Sveitarstjórnarmál

Árgangur

Sveitarstjórnarmál - 01.10.2000, Blaðsíða 4

Sveitarstjórnarmál - 01.10.2000, Blaðsíða 4
FORUSTUGREIN Sveitarfélög í upphafi nýrrar aldar Hvernig metum við stöðu sveitarfélaga í upphafi nýrrar aldar? Ljóst er að sveitarfélögin standa frammi fyrir því að auknar kröfur verða gerðar til þeirra um þjónustu. íbúamir vilja meiri og betri þjónustu á þeim sviðum sem sveitarfélögin bera ábyrgð á samkvæmt lögum og reglugerðum. Þetta á ekki síður við um önn- ur verkefni sem í raun em ekki lögbundin verkefni sveitarfélaga, eins og t.d. íþrótta- og tómstundamál, en kostnaður vegna þeirra er að mestu leyti í verkahring sveitarfélaga samkvæmt samkomulagi ríkis og sveitar- félaga um verkaskiptingu. Aukin þjónusta sveitarfélaga við íbúa sína, hvort sem er á sviði félagsþjónustu, umhverfísmála, gmnn- skóla og leikskóla, kallar á aukinn kostnað. Þá vaknar sú áleitna spuming hvert á að sækja þá fjármuni sem sú þjónusta kallar á. Að hluta til er hægt að gera það meðal annars með aukinni hagræðingu í almennum rekstri sveitarfélaganna, hækkun þjónustugjalda, sölu eigna og niðurskurði framkvæmda og reksturs á öðr- um sviðum. Þess háttar aðgerðir leysa þó ekki þann ijárhagsvanda sem sveitarfélögin standa frammi fyrir nú og í næstu ffamtíð. Því má á margan hátt leiða að því líkur að sveitarfé- lögin verði á næstu árum að sinna verkefnum sínum með öðrum hætti en þau gera nú. Höfuðverkefnið verður að leita allra leiða í rekstri sem dregið geta úr kostnaði án þess að draga úr möguleikum þeirra til að mæta kröfum um frekari lífsgæði og jafnframt að koma í veg fyrir að nauðsynlegar stofnffamkvæmdir og rekstur sé fjármagnaður með aukinni skuldasöfhun. Þeir sem gagnrýna sveitarfélögin fyrir aukna skulda- söfnun eru margir hverjir oft í fararbroddi þeirra sem gera auknar kröfur til sveitarfélaganna um meiri og betri þjónustu. Einn sem vill meira fjámiagn til grunn- skólans segir að lækka megi fjárframlög til íþrótta- mála, annar sem telur að efla eigi félagsþjónustu, bendir á að draga megi úr fjárffamlögum til umhverf- ismála og sá þriðji sem er þeirrar skoðunar að mikil- vægt sé að auka fjárffamlög til menningarmála bendir á að skerða megi framlög til leikskóla o.s.ffv. Lang- flestir þeirra sem vilja meiri þjónustu sveitarfélaganna eru þó sammála um að hækkun skatta og þjónustu- gjalda og aukin skuldasöfnun til að mæta auknum kostnaði sé ekki góður kostur. Staðreyndin er sú að á árinu 1990 námu rekstrar- gjöld sveitarfélaganna 65,5% af skatttekjum þeirra en á árinu 1999 voru þau 83% og tæplega 70% af öllum rekstrargjöldum sveitarfélaganna fara nú til greiðslu launa og launatengdra gjalda. Augljóst er því að tekju- stofna sveitarfélaga verður að treysta og efla til að þau geti sinnt verkefnum sínum. i Með sameiningu sveitarfélaga hafa þau í mörgum tilvikum fengið möguleika til að nýta betur tekjustofna sina og skila íbúunum á þann hátt betri þjónustu. Mikil hreyfing hefur verið i þessa átt á liðnum árum þótt ennþá vanti á að takmarkinu sé náð. Það liggur einnig í augum uppi að meiri pólitiskur slagkraftur er í stærra sveitarfélagi en mörgum litlum og virðist ekki af því veita í þeirri fjárhagsstöðu sem sveitarfélögin eru í víða á landsbyggðinni. En meira þarf til. Sveitarstjómar- menn verða á næstu ámm að endunneta forgangsröðun verkefna og jafnframt að beita sér fyrir því að flytja verkefni, sem aðrir geta sinnt, til einstaklinga, fyrir- tækja og félagasamtaka. Aukin verkefni sveitarfélaga kalla á markviss og vönduð vinnubrögð við úrlausn þeirra. Þau kalla einnig á fordómalausa umræðu um enn öflugri sameiningu sveitarfélaga og réttláta tekjustofha, þannig að unnt sé með eðlilegum hætti að sinna þeim verkefnum sem lög, reglugerðir og almennar kröfur em um. Þar með er ekki sagt að hægt sé að verða við öllum óskum og kröfúm íbúanna í margvíslegum málum. Sveitarstjóm- armenn og aðrir íbúar sveitarfélaganna verða að hafa forystu um og leggja mat á hvemig þeir sjái sveitar- stjómarstiginu fyrir komið á hverju landsvæði í næstu framtíð og vinna að framgangi breytinga sem efla sveitarstjómarstigið og styrkja tengsl kjörinna fúlltrúa og íbúanna. Vilhjálmur Þ. Vilhjálmsson ] 94
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68

x

Sveitarstjórnarmál

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sveitarstjórnarmál
https://timarit.is/publication/1063

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.