Sagnir - 01.06.1995, Side 20

Sagnir - 01.06.1995, Side 20
sóknunum við fæðingu fyrsta barns. Skýringanna er hugsanlega að leita í ólík- um sóknum, þ.e. Stóra-Dalssókn var dæmigerð íslensk landbúnaðarsókn. Það er því hætt við að samfélagið hafi haldið aftur af fólki og það þess vegna gift sig seinna.11 Það sem aftur á móti hrekur þessa kenningu er hve margar konur áttu börn fyrir hjónaband í þessari sókn, eða voru þungaðar á brúðkaupsdaginn. Það gæti bent til þess að ráðamenn samfé- lagsins hafi verið nokkuð frjálslyndir.12 Þegar þessar niðurstöður eru bornar saman við niðurstöður Lofts Guttorms- sonar kemur í ljós að hér er fullt sam- ræmi á milli, en þó meðaltölin séu þau sömu, er falinn í gögnunum mikill breytileiki. I Reynissókn áttu konurnar annað hvort mörg börn, á bilinu fimm til niu eða eitt til tvö. I Stóra-Dalssókn var svipað upp á teningnum. Meðaltölin gefa ekki alltaf rétta mynd af því sem í raun var, þau eru ein leið til að einfalda stað- reyndirnar og gera þær santanburðarhæf- ar. Ymsir þættir geta haft áhrif á frjósemi kvenna, má þar nefna giftingaraldur og brjóstagjöf. Er ekki úr vegi að líta nánar á þá. yfir landi. Með því að takmarka aðgang að jarðnæði var þannig hægt að koma í veg fyrir að fólk gengi í hjónaband.13 Yf- irvöld gátu þó vart sett lög sem bönnuðu giftingar vinnuhjúa eða öreiga, því kirkj- an áleit hjónabandið heilaga stofnun og gat hún því ekki samþykkt slíkt bann.14 Árið 1829 kom út fyrsta tölublaðið af Ár- manni á Alþingi. Þar má finna dæmisögu sem lýsir að einhveiju leyti aðstöðu vinnuhjúa og eignalausra. . . .því strax um haustið ædaði eg ad gifta mig, og bad eg Prestinn að lýsa; en þegar buið var að lýsa fyrstu lýsing- una, komu Hreppstjórarnir og bönn- uðu Prestinum að lýsa optar; sögðu þeir ad eg væri allramesti óspilunar- maður og letíngi, en hvörugt okkar hjónaefna ætti neitt, væri því ekkért sjánligra, enn ad eg á fyrsta eða öðru árinu yrði sveitarvandræði.15 Gísli Gunnarsson sagnfræðingur kemst svo að orði í bók sinni Upp er boðið Isa- land, urn aðstæður vinnuhjúa.: „Vinnu- hjúaséttin var samkvæmt samfélagsnorm- unum félagslega ófrjó, var í ófijálsu ein- lífi.“16 Þetta þýddi að giftingartíðni hér á landi var yfirleitt nokkuð lægri en tíðk- aðist annars staðar. Á árabilinu 1850 — 1855 voru að meðaltali sjö giftingar á GIFTINGAR OG GIFTINGARALDUR Takmark hjónabandsins er ekki að hugsa það sama, heldur að hugsa saman. Islenska bændasamfélagið var um margt ólikt þvi sem tíðkaðist annars staðar í Evrópu. Forsenda þess að samfélagið samþykkti stofnun fjölskyldu var yfirráð Islensk kona fœrð í brúðarskart. Tafla III. Samanburður Sóknir Fjöldi Fæðingarbil Aldur við Aldur við Fjöldi Gifting; kvenna að meðaltali fæðingu fæðingu bama aldur í mán. fyrsta síðasta að meðalt. barns bams Reynis- sókn 18 25,57 26,88 36,33 5,78 25,83 Stóra- Dalssókn 15 26,67 29,86 35,60 5,26 27,20 Heimild: Þjsk. Prestþjónustubók. Stóri-Dalur undir Eyjaíjöllum 1816 - 1848 Prestþjónustubók. Stóri-Dalur undir Eyjafjöllum 1849 — 1886. Prestþjónustubók. Reynissókn í Mýrdal 1816 — 1863. Skýringar: Rannsóknin spannar tímabilið frá 1820 - 1841 í Stóra-Dalssókn og 1816 - 1842 í Reynissókn. Þær konur sent áttu ekki fleiri en eitt barn voru ekki teknar inn í útreikning því eins og gefur að skilja var ekki um neitt bil á milli fæðinga að ræða í þeirra tilfellum. 18 SAGNIR

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.