Læknablaðið

Ukioqatigiit

Læknablaðið - 15.11.1989, Qupperneq 66

Læknablaðið - 15.11.1989, Qupperneq 66
382 LÆKNABLAÐIÐ það sé ljótt að reykja og drekka. En málið vandast þegar á að fara að tiltaka, hvað menn mega éta og ekki éta. Fyrir nokkru var það hræðilega vont að taka inn kjöt, smjör og lýsi. Þá tók tízkan á sig sveiflu, og nú er það alls ekki eins vont og það var hér áður. Nú eiga menn að háma í sig lýsi (en af einhverjum dularfullum ástæðum má það ekki vera hákarlalýsi). Vísindalegar forsendur fyrir «manneldisstefnu íslenzka ríkisins» eru frekar veiklulegar og standa ótraustum fótum. Það er óljóst, hvemig á að fara að því að gera alla heilbrigða fyrir aldamót. Sú hugmyndafræði, sem þessi stefna byggir á, er smám saman að komast í þrot. Það er óumflýjanlegt að hún verði endurskoðuð frá gmnni. Það er beinlínis ofvaxið jafnvel hinum auðugustu ríkjum heims að veita hverjum og einum þá heilsuþjónustu, sem er tæknilega möguleg. Þetta verður æ erfiðara eftir því sem tækninni fleygir fram og tækin verða flóknari, stærri og dýrari. Þessi hugmyndafræði byggir á því, að borgurunum sé skylt að fela sig á vald hinnar algjöru og alvitru ríkisforsjár, sem ein veit hvað mönnum er fyrir beztu, og treður því upp á menn, hvort sem þeir vilja eða ekki, og borga þeir þó sjálfir kostnaðinn. Hér þarf að brjóta í blað og byrja upp á nýtt á öðrum forsendum. Það stríðir gegn grundvallarhugsun þeirri sem býr að baki mannréttindaskrár vestrænna lýðræðisríkja að líta á borgarana sem útfrymi úr allsherjarmaskínu ríkisins. Homsteinn lýðræðislegrar stjómskipunar er frelsi einstaklingsins. Hver og einn á rétt til lífs og það fylgir með, að hver og einn á rétt til að ráða því, hvemig hann ver þessu lífi. Menn eiga rétt á því að velja sér sjálfir og upp á eigin spýtur sinn eigin lífsmáta. Það stendur hvergi í nokkurri mannréttindaskrá, að ríkið eigi að segja mönnum fyrir um það, hvemig þeir eigi að höndla hamingjuna. Það er vissulega þægilegt til þess að vita, að hver maður sem ekki getur lengur staðið í hinu daglega striti (eða nennir því ekki) geti gengið inn í ríkisstofnun, þar sem er dekrað við hann með öllum tiltækum tæknilegum ráðum, svo lengi sem sérfræðingum þykir þurfa. En það stendur hvergi í mannréttindaskrám, að ríkið eigi að borga reikninginn. Það er kominn tími til að menn taki mið af því, að hver maður ber ábyrgð á sjálfum sér og sínu lífi. Ef hann kýs að reykja eða drekka eða halda sér frá því, þá er það hans val. Ef hann kýs að sækja sem minnst til lækningastofnana (eða að hangsa þar í tíma og ótíma) þá hann um það. En hann getur ekki ætlast til þess að aðrir borgi þann kostnað sem hlýzt af vali hans. Ríkisvaldinu ber engin skylda til þess. Það liggur því beint við, að ríkið hœtti með öllu að reka sjúkrahús. Það er ekki í verkahring ríkisvalds að standa í slíkum rekstri. Það er engu síður líklegt að einstaklingar eða fyrirtæki geti rekið sjúkrahús en frystihús. Það er meira að segja líklegt að einkaframtak kunni betri skil á rekstri en ríkisstofnanir. Hver borgari ríkisins á svo að geta ákveðið, hverskonar heilbrigðisþjónustu hann óskar eftir. Ef hann vill standa utan allra trygginga, þá hann um það. En ef hann vill tryggja sér hámarksþjónustu (ótímabundna sjúkrahússlegu með ýtrustu tækni), þá velur hann sér það. Hann semur um þetta við tryggingafélag og greiðir iðgjöld í samræmi við það sem hann velur. Tryggingafélögin sjá svo um að greiða þann kostnað sem hlýzt af sjúkrahúsdvöl hvers og eins. Hlutverk almannavaldsins er svo að leggja öryggisnet: Þeir sem velja skakkt gjaldi þess ekki. Þeir sem kjósa að spara sér iðgjöld og kaupa engar tryggingar en verða síðan fyrir heilsubresti og þurfa að greiða dýra læknismeðferð eiga ekki að gjalda heimsku sinnar, heldur eiga þeir að fá sína þjónustu með styrk af almannafé. Hinsvegar er það skylda ríkisins að fræða hver mann um það, hverra kosta hann á völ. Það er engin afsökun að segja eftir á, að maður hafi ekki vitað, hversu hver maður skyldi búa sig undir hið óvænta, slys eða heilsubrest. Ríkisvaldið lítur síðan eftir því, að heilbrigðisþjónustan fullnægi kröfum, sem settar eru í lögum. Það sér um almennt eftirlit og yfirstjóm. Það að lifa er að taka áhættu. Menn eiga að taka þá áhættu sjálfir. Það er ekki í verkahring ríkisvaldsins að taka á sig afleiðingar allra áfalla, slétta úr öllum misfellum eða reka á brott allar bringsmalaskottur sem kunna að velkjast fyrir brjóstinu á mönnum. Ríkisvald sem fer inn á þá leið, endar í öngþveiti, sem engin leið er út úr. (Erindi flutt á læknaþingi 1989).
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Læknablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.