Fréttatíminn


Fréttatíminn - 28.02.2014, Qupperneq 46

Fréttatíminn - 28.02.2014, Qupperneq 46
F ólk hefur getið sér þess til að fyrsta brauðið hafi verið bakað í Litlu Asíu. Gerlar sem virka eins og ger; hanga allsstaðar í loftinu — en í Litlu Asíu óx villt hveiti, sem er nokkurs konar náttúrulegur félagi gersins. Hveitið gefur betri næringu fyrir gerið en flest önnur korn, en þó er mikilvægara að þegar hveitideig er hnoðað myndar glútenið í hveitinu þétt net sem heldur gasinu frá gerinu inn í deiginu og skapar þannig létt og loftmikið brauð. Rúgmjöl hefur álíka góða næringu fyrir gerlana en það vantar upp á glú- teinið; gasið sem gerlarnir prumpa eftir að hafa hámað í sig sætindin í rúgnum fer mest forgörðum; það helst ekki inn í deiginu og brauðið verður miklu klesstara og þéttara en hveitibrauð. Fólk hefði því líklega aldrei komist upp á lag með gerbakst- ur þar sem aðeins rúgur óx en ekkert hveiti. Kenningin er að hið fyrsta brauð hafi orðið til fyrir slysni. Deig ein- hverrar bóndakonu hafi spillst og gerjast en í stað þess að henda því hafi konan látið það gossa í ofninn með óspilltu brauðunum – ef til vill vegna þess að hún var bjargarlaus og átti ekkert annað að borða. Og þá gerðist kraftaverkið. Litli ljóti andar- unginn reyndist svanur. Ónýta deigið varð besta brauðið. Þetta gerðist fyrir um sjö þúsund árum (eða um 300 kynslóðum). Módernisminn og baguettan Það þurfti ekki að stunda neina sölu- mennsku svo gerbakstur breiddist út. Hann seldi sig sjálfur. Um allan heim þar sem hægt var að rækta hveiti eða kaupa það tældi fólk ger úr loftinu í deigið og bakaði brauð. Þar sem kornið og hráefnið var mismunandi og gerið ólíkt voru brauðin óendan- lega fjölbreytt – ekki aðeins ólík frá einu landi til næsta og frá einni sveit að næstu; heldur frá einum bæ að næsta – á sama hátt og skyrið á Ís- landi, ostarnir í Frakklandi eða jóg- úrtin í Kákakus voru ólík milli bæja áður en býlisvinnslan lagðist niður. Þótt menn hefðu náð frábærum tökum á bakstrinum og vissu allt um hvernig mátti hægja á hefun, hraða henni eða klúðra henni – höfðu menn ekki hugmynd um hvers vegna. Ein- hverjir töldu þetta byggjast á galdri og því er óhefað brauð frekar notað við trúarathafnir en gerbrauð. Oblát- ur eru til dæmis líkari ósoðnu pasta en brauði. En 1862 afhjúpaði semsagt Louis Pas- teur galdurinn. Og þegar hann hafði bent á það sem virkaði augljóst um leið og hann sagði það; tóku menn til við að einangra það ger sem best gagnaðist. Og skilgreiningin var klár: Það ger var best sem hefaði deigið mest. Og á fáum áratugum þróaðist brauðgerið frá bjór- gerinu og til varð eitt afbrigði Sacch- aromyces cerevisiae sem var notað við bakstur um allan heim. Þetta var við upphaf módern- ismans sem skilgreinir gæði sem takmörkun frávika. Hann vill að allt sé gott og heldur að gott sé alltaf eins. Módernisminn sækir ekki stolt sitt í að geta hámarkað eða aukið gæðin heldur í að hindra að gæðin hrapi niður fyrir boðleg mörk. Við lifðum áður í veröld þar sem gæði brauða gátu verið á bilinu 0 til 100. Í módernismanum verða öll brauð – á endanum – svona 30. Í þarsíðustu viku sagði ég ykkur frá frönsku baguettunni sem er af- kvæmi fyrstu kynslóðar gerbrauð- anna eftir að Pasteur réð gátuna um gerið. Og það vita allir sem hafa smakkað góða baguettu; með brakandi, bragðmikilli – eilítið sætri – skorpu en