Sagnir - 01.06.1995, Page 63

Sagnir - 01.06.1995, Page 63
Fom hefð virðist fyrir því að tjalda kirkjur að innan, að þvi er ráða má af máldögum. Er hún talin rekjanleg til fyrirmæla í tuttugasta og sjötta kafla ann- arrar Mósebókar. Hugsanlega er þetta einnig arfur gemianskrar kristni þar sem höfðingjar litu á sig sem arftaka hetja Gamla Testamentisins, Davíðs og Salomons.37 Heimildir eru um að reflar hafi hangið bæði í kór og framkirkju.38 Margar kirkjur munu hafa verið svo vel búnar tjöldum að þær hafi átt til skipt- anna eftir hátíðum kirkjuársins. Auðvelt er að ímynda sér til hvílíkrar prýði þau hafa verið þar sem þau gátu verið bæði skraut- og glitofln.3,, Skreyttir glergluggar hafa hleypt ljósi inn í dómkirkjurnar.40 Um það vitna bæði ritaðar heimildir og fornleifar. Einnig má ætla að aðrar kirkjur hafi haft á glergluggum að skipa þótt óvíst sé hvort þeir hafi verið skreyttir. Um myndskreytingar á veggjum kirkna eru nær eingöngu til skriflegar heimildir, ef frá em taldar leifar af út- skornum þiljuni sem taldar eru hafa verið í Hóladómkirkju.41 Dýrlingadýrkun var mikil innan mið- aldakirkjunnar og var Island engin undantekning. Mjög mikið hefur verið af líkneskjum ýrnissa dýrlinga í kirkjum landsins á miðöldum. I stærri kirkjum er fjöldi þeirra hátt á annan tug og mikið virðist vandað til gerðar þeirra. Getur bæði um þau máluð og gyllt.42 Á miðöldum þurfti söfnuðurinn að vera hreyfanlegur sökunt þess hve helgi- hald var oft og tíðum fjölskrúðugt og mikið um helgigöngur og helgileiki. Kirkjubekkir tíðkuðust ekki fýrir al- menning eins og nú er, heldur vom ein- ungis sæti fýrir klerka og klausturfólk, heldri menn og konur, í eða við kór.43 Af framansögðu má ráða að umgjörð helgihalds í landinu á miðöldum hefur verið með mikilli reisn. Hér risu glæstar timburkirkjur og dómkirkjurnar voru þær stærstu sinnar tegundar á Norður- löndunum. Beita verður imyndunarafl- inu af nokkm afli til að gera sér kirkjurn- ar og búnað þeirra i hugarlund þar sem svo mikið er nú horfið sjónum. Má þar annars vegar sakast við íslenskt veðurfar en hins vegar dugleysi í steinbyggingum. Þótt myndmál hinna íslensku miðalda- kirkna geti ekki talist skráð á hreinni lat- ínu steinsins er samt sem áður ljóst að notast var við latneskt stafróf vesturkirkj- unnar við mótun á islenskum stíl. Tilvísanir 1 Ame Berg: „Stavbygning.“ Kulturhistorisk Leksikon XVII (1972), 85-90. 2 Biskupasögur I. Gefnar út af Hinu íslenska bókmenntafélagi. Kaup- mannahöfn 1858, 67. 3 Gísli Gestsson: „Alnir og kvarðar.“ Arbók hins ísletiska fortileifafélags 1968. Reykjavík 1969, 76 4 Hörður Agústsson: Dómsdagir og helgir tnenti á Hólutn. Reykjavík 1989, 74-75. 5 Biskupasögur I, 77. 6 Biskupasögur I, 81. 7 Biskupasögur I, 132. 8 Magnús Már Lámsson: „Auðunn rauði og Hólakirkja“. Arbók hitis ís- lenska fortileifafélags 1960. Reykjavík 1960, 5-6. 9 Hörður Agústsson: Dómsdagur og helgir menn á Hólum, 71-74. 