Læknablaðið

Árgangur

Læknablaðið - 01.04.1979, Síða 12

Læknablaðið - 01.04.1979, Síða 12
66 LÆKNABLAÐIÐ á vissan hátt í nánari snertingu við fólk en nokkur önnur fræði eða starfsgrein — og hinar siðfræðilegu spurningar knýja hér þeim mun fastar á sem ein „lítil“ ákvörðun getur hvenær sem er ráðið úr- slitum um afdrif fólks, orðið óumræðilega „stór“ og örlagarík. 2. LÆKNISFRÆÐI OG FLOKKUN VÍSINDA EFTIR ÆTLUNARVERKUM Af þessari lýsingu á læknisfræðinni virðist mega ráða, að það sé einungis við- fangsefni læknisfræðinnar, sjúkdómar fólks og heilsa, sem veldur hinum siðferði- lega vanda greinarinnar. Þessi skoðun er í samræmi við viðtekna greiningu á uppbyggingu læknisfræðinn- ar: Læknisfræðin er í fyrsta lagi fræði um gerð mannslíkamans og styðst við ýmsar greinar raunvísinda, svo sem efnafræði, líffræði, lífeðlisfræði, og hún leitast við að öðlast raunvísindalega þekkingu á meinum manna almennt. Læknisfræðin er í öðru lagi hagnýt vís- indi, eins konar tæknifræði, safn aðferða til að greina ástand einstaklinga og til að breyta því. Læknisfræðin er að lokum list, sú list að lækna þennan ákveðna einstakling, Pétur eða Pál. Þessi þrískipting táknar vitaskuld ekki að læknisfræðin sé þrjár aðskildar grein- ar, heldur táknar hún þrjú stig eða þrep læknisf ræðinnar: Fyrsta stigið er þekking á þeim lögmál- um sem gilda almennt um líkama manna og dýra. Annað stigið er kunnátta til að hafa áhrif á þessa líkama og greina ástand þeirra. Þriðja stigið er fólgið í beitingu hinnar almennu þekkingar og kunnáttu á ákveð- inn einstakling eða einstaklinga.1 Það er eftirtektarvert að þessi þrískipt- ing læknisfræðinnar er að verulegu leyti i samræmi við flokkun Aristótelesar á vís- indum eða vísindalegri þekkingu eftir við- fangsefni og ætlunarverkum: Fyrsta flokk skipa þau vísindi sem miða að þekkingu þekkingarinnar sjálfrar vegna, að þeim unaði sem það eitt veitir að vita og skilja. Sú þekking er samkvæmt lýsingu Aristótelesar þekking á hinum almennu lögmálum, þeirri almennu reglu sem ríkir hvarvetna í náttúrunni. Annan flokk skipa þau vísindi sem hafa eitthvert markmið utan þekkingarinnar sjálfrar. Það eru tæknivísindi, vísindi sem rniða að því að framleiða eða búa til hluti, hafa áhrif á náttúruna, afla efnislegra gæða. Markmið þeirra er að búa menn tækjum til lífsbaráttu (eða til að gera þeim lífið léttara eða ánægjulegra). Þriðja flokk skipa þau vísindi sem bein- ast að breytni manna og líferni og nefna má siðvísindi. Þau fjalla um það sem er gott fyrir einstaklingana í ákveðnum raunverulegum aðstæðum. (T.d. getur vín gert einum manni gott við ákveðnar að- stæður, en verið öðrum skaðlegt. Hér er ekki átt við „gott“ miðað við líkamlegt ástand einstaklingsins eingöngu heldur hvað er gott fyrir einstaklinginn í öllu tilliti.) Markmið slíkra vísinda er heill mannsins, hamingja og fullkomnun mann- lífsins. Hliðstæða þessarar þrískiptingar þekk- ingarinnar eftir ætlunarverkum og þrí- skiptingar læknisfræðinnar er augljós. Læknisfræðin fellur undir hrein vísindi vegna þess að hún leitar þekkingar á al- mennum lögmálum um manninn og líkams- starfsemi hans. Hún fellur undir tækni- vísindi vegna þess að hún miðar að því að móta aðferðir við að greina og hafa áhrif á ástand manna, og hún fellur undir sið- vísindi vegna þess að hún beinist að raun- verulegum einstaklingum og hefur heill þeirra og heilbrigði að markmiði. Ég tel raunar — og mun reyna að rökstyðja þá skoðun undir lok þessa erindis — að hug- tökin heill og heilbrigði varði læknis- fræðina ekki aðeins sem list við að lækna fólk, heldur einnig sem hrein vísindi og tækni. Ég hygg að þessi einfalda lýsing á lækn- isfræði sé í aðalatriðum rétt. En ég held líka að hún sé eða geti verið villandi, ef menn átta sig ekki á djúpstæðum tengsl- um vísindalegrar þekkingar og tækni og siðfræði. Markmiðið með því að reyna að móta siðfræði læknisfræðinnar er einmitt að draga fram þær forsendur læknisfræð- innar sjálfrar sem taka ber mið af þegar læknar fást við siðfræðileg vandamál.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Læknablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.