Læknablaðið

Ukioqatigiit

Læknablaðið - 01.04.1979, Qupperneq 12

Læknablaðið - 01.04.1979, Qupperneq 12
66 LÆKNABLAÐIÐ á vissan hátt í nánari snertingu við fólk en nokkur önnur fræði eða starfsgrein — og hinar siðfræðilegu spurningar knýja hér þeim mun fastar á sem ein „lítil“ ákvörðun getur hvenær sem er ráðið úr- slitum um afdrif fólks, orðið óumræðilega „stór“ og örlagarík. 2. LÆKNISFRÆÐI OG FLOKKUN VÍSINDA EFTIR ÆTLUNARVERKUM Af þessari lýsingu á læknisfræðinni virðist mega ráða, að það sé einungis við- fangsefni læknisfræðinnar, sjúkdómar fólks og heilsa, sem veldur hinum siðferði- lega vanda greinarinnar. Þessi skoðun er í samræmi við viðtekna greiningu á uppbyggingu læknisfræðinn- ar: Læknisfræðin er í fyrsta lagi fræði um gerð mannslíkamans og styðst við ýmsar greinar raunvísinda, svo sem efnafræði, líffræði, lífeðlisfræði, og hún leitast við að öðlast raunvísindalega þekkingu á meinum manna almennt. Læknisfræðin er í öðru lagi hagnýt vís- indi, eins konar tæknifræði, safn aðferða til að greina ástand einstaklinga og til að breyta því. Læknisfræðin er að lokum list, sú list að lækna þennan ákveðna einstakling, Pétur eða Pál. Þessi þrískipting táknar vitaskuld ekki að læknisfræðin sé þrjár aðskildar grein- ar, heldur táknar hún þrjú stig eða þrep læknisf ræðinnar: Fyrsta stigið er þekking á þeim lögmál- um sem gilda almennt um líkama manna og dýra. Annað stigið er kunnátta til að hafa áhrif á þessa líkama og greina ástand þeirra. Þriðja stigið er fólgið í beitingu hinnar almennu þekkingar og kunnáttu á ákveð- inn einstakling eða einstaklinga.1 Það er eftirtektarvert að þessi þrískipt- ing læknisfræðinnar er að verulegu leyti i samræmi við flokkun Aristótelesar á vís- indum eða vísindalegri þekkingu eftir við- fangsefni og ætlunarverkum: Fyrsta flokk skipa þau vísindi sem miða að þekkingu þekkingarinnar sjálfrar vegna, að þeim unaði sem það eitt veitir að vita og skilja. Sú þekking er samkvæmt lýsingu Aristótelesar þekking á hinum almennu lögmálum, þeirri almennu reglu sem ríkir hvarvetna í náttúrunni. Annan flokk skipa þau vísindi sem hafa eitthvert markmið utan þekkingarinnar sjálfrar. Það eru tæknivísindi, vísindi sem rniða að því að framleiða eða búa til hluti, hafa áhrif á náttúruna, afla efnislegra gæða. Markmið þeirra er að búa menn tækjum til lífsbaráttu (eða til að gera þeim lífið léttara eða ánægjulegra). Þriðja flokk skipa þau vísindi sem bein- ast að breytni manna og líferni og nefna má siðvísindi. Þau fjalla um það sem er gott fyrir einstaklingana í ákveðnum raunverulegum aðstæðum. (T.d. getur vín gert einum manni gott við ákveðnar að- stæður, en verið öðrum skaðlegt. Hér er ekki átt við „gott“ miðað við líkamlegt ástand einstaklingsins eingöngu heldur hvað er gott fyrir einstaklinginn í öllu tilliti.) Markmið slíkra vísinda er heill mannsins, hamingja og fullkomnun mann- lífsins. Hliðstæða þessarar þrískiptingar þekk- ingarinnar eftir ætlunarverkum og þrí- skiptingar læknisfræðinnar er augljós. Læknisfræðin fellur undir hrein vísindi vegna þess að hún leitar þekkingar á al- mennum lögmálum um manninn og líkams- starfsemi hans. Hún fellur undir tækni- vísindi vegna þess að hún miðar að því að móta aðferðir við að greina og hafa áhrif á ástand manna, og hún fellur undir sið- vísindi vegna þess að hún beinist að raun- verulegum einstaklingum og hefur heill þeirra og heilbrigði að markmiði. Ég tel raunar — og mun reyna að rökstyðja þá skoðun undir lok þessa erindis — að hug- tökin heill og heilbrigði varði læknis- fræðina ekki aðeins sem list við að lækna fólk, heldur einnig sem hrein vísindi og tækni. Ég hygg að þessi einfalda lýsing á lækn- isfræði sé í aðalatriðum rétt. En ég held líka að hún sé eða geti verið villandi, ef menn átta sig ekki á djúpstæðum tengsl- um vísindalegrar þekkingar og tækni og siðfræði. Markmiðið með því að reyna að móta siðfræði læknisfræðinnar er einmitt að draga fram þær forsendur læknisfræð- innar sjálfrar sem taka ber mið af þegar læknar fást við siðfræðileg vandamál.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Læknablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.