Sagnir - 01.06.1995, Síða 18

Sagnir - 01.06.1995, Síða 18
Rcyniskirkja. Með breyttum áherslum innan sagnfræðinnar hefur fjöl- skyldan orðið mönnum hugleiknari en áður. Nú á dögum er ein undirgrein hennar alfarið helguð málefn- um fjölskyldunnar og birtast niðurstöður rannsókna í ýmsum tímaritum því tengdu. Miklar breytingar hafa orðið á fjölskyldugerðinni í gegnurn tíðina. Eftir því sem fæðingartíðni hefur lækkað hafa fjölskyldumar minnkað. A árabilinu 1856 — 1865 áttu íslenskar konur að meðaltali 4,968 börn. Rúmum hundrað árum seinna er þessi tala komin niður í 2,243 (1983).2 Barnmargar fjölskyldur tilheyra ekki fortíðinni, en slíkt telst firekar til undantekninga nú. Stærð fjölskyldunnar ræðst af mörgum þáttum en einn þeirra er fijósemi kvenna. Ut frá aldursbundinni frjósemi er hægt, með líkindareikningi, að komast nokkuð nærri um hvað hver kona átti mörg börn. Við þann útreikning verður að hafa í huga háan giftingaraldur hér á landi. Hér verður þó ekki hafður þessi háttur á. Ein leið til að rannsaka hver frjósemi kvenna var, er að rekja eftir heimildum hvernig fjölskyldumar mynd- uðust.3 Það gefur þó augaleið að ekki koma fram upplýsingar um meðalfjöl- skylduna í slíkum tilvikum því hver og ein fjölskylda hefur sín sérkenni. Hitt er þó víst að því fleiri slík dæmi sem eru skoðuð þvi öruggari verða niðurstöðum- ar. Hér verða skoðaðar tvær sóknir, Stóra-Dalssókn undir Vestur-Eyjafjöllum og Reynissókn í Mýrdal, á fýrstu áratug- um nítjándu aldar. Þrátt fyrir að báðar þessar sóknir séu við suðurströndina, þá vom þær nokkuð ólíkar. I Stóra-Dals- sókn höfðu íbúarnir lífsviðurværi sitt nær eingöngu af landbúnaði. Eitthvað var urn það að vinnumenn og eiginmenn hafi farið burt yfir vetrartímann í verið, á Suðumesin eða til Vestmannaeyja. I Reynissókn stunduðu menn sjóróða með landbúnaðinum.4 I stað þess að halda burtu í verið löbbuðu menn niður að sjávarsíðunni í dagrenningu og heim aft- ur að kvöldi. Fuglatekja skipti einnig miklu máli fýrir afkomu íbúanna, en þó sérstaklega þeirra efnaminni.5 Það er því nokkuð forvitnilegt að skoða hvort þessi aðstöðumunur hafi þýtt einhvern mun á Stóra Dalskirkja, reist Í895 en rifin 1970. fijósemi kvennanna. Einnig verða skoð- aðir þeir þættir sem haft geta áhrif á fijó- semi kvenna og hún borin saman við önnur lönd. Rannsóknin hefur þann annmarka að aðeins eru skoðaðar þær konur sem gifta sig í sókninni og búa í henni alla sina bamsburðartíð. Ef konan flytur úr sókn- inni á meðan hún er enn i barneign er henni sleppt, þvi erfitt er að fýlgja henni eftir. Þá var og miðað við að hjónin stæðu sjálf fýrir búi. Árið 1746 var prestum gert skylt að halda kirkjubækur. I fýrstu gekk illa að fá þá til þess, en með tímanum urðu þeir viljugri til verksins.6 I kirkjubækumar 16 SAGNIR
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.