Sveitarstjórnarmál

Árgangur

Sveitarstjórnarmál - 01.10.2000, Blaðsíða 32

Sveitarstjórnarmál - 01.10.2000, Blaðsíða 32
STJÓRNSÝSLA dreifingar og ítarlega var rætt um þá málaflokka sem sveitarstjómarmenn þar vildu efla. Má þar nefna t.d. menntamál, heilbrigðismál, orku- mál, vegamál auk almennra byggða- mála en í öllum tilfellum vildu heimamenn skilvirkari þjónustu með aukinni þátttöku heimamanna. A vettvangi Sambands íslenskra sveitarfélaga var ítrekað ályktað að efla bæri sveitarstjórnarstigið og í samstarfi þess og félagsmálaráðu- neytis voru samdar ótal álitsgerðir með tillögum um flutning verkefna og tekjustofna frá ríki til sveitarfé- laga. Mjög ítarleg álitsgerð verka- skiptanefiidar kom út sem Handbók sveitarstjóma nr. 16 árið 1980, önn- ur bók kom út 1987 með nefndar- áliti tveggja nefnda og sveitarfé- laganefnd gaf út fjórar bækur á ár- unum 1991-1993. í öllum tilvikum em lagðar fram tillögur um umtals- verðan flutning á verkefnum frá ríki til sveitarfélaga ásamt útreikningum á fjárhagslegum áhrifum þeirra breytinga þannig að tillögur um sambærilegan tekjustofnaflutning fylgdu með. Til grundvallar voru gjaman lögð f-in þrjú, þ.e. að frum- kvæði, framkvæmd og fjármála- ábyrgð, í hverjum málaflokki skyldu vera á sömu hendi. Þannig yrðu sveitarfélögin minna háð ríkis- valdinu, bæði fjárhagslega og stjórnunarlega, en slík tengsl voru mun meiri hér áður fyrr. í öllum álitsgerðum kemur fram að breytt verkefnaskipting og tekju- skipting væri háð því að breytingar yrðu gerðar á stjómsýslunni þannig að annaðhvort yrði jafnhliða fram- kvæmd umtalsverð sameining sveit- arfélaga eða að millistjómstig yrði stofnað aftur til að taka við hluta verkefna frá ríkinu. Auk lyrmefndra nefndarálita hafa einnig komið út álitsgerðir um nýjar leiðir í byggðamálum frá nefndum sem allir þingflokkar hafa skipað. Þannig segir í nefndaráliti 1986 að þar sem sáralítill árangur hafi verið af þeirri viðleitni að ná fram fijálsri sameiningu sveitarfélaga sé rétt að stefna að þriðja stjómsýslustiginu. Svipaðar tillögur komu fram frá annarri stjómskipaðri nefhd sem gaf út álitsgerð árið 1991. 1 forsendum fyrir stefnumótandi byggðaáætlun Byggðastofnunar fýr- ir 1998-2002 segir svo: „Við áffamhald verkefhaflutnings til sveitarfélaga hlýtur ríkisvaldið að horfa til þess að verkefni sé ekki hægt að flytja nema til sveitarfélaga, sem ná yfir eðlileg þjónustusvæði fyrir viðkomandi málaflokk. Þess vegna gæti sú staða komið upp að sveitarfélögum verði skipt í tvo flokka með tilliti til þess hvort þau séu hæf til þess að taka að sér ný þjónustuverkefni fyrir íbúa sína. Hin leiðin væri sú að setja fram framtíðarskipulag sveitarstjórnar- stigsins og ákveða það með lögum.“ Arangur af starfi allra þessara nefnda hefur verið nokkur einföldun á verkaskiptingunni og tekjustofn- um í litlum áföngum en stærsta skrefið var stigið 1996 þegar gmnn- skólinn var alveg fluttur til sveitar- félaganna. Hugmyndir um að stofna til þriðja stjórnsýslustigsins á Islandi hafa mörgum þótt framandi. Alþingis- menn og sveitarstjómarmenn hafa margir verið því andsnúnir að ekki sé nú minnst á embættismenn ríkis- ins sem telja að þeir muni inissa við það áhrif og völd. Byggðahreyfmgin Útvörður, sem lét nokkuð að sér kveða fyrir um áratug, gaf út bókina Byggðamál á Norðurlöndum þar sem sérstaklega er gerð grein fyrir lýðræðislega kjömum héraðsstjómum og þróun byggðamála í þeim löndum. Lögð var fram tillaga um stofnun fylkja hér að norskri fyrirmynd með lýð- ræðislega kjörinni fylkisstjóm, sjálf- stæðum tekjustofnum komnum frá ríki og verkefnum á sviði mennta- mála, heilbrigðismála, vegamála og skipulags- og byggðamála. Bent var á að þrátt fyrir fámennið hér á landi hafi verið landffæðileg og efnahags- leg rök fýrir því að stíga slíkt skref. Mér hefúr verið tíðrætt um fortíð- ina. Ástæðan er sú að ég held að við þurfum ekki að finna neinn nýjan sannleika til að vinna gegn bú- seturöskun eða vanmætti á lands- byggðinni. Sannleikurinn var fúnd- inn austur á fjörðum fyrir rúmri hálfri öld þegar sagt var að við yrð- um að bera gæfu til að starfa saman og ýta til hliðar hrepparíg og byggja upp öflugt stjórnvald heima til að takast á við ný verkefni. Daglega heymm við í fjölmiðlum fréttir um aukið samstarf og sameiningu fýrir- tækja og jafnvel þjóðríkja í nafni hagræðingar og aukinnar hagsældar. Þetta er talið eftirsóknarvert hvort sem okkur líkar þessi þróun betur eða verr. Eftir mína reynslu af því að kljást við stjórnkerfi ríkisins í höfúðstaðnum fýrir minnkandi mis- rétti í málaflokkum þar sem ríkið ræður allri þróun er ljóst að sterkt bakland og samstaða er nauðsynleg. Þar á ég m.a. við endalausar tillögur okkar um jöfnun orkuverðs, vinnu við jöfnun símagjaldskrár og jafn- rétti ungmenna þjóðarinnar til náms og fólks almennt til að njóta samfé- lagslegrar þjónustu sem ríkið hefúr einokað. Við eigum að ná fleiri verkefnum til okkar og sjálfs er höndin hollust, Einn alþingismaður Vestfirðinga sagði á fúndi í Borgar- nesi sl. vor að stjómkerfið í höfúð- borginni væri á móti landsbyggð. Mér fannst þetta stór orð en ekki vildi þessi reyndi þingmaður draga úr þeirri fúllyrðingu. Breytt kjördæmaskipting mun veikja stöðu landsbyggðar á löggjaf- arsamkomunni og gildir einu þótt hliðarráðstafanir séu boðaðar til mótvægis. Því var líka lofað síðast og má lesa um það í þingskjali nr. 206 árið 1984 ef menn vilja bera saman fýrirheitin þá og efhdimar. Eg hefi í þessari grein ekki fjallað um einstök verkefni sveitarfélaga, ég veit að lesendur þekkja þau öll. í sveitarstjómarlögum frá 1986 var löng upptalning á þeim í 6. gr. en í nýjum lögum frá 1998 er aðeins sagt að sveitarfélög skuli annast þau verkefni sem þeim em falin í lög- um. Sjálfræði sveitarfélaga til að fást við önnur sameiginleg velferð- 222
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68

x

Sveitarstjórnarmál

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sveitarstjórnarmál
https://timarit.is/publication/1063

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.