dúnmjúku innvolsi; að líklega hefur manninum ekki tekist betur upp við nokkurn skapaðan hlut annan. Ef einhver spyr ykkur um til- gang mannlegrar tilveru getið þið rétt honum góða baguette. Eins og oft gerist þegar tveimur veröldum lýstur saman þá verður til eitthvað ómótstæðilegt. Þegar önnur veröldin síðan hefur hina undir; tekur fá- breytileikinn aftur við; og ef til vill enn verri. Baguettan er eins og Jam- es Joyce; módernísk afurð (eitthvað sem hefði ekki getað orðið til fyrr); en með báða fætur í hefðinni. Á eftir komu hins vegar miklu verri brauð – eins og að margt af því sem fylgdi á eftir Joyce hafa verið þurr, innihalds- og bragðlaus leiðindi. Verksmiðjudjöfulgangur Þegar bjórgerið hafði verið ræktað upp og aðlagað að þörfum bakara hvarf hinn hefðbundni súrdeigs- bakstur úr menningunni á örskömm- um tíma; varla meira en nokkrum áratugum. Bakari sem þurfti þrjá daga til að láta brauð hefast varð ein- faldlega undir í samkeppninni við bakara sem notaði hið nýja ger og gat hefað deig á fáeinum klukkutímum. Súrdeigsbakstur einangraðist innan norðlæga rúgbeltisins á áratug- unum eftir seinna stríð. Rúgur hefur ekki glúten eins og hveiti og því virkar bakarager ekki á rúginn. Til að lyfta rúgbrauði er því annað hvort notað lyftiduft og matarsódi, eins og í íslensku seiddu rúgbrauði, eða súr- deig, eins og í dönsku rúgbrauði og þýskum brauðum á borð við Pumper- nickel. En þegar Bítlarnir komu fram í Hamborg var annar súrdeigsbakst- ur svo til útdauður á Vesturlöndum. Og gerbaksturinn breyttist líka. Í Ameríku er hveiti glútenríkara en í Evrópu og þar náðist að hraða enn frekar hefuninni með ýmsum brögðum; hraðvirkum hnoðvélum, lyftiefnum til að flýta hefun og svo framvegis. Þegar þessar vélar voru fluttar til Evrópu fóru þær ekki vel með deigið vegna þess að hveitið var veikara í Evrópu. Þar voru því þróaðar aðferðir til að bæta enn við lyftiefnin og einnig hertri jurtafitu til að styðja við burðarstrúktúr brauðsins; fitan virkar eins og frauð utan á glútennetið. Um 1970 var nánast allt hveitibrauð í Englandi og norðanverðri Evrópu orðið að svona verksmiðjubrauði. Hin einfalda elda- mennska; að taka hveiti, ger, salt og vatn og baka úr því brauð var nánast glötuð hæfni. Í stað einfaldleikans var komið verksmiðjubrauð með löngum lista efna í innihaldslýsing- unni; alls kyns stoðefnum til að styðja við stórkarlalega vinnsluna eða bæta hráefnin svo þau hefuðust hraðar og gætu staðist djöfulgang hinnar ógn- Afturhvarf til sögunnar Hugsjónamenn leita aftur í sög- una að mat sem er okkur betri en sá sem kemur frá iðnvæddri matarframleiðslu dagsins í dag – og sem rekja má til þess að Loius Pasteur gerilsneyddi mjólk í fyrsta skipti fyrir 152 árum.  Sagan aF því hvernig maturinn okkar breyttiSt – þriðji hluti 300 kynslóðir borðuðu súrdeigsbrauð, þrjár kynslóðir gerbakstur og nú eru komnar fram tvær kyn- slóðir sem er aldar á skyndihefun verk- smiðjubrauðanna. Þær eru feitari en hinar og margt bendir til að þær séu líka heilsubilaðri. Kona klædd í þjóðbúning gerir heimabakað súrdeigs- brauð í Bæjaralandi í Þýskalandi. 46 samtíminn Helgin 28. febrúar - 2. mars 2014
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88

x

Fréttatíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttatíminn
https://timarit.is/publication/944

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.