABLAÐIÐ 65 Páll Skúlason, prófessor SIÐVISINDI OG LÆKNISFRÆÐI UM HLUTLEYSI OG TÆKNIHYGGJU í VÍSINDUM MEÐ HLIÐSJÓN AF SIÐFRÆÐI LÆKNISFRÆÐINNAR Hér er ætlunin að vekja máls á örfáum almennum úrlausnarefnum um hlut sið- fræði í mótun vísinda almennt og læknis- fræði sérstaklega. Ég ætla mér ekki þá dul að gera nokkra heildarúttekt á öllum þeim fjölmörgu siðferðilegu vandamálum sem upp geta risið í þessu sambandi, né heldur að rekja þær reglur sem menn styðjast við eða getið tekið mið af, þegar þeir eiga í siðferðilegum vanda. í því efni þurfa læknar vart að fara í smiðju til leikmanna. Ég mun einkum halda á lofti tveimur skoðunum. Önnur er sú að gildismat og viðhorf siðferðilegs eðlis séu mun mikil- vægari í mótun vísinda og viðgangi þeirra en almennt er viðurkennt. Hin skoðunin er að siðfræði þá, sem læknisfræði varðar sérstaklega, megi ekki einskorða við sið- ferðleg vandamál læknisstarfsins, heldur verði einnig að fást við siðferðilegan vanda læknisfræðinnar sem hreinnar vísinda- greinar og flókinnar tæknigreinar, en um þessa þrískiptingu verður rætt hér að neðan. 1. VIÐFANGSEFNI LÆKNISFRÆÐI OG SIÐFRÆÐI Öllum er ljóst hvernig læknisfræðin varðar siðfræði með sérstökum hætti: Læknisfræðin fæst við mannverur gæddar viti, vilja og tilfinningum; hún vill stuðla að heilbrigði og hamingju fólks sem býr í samfélagi bundnu reglum og reistu á rétt- indum, — reglum um það hvernig fólk eigi að breyta, hvað því sé skylt að gera, réttindum til ákveðinna gæða og til ákveð- innar framkomu af hálfu annarra. Ef til vill má segja að hið alkunna siða- boð Kants að ávallt beri að líta á fólk sem takmark í sjálfu sér, en aldrei sem tæki, setji störfum lækna bæði stefnu og tak- mörk. Ýmis rök má færa fyrir þessu siðaboði. Einföldustu rök eru þau að þjóðfélag sem lýtur eigin lögum og reglum, fái ekki stað- ið nema meðlimir þess virði líf hver ann- ars. Trúarleg eru þau rök að hver mann- eskja hafi eilíft gildi í sjálfri sér, hún hafi hlotið lífið frá Guði. Enn önnur rök lúta að sérstöðu mannsins frá náttúrunnar hendi: Maðurinn er eina veran sem getur breytt eftir eða brugðið út af reglum eða lögmálum, sem hann setur sér sjálfur eða viðurkennir; breytni mannsins stjórnast ekki í öllu af lögmálum sem hann ræður ekki yfir eða honum eru ómeðvituð, held- ur af vilja mannsins sjálfs til að breyta á þann veg sem hann telur bestan eða skyn- samlegastan. Skynsamlegt sjálfræði mannsins býður honum að bera fulla virð- ingu fyrir mannslífum. Þessi rök eða vísbendingar um rök fyrir þeirri siðferðilegu skoðun að ávallt beri að líta á menn sem takmark í sjálfu sér, en aldrei sem tæki, nægja til að sýna að sið- ferðilegar hugmyndir eru samofnar hug- myndum okkar um sjálf okkur sem mann- verur, og jafnvel að allar hugmyndir manna um sjálfa sig eru í raun siðferði- legar í þeim skilningi að þeim fylgir til- hneiging til ákveðinnar breytni. Sömu hugsun má einnig orða með því að segja, að hugmyndir manna um sjálfa sig séu hluti af þeim sjálfum í þeim skilningi að þær hafi áhrif á alla breytni þeirra og framkvæmdir. En sérstaða læknisfræði gagnvart sið- fræði ræðst ekki af viðfangsefni læknis- fræðinnar einu. Mörg önnur fræði, sálar- fræði, sagnfræði o.s.frv. fást við mann- eskjur. Það er háttur læknisfræði á að fást við viðfangsefni sitt, manninn, sem vekur sérstakar siðferðilegar spurningar og vandamál. Læknisfræðin lítur á mann- inn undir sjónarhorni tveggja meginhug- taka: sjúkdóms og heilbrigði og tækni hennar er beitt til að greina sjúkdóma og stuðla að heilbrigði. Læknisfræðin er því
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Læknablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.