Sagnir - 01.06.1995, Side 18

Sagnir - 01.06.1995, Side 18
Rcyniskirkja. Með breyttum áherslum innan sagnfræðinnar hefur fjöl- skyldan orðið mönnum hugleiknari en áður. Nú á dögum er ein undirgrein hennar alfarið helguð málefn- um fjölskyldunnar og birtast niðurstöður rannsókna í ýmsum tímaritum því tengdu. Miklar breytingar hafa orðið á fjölskyldugerðinni í gegnurn tíðina. Eftir því sem fæðingartíðni hefur lækkað hafa fjölskyldumar minnkað. A árabilinu 1856 — 1865 áttu íslenskar konur að meðaltali 4,968 börn. Rúmum hundrað árum seinna er þessi tala komin niður í 2,243 (1983).2 Barnmargar fjölskyldur tilheyra ekki fortíðinni, en slíkt telst firekar til undantekninga nú. Stærð fjölskyldunnar ræðst af mörgum þáttum en einn þeirra er fijósemi kvenna. Ut frá aldursbundinni frjósemi er hægt, með líkindareikningi, að komast nokkuð nærri um hvað hver kona átti mörg börn. Við þann útreikning verður að hafa í huga háan giftingaraldur hér á landi. Hér verður þó ekki hafður þessi háttur á. Ein leið til að rannsaka hver frjósemi kvenna var, er að rekja eftir heimildum hvernig fjölskyldumar mynd- uðust.3 Það gefur þó augaleið að ekki koma fram upplýsingar um meðalfjöl- skylduna í slíkum tilvikum því hver og ein fjölskylda hefur sín sérkenni. Hitt er þó víst að því fleiri slík dæmi sem eru skoðuð þvi öruggari verða niðurstöðum- ar. Hér verða skoðaðar tvær sóknir, Stóra-Dalssókn undir Vestur-Eyjafjöllum og Reynissókn í Mýrdal, á fýrstu áratug- um nítjándu aldar. Þrátt fyrir að báðar þessar sóknir séu við suðurströndina, þá vom þær nokkuð ólíkar. I Stóra-Dals- sókn höfðu íbúarnir lífsviðurværi sitt nær eingöngu af landbúnaði. Eitthvað var urn það að vinnumenn og eiginmenn hafi farið burt yfir vetrartímann í verið, á Suðumesin eða til Vestmannaeyja. I Reynissókn stunduðu menn sjóróða með landbúnaðinum.4 I stað þess að halda burtu í verið löbbuðu menn niður að sjávarsíðunni í dagrenningu og heim aft- ur að kvöldi. Fuglatekja skipti einnig miklu máli fýrir afkomu íbúanna, en þó sérstaklega þeirra efnaminni.5 Það er því nokkuð forvitnilegt að skoða hvort þessi aðstöðumunur hafi þýtt einhvern mun á Stóra Dalskirkja, reist Í895 en rifin 1970. fijósemi kvennanna. Einnig verða skoð- aðir þeir þættir sem haft geta áhrif á fijó- semi kvenna og hún borin saman við önnur lönd. Rannsóknin hefur þann annmarka að aðeins eru skoðaðar þær konur sem gifta sig í sókninni og búa í henni alla sina bamsburðartíð. Ef konan flytur úr sókn- inni á meðan hún er enn i barneign er henni sleppt, þvi erfitt er að fýlgja henni eftir. Þá var og miðað við að hjónin stæðu sjálf fýrir búi. Árið 1746 var prestum gert skylt að halda kirkjubækur. I fýrstu gekk illa að fá þá til þess, en með tímanum urðu þeir viljugri til verksins.6 I kirkjubækumar 16 SAGNIR

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.