10 Magnús Már Lárusson: „Kyrka. Island.“ Kulturhistorisk Lcksikon IX (1964), 638. 11 Hörður Ágústsson: Skálholt. Kirkjur. Reykjavík 1990, 279-283. 12 Hörður Ágústsson: Dómsdagur og helgir menn á Hólum, 71. 13 Gísli Gestsson: Álnir og kvarðar, 63-64. 14 Hörður Ágústsson: Skálholt. Kirkjur, 275-277 15 Hákon Christie: „Kirkjugmnnar.“ Skálholt. Fornleifarantisóktiir 1954- 1958. Reykjavík 1988, 28 og 21. 16 Hörður Ágústsson: Skálholt. kirkjur, 231 og 267-268. 17 Sigilla Islandica I. Reykjavík 1965, 11 og 21. 18 Sigilla Islandica I, 165. 19 Hörður Ágústsson: „Islensk kirkjubygging að fomu og nýju.“ Kirkjulist á Kjarvalsstöðutn. Reykjavík 1983, 46. 20 íslenzkt fombréfasafn IX. Reykjavík 1909-1913, 305; Guðrún Harðar- dóttir: Munkaþverárklaustur. Ritgerð til BA-prófs við HI, feb. 1995, 5. 21 Margrét Hallgrímsdótdr: Viðey. Fornleifarannsóktiir 1988-1989. Reykja- vík 1989, 48-49. 22 Margrét Hallgrímsdóttir: Húsakostur Viðeyjarklausturs. Utn byggð i Viðey fratn á 18. öld. Reykjavík 1993. (Skýrslur Árbæjarsafns XXIX), 138- 140. 23 Margrét Hallgrímsdótdr: Húsakostur Viðeyjarklausturs, 143. 24 íslenskt fombréfasafn IX, 317 25 Þjskjs. Leyndarskjalasafn (Danska sendingin) 4. Supplement II, 47. 26 Hörður Ágústsson: „Fjórar fomar húsamyndir.“ Arbók hins íslenska fom- leifafélags 1977. Reykjavík 1978, 144-147. 27 Daniel Bmun: Fortidsminder og nutidshjem i Island. Kaupmannahöfn 1928, 118-119. 28 Hörður Ágústsson: Islensk kirkjubygging að fornu og nýju, 46. 29 Sveinbjörn Rafnsson: „Kirkja frá síðmiðöldum að Vamiá.“ Arbók hins islenska fomleifafélags 1970. Reykjavík 1971, 37-39. 30 Kristján Eldjám: „Kirkjurúst á Krossi á Skarðsströnd.“ Arbók hins ís- letiska fomleifafélags 1973. Reykjavík 1974, 142-144. 31 Hörður Ágústsson: „Minnisgrein um kirkjugmnnsleifar á Stómborg.“ Árbók hitts ísletiska fomleifafélags 1987. Reykjavík 1988, 41-43. 32 Hörður Ágústsson: Islensk kirkjubygging að fornu og nýju, 39-40. 33 Hjalti Hugason: „Kristnir trúarhættir.“ Islcnsk þjóðmcnning V. Reykjavík 1988, 115-117. 34 Hjalti Hugason, Kristnir trúarhætrir, 124-125;Hörður Ágústsson, Is- lensk kirkjubygging að fomu og nýju, 44. 35 Hjalti Hugason: Kristnir trúarhættir, 122. 36 Hjalti Hugason: Kristnir trúarhætdr, 132. - Islenzkt fornbréfasafn IX, 305. 37 Björn Th. Bjömsson: „Myndlistarsaga.“ Saga Islands II. . Reykjavík 1975, 272. — Joseph H. Lynch: The Medieval Church. London og New York 1992, 185. 38 Elsa E. Guðjónsson: Reflar í islenskum tniðaldaheitnildutn fratti til 1569. Reykjavík 1991, 17-18. 39 Bjöm Th. Bjömsson: Myndlistarsaga, 272 og 275. 40 Kristján Eldjám: „Fomgripaskrá.“ Skálholt. Fomlcifarannsóktiir 1954- 1958. Reykjavík 1988, 47 og 56c. 41 Hörður Ágústsson: Dómsdagur og helgir menn á Hólum, 80. 42 Bjöm Th. Bjömsson: Myndlistarsaga, 277; Islenzkt fombréfasafn IX, 305. 43 Hjald Hugason: Kristnir trúarhættir, 129. SAGNIR 61

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.