Dagskrá: tímarit um menningarmál - 01.01.1958, Qupperneq 82

Dagskrá: tímarit um menningarmál - 01.01.1958, Qupperneq 82
bóndi í Hjallatúni heldur höfundurinn — pre- dikarinn Guðmundur Hagalin. Þannig mætti halda áfram upptalningunni lengi dags. Höfundi tekst að vísu dável upp er hann lýsir fólki eins og gamalmennunum í Hjallatúni eða hjónakr rnunum Jósúa og Jóse- fínu eða Móa Skota úr strætinu svo að dæmi séu nefnd. En í hvert skipti er leggjast þarf dýpra, þegar til meiriháttar átaka dregur, þeg- ar skýra þarf sálarlíf sögufólks eða hin af- drifameiri viðbrögð þess í mannlífsstríðinu bregst honum bogalistin. Þá tapa persónurnar í skjótri svipan eðlilegu málfari sínu, glata lífi og litum og taka að flytja boðskap höfundar, útskýringar sjálfs hans á hátterni þeirra. Og þetta skiptir öllu máli. Takist höfundi ekki að fá lesandann til að trúa á persónur sínar, til að skynja l>ær sem lifandi fólk er við mættum á götunni í gær eða kynntumst úti á landi um daginn, er allt unnið fyrir gýg, verk hans fellur marklaust niður. Boðskapur þessarar bókar kemur kannski beat fram í orðunt Sigurhans í dúninum og fiðrinu í síðasta kapítula. Hann segir svo (bls. 311): „En uppreisnin hlýtur að koma, upp- reisn þeirra ungu, koma í þungri og hárri hylgju, grípa um sig, brotna, flæða yfir landið. Og þó að þeir ungu viti þá ekki sitt rjúkandi ráð viðvíkjandi framtíðinni, frekar en dótt- ursonur yðar og stúlkan hans, þá átta þeir sig, kcma sér upp sínum fánum og marka sér stefnu. Kannski táknar þá æskan andstöðu sína við ríki hinna dauðu sálna meðal ann- ars með því að flytja í stórhópum úr bæjun- um í sveitirnar, nýtur þess að hlúa þar að gróðri, sjá þar skapandi öfl lífsins að starfi og starfa ineð þeim. En hvað sein öðru líður, það verður dæmt hart og höggvið stórt í upp- gjörinu við leiðtoga hinna dauðu sálna.“ Það fer sem sagt ekki milli mála að höf- undur er engan veginn ánægður með íslenzkt þjóðfélag dagsins í dag, telur að stefnt sé norður og niður og mál sé að spyrna við fót- um áður en í algert öngþveiti er komið. Lausn- arorð hans er að æskan verði að ganga í lið með „skapandi öflum lífsins", hverfa að forn- um dyggðum og snúa baki við hégómastriti nútímans ef hún á að öðlast fullnægju, til- gang í lífi sínu, ef þjóðin á að komast á rétta braut. Það er Asbrandur yngri er hverfur að þessari stefnu, hann flyzt vestur til að erja jörð forfeðra sinna. I.okaorð Ásbrandar eldri — og höfundar — eru þessi: „Kannski æsk- an í þessu landi fari nú að heimta þessa vizku sér til handa?“ Það er vizkan að mestu skipti að gefa ekki steina fyrir brauð, að vinna manns verði fyrst og fremst landi og lýð til nytja. Víst er þetta fallega mælt. En er hér um nokkuð annað að ræða en upptimbraða skáld- sögulausn á vandamáli er stendur í fullu gildi þann dag f dag? Oneitanlega er erfitt að skilja og fallast á þá kenning að æskan eigi að hverfa „í stór- hópum“ að svokölluðum fornum dyggðum, taka upp lífsháttu feðra sinna og leggja þeirra kvarða á líf sitt. Það er svipað og reyna að snúa tímanum við, láta klukkuna ganga aftur á bak. En þetta er meginkenning bókarinn- ar, og hér felst sennilega höfuðmeinsemd þessa verks Hagalíns. Saga hans er ekki annað en draumsýn, kannski fallegur draumur — en draumur sem aldrei getur rætzt; lausn skáld- sögunnar er ekki lifandi veruleiki heldur ein- ber kennisetning, og fulltrúar æskunnar í sög- unni er bera eiga þessa kenning fram til sigurs verða fjarstæðustu persónur hennar. Þjóðfélagsvandamál verða víst seint leyst með skáldsögum. Aftur á móti geta þjóðfélags- vandamál hlotið listræna túlkun, öðlast nýtt líf í skáldskap. En til að svo megi fara verður skáldverkið að vera upplifað, lesand- anum verður að vera Ijóst að gripið sé á veru- leik dagsins í dag, fjallað um það líf sem lifað cr umhverfis okkur. Draumsýnir einar duga ekki. Því miður. Ó. J. Berangur Steíán Júltusson: Kaupangur, skáldsaga. Menningar- og frceðslusamband alþýðu, Reykjavík, 1957. Þótt bók þessa hafnfirzka kennara beri ár- talið, sem prentað er hér að ofan, kom hún ekki út fyrr en eftir áramótin. Sagan gerist í New York, i þann mund sem Bandaríkjamenn gerðust aðilar að síðasta heimsstríði. Sagt er frá bandarísku fólki og íslenzku. Á kápu bókarinnar er prentað og var síðan endurprentað í blöðum í auglýsinga- skyni: „Þetta er mikil saga um merk menn- DAGSKRÁ 80
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Dagskrá: tímarit um menningarmál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagskrá: tímarit um menningarmál
https://timarit.is/publication/1059

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.