Fréttatíminn


Fréttatíminn - 28.02.2014, Blaðsíða 46

Fréttatíminn - 28.02.2014, Blaðsíða 46
F ólk hefur getið sér þess til að fyrsta brauðið hafi verið bakað í Litlu Asíu. Gerlar sem virka eins og ger; hanga allsstaðar í loftinu — en í Litlu Asíu óx villt hveiti, sem er nokkurs konar náttúrulegur félagi gersins. Hveitið gefur betri næringu fyrir gerið en flest önnur korn, en þó er mikilvægara að þegar hveitideig er hnoðað myndar glútenið í hveitinu þétt net sem heldur gasinu frá gerinu inn í deiginu og skapar þannig létt og loftmikið brauð. Rúgmjöl hefur álíka góða næringu fyrir gerlana en það vantar upp á glú- teinið; gasið sem gerlarnir prumpa eftir að hafa hámað í sig sætindin í rúgnum fer mest forgörðum; það helst ekki inn í deiginu og brauðið verður miklu klesstara og þéttara en hveitibrauð. Fólk hefði því líklega aldrei komist upp á lag með gerbakst- ur þar sem aðeins rúgur óx en ekkert hveiti. Kenningin er að hið fyrsta brauð hafi orðið til fyrir slysni. Deig ein- hverrar bóndakonu hafi spillst og gerjast en í stað þess að henda því hafi konan látið það gossa í ofninn með óspilltu brauðunum – ef til vill vegna þess að hún var bjargarlaus og átti ekkert annað að borða. Og þá gerðist kraftaverkið. Litli ljóti andar- unginn reyndist svanur. Ónýta deigið varð besta brauðið. Þetta gerðist fyrir um sjö þúsund árum (eða um 300 kynslóðum). Módernisminn og baguettan Það þurfti ekki að stunda neina sölu- mennsku svo gerbakstur breiddist út. Hann seldi sig sjálfur. Um allan heim þar sem hægt var að rækta hveiti eða kaupa það tældi fólk ger úr loftinu í deigið og bakaði brauð. Þar sem kornið og hráefnið var mismunandi og gerið ólíkt voru brauðin óendan- lega fjölbreytt – ekki aðeins ólík frá einu landi til næsta og frá einni sveit að næstu; heldur frá einum bæ að næsta – á sama hátt og skyrið á Ís- landi, ostarnir í Frakklandi eða jóg- úrtin í Kákakus voru ólík milli bæja áður en býlisvinnslan lagðist niður. Þótt menn hefðu náð frábærum tökum á bakstrinum og vissu allt um hvernig mátti hægja á hefun, hraða henni eða klúðra henni – höfðu menn ekki hugmynd um hvers vegna. Ein- hverjir töldu þetta byggjast á galdri og því er óhefað brauð frekar notað við trúarathafnir en gerbrauð. Oblát- ur eru til dæmis líkari ósoðnu pasta en brauði. En 1862 afhjúpaði semsagt Louis Pas- teur galdurinn. Og þegar hann hafði bent á það sem virkaði augljóst um leið og hann sagði það; tóku menn til við að einangra það ger sem best gagnaðist. Og skilgreiningin var klár: Það ger var best sem hefaði deigið mest. Og á fáum áratugum þróaðist brauðgerið frá bjór- gerinu og til varð eitt afbrigði Sacch- aromyces cerevisiae sem var notað við bakstur um allan heim. Þetta var við upphaf módern- ismans sem skilgreinir gæði sem takmörkun frávika. Hann vill að allt sé gott og heldur að gott sé alltaf eins. Módernisminn sækir ekki stolt sitt í að geta hámarkað eða aukið gæðin heldur í að hindra að gæðin hrapi niður fyrir boðleg mörk. Við lifðum áður í veröld þar sem gæði brauða gátu verið á bilinu 0 til 100. Í módernismanum verða öll brauð – á endanum – svona 30. Í þarsíðustu viku sagði ég ykkur frá frönsku baguettunni sem er af- kvæmi fyrstu kynslóðar gerbrauð- anna eftir að Pasteur réð gátuna um gerið. Og það vita allir sem hafa smakkað góða baguettu; með brakandi, bragðmikilli – eilítið sætri – skorpu en dúnmjúku innvolsi; að líklega hefur manninum ekki tekist betur upp við nokkurn skapaðan hlut annan. Ef einhver spyr ykkur um til- gang mannlegrar tilveru getið þið rétt honum góða baguette. Eins og oft gerist þegar tveimur veröldum lýstur saman þá verður til eitthvað ómótstæðilegt. Þegar önnur veröldin síðan hefur hina undir; tekur fá- breytileikinn aftur við; og ef til vill enn verri. Baguettan er eins og Jam- es Joyce; módernísk afurð (eitthvað sem hefði ekki getað orðið til fyrr); en með báða fætur í hefðinni. Á eftir komu hins vegar miklu verri brauð – eins og að margt af því sem fylgdi á eftir Joyce hafa verið þurr, innihalds- og bragðlaus leiðindi. Verksmiðjudjöfulgangur Þegar bjórgerið hafði verið ræktað upp og aðlagað að þörfum bakara hvarf hinn hefðbundni súrdeigs- bakstur úr menningunni á örskömm- um tíma; varla meira en nokkrum áratugum. Bakari sem þurfti þrjá daga til að láta brauð hefast varð ein- faldlega undir í samkeppninni við bakara sem notaði hið nýja ger og gat hefað deig á fáeinum klukkutímum. Súrdeigsbakstur einangraðist innan norðlæga rúgbeltisins á áratug- unum eftir seinna stríð. Rúgur hefur ekki glúten eins og hveiti og því virkar bakarager ekki á rúginn. Til að lyfta rúgbrauði er því annað hvort notað lyftiduft og matarsódi, eins og í íslensku seiddu rúgbrauði, eða súr- deig, eins og í dönsku rúgbrauði og þýskum brauðum á borð við Pumper- nickel. En þegar Bítlarnir komu fram í Hamborg var annar súrdeigsbakst- ur svo til útdauður á Vesturlöndum. Og gerbaksturinn breyttist líka. Í Ameríku er hveiti glútenríkara en í Evrópu og þar náðist að hraða enn frekar hefuninni með ýmsum brögðum; hraðvirkum hnoðvélum, lyftiefnum til að flýta hefun og svo framvegis. Þegar þessar vélar voru fluttar til Evrópu fóru þær ekki vel með deigið vegna þess að hveitið var veikara í Evrópu. Þar voru því þróaðar aðferðir til að bæta enn við lyftiefnin og einnig hertri jurtafitu til að styðja við burðarstrúktúr brauðsins; fitan virkar eins og frauð utan á glútennetið. Um 1970 var nánast allt hveitibrauð í Englandi og norðanverðri Evrópu orðið að svona verksmiðjubrauði. Hin einfalda elda- mennska; að taka hveiti, ger, salt og vatn og baka úr því brauð var nánast glötuð hæfni. Í stað einfaldleikans var komið verksmiðjubrauð með löngum lista efna í innihaldslýsing- unni; alls kyns stoðefnum til að styðja við stórkarlalega vinnsluna eða bæta hráefnin svo þau hefuðust hraðar og gætu staðist djöfulgang hinnar ógn- Afturhvarf til sögunnar Hugsjónamenn leita aftur í sög- una að mat sem er okkur betri en sá sem kemur frá iðnvæddri matarframleiðslu dagsins í dag – og sem rekja má til þess að Loius Pasteur gerilsneyddi mjólk í fyrsta skipti fyrir 152 árum.  Sagan aF því hvernig maturinn okkar breyttiSt – þriðji hluti 300 kynslóðir borðuðu súrdeigsbrauð, þrjár kynslóðir gerbakstur og nú eru komnar fram tvær kyn- slóðir sem er aldar á skyndihefun verk- smiðjubrauðanna. Þær eru feitari en hinar og margt bendir til að þær séu líka heilsubilaðri. Kona klædd í þjóðbúning gerir heimabakað súrdeigs- brauð í Bæjaralandi í Þýskalandi. 46 samtíminn Helgin 28. febrúar - 2. mars 2014
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88

x

Fréttatíminn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Fréttatíminn
https://timarit.is/publication/944

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.