Morgunblaðið - 19.10.2012, Side 27
UMRÆÐAN 27
MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 19. OKTÓBER 2012
Baráttan fyrir
blómlegri byggð í
landinu hefur um
langt skeið verið sí-
felld varnarbarátta.
Sigrarnir hafa því
miður ekki verið
nægilega margir í
gegnum tíðina. Óvið-
ráðanlegir þættir
ráða miklu og því er
miklvægt að þeir ein-
földu og viðráðanlegu
séu ekki að vefjast fyrir þeim
stjórnmálamönnum sem í orði vilja
veg blómlegrar byggðar sem mest-
an.
Tveir af viðráðanlegu þáttunum,
sem því miður hafa um langan ald-
ur vafist fyrir, eru jöfnun kostn-
aðar við dreifingu raforku og nið-
urgreiðsla húshitunar á
svokölluðum köldum svæðum. Það
óréttlæti í dreifingarkostnaði raf-
orku sem skapaðist
þegar dreifing og
framleiðsla raforku
voru aðskilin, illu
heilli, verður að lag-
færa. Að munur á raf-
orkukostnaði milli ein-
stakra almennra
notenda skuli vera
jafnmikill og raun ber
vitni í landi rafork-
unnar er ekki sæm-
andi.
Á undanförnum ára-
tugum hefur köldum
svæðum á landinu
fækkað og því er um leið auðveld-
ara fjárhagslega að bregðast við
vanda þeirra er á köldu svæðunum
búa. Því miður hefur lítið áunnist í
þeim málum á seinni árum.
Á báða þessa þætti hafa stjórn-
skipaðar nefndir bent og sömu
sögu er að segja af samtökum
sveitarfélaga þar sem breið sátt
hefur ríkt um þessi mál enda fjár-
hagslega hliðin vel viðráðanleg
þrátt fyrir þrengingar okkar á síð-
ustu árum. Í sveitarstjórnum sitja
fulltrúar allra stjórnmálaflokka.
Því er orðið löngu tímabært að
kjörnir fulltrúar stjórnmálaflokka
í sveitarstjórnum annars vegar og
á Alþingi hins vegar framfylgi í
sameiningu sinni eigin stefnu og
tryggi um leið blómlegri byggð
sem allra víðast.
Köld svæði ennþá úti í kuldanum
Eftir Gunnar
Sigurðsson
Gunnar
Sigurðsson
» Það óréttlæti
í dreifingarkostnaði
raforku sem skapaðist
þegar dreifing og
framleiðsla raforku
voru aðskilin, illu heilli,
verður að lagfæra.
Höfundur er formaður Samtaka
sveitarfélaga á Vesturlandi og
bæjarfulltrúi Sjálfstæðisflokksins
á Akranesi.
Kastanía Höfðatorgi, Höfðatúni 2, 105 Reykjavík, sími 577 5570
Arna Verslun Grímsbæ, Efstalandi 27, 108 Reykjavík, sími 527 1999
Junik Smáralind, Hagasmára 1, 201 Kópavogi, sími 571 7700
Sirka Skipagötu 6, 600 Akureyri, sími 461 3606
Paloma Víkurbraut 62, 240 Grindarvík, sími 426 8711
Gallerí Keflavík, Hafnargötu 32, 230 Keflavík, S: 421 7300
Cleopatra Austurvegi 4, 800 Selfossi, sími 482 2144
Heildsöludreifing:
Óm Snyrtivörur ehf, Tunguvegi 19, 108 Rvík. sími 568 0829, om@om.is
Útsölustaðir
Stöndum saman
gegn einelti
og sýnum stuðning með
GOOD WORK(s)
leðurarmböndunum
Falleg áminning um
trú, ást og kærleika
Hátúni 6a • 105 Rvk • Sími 552 4420 • fonix.is
TILBOÐSVERÐ Á ELDHÚSTÆKJUM
KF 3296-90
175cm hvítur kæli- og
frystiskápurVerð 124.700
Tilboðsverð 106.000
KF 3296-90X
175cm stál kæli- og
frystiskápurVerð 144.800
Tilboðsverð 123.000
OM60-36TRF
Stál uppþvottavél,
hljóðlát - aðeins 44
dB(A)Verð 163.300
Tilboðsverð 138.000
OM60-36T
Hvít uppþvottavél,
hljóðlát - aðeins 44
dB(A)Verð 148.750
Tilboðsverð 126.000
Í nýlegri grein minni
á vef sameining-
arnefndar Garðabæjar
og Álftaness
(www.okkarval.is)
bendi ég á að kostir
sameiningar Garða-
bæjar og Álftaness feli
í sér hrúgald óljósra og
óáþreifanlegra kosta
sem virðast ekki koma
íbúum Garðabæjar til
góða með beinum hætti. Hins vegar
sé óumdeilt að kostnaður á hverja
fjögurra manna fjölskyldu í Garðabæ
muni verða umtalsverður í formi
aukinnar greiðslubyrði af auknum
skuldum í kjölfar sameiningar við
Álftanes. Reikna ég að miðað við til-
teknar forsendur geti greiðslubyrði
hverrar fjögurra manna fjölskyldu
aukist að meðaltali um 80.400 kr. á
ársgrundvelli næstu 25 árin án þess
að nokkur beinn ávinningur hljótist
af, enda eigi þjónustustig í Garðabæ
að haldast óbreytt eftir sameiningu.
Til viðbótar við aukna greiðslu-
byrði er rétt að vekja athygli á eft-
irtöldum þáttum sem ég tel skapa
óvissu um fýsileika þess fyrir Garða-
bæ að sameinast Álftanesbæ enda sé
margt sem bendi til þess að greiðslu-
byrði Garðbæinga geti orðið umtals-
vert meiri en að framan greinir.
1) Óvíst að rekstur Álftaness
sé kominn á réttan kjöl
Ýmislegt bendir til þess að rekstur
Álftanesbæjar sé ekki kominn á rétt-
an kjöl, líkt og fram hefur komið í
máli sameiningarsinna, þrátt fyrir
aðhaldsaðgerðir fjárhaldsstjórnar
frá árinu 2010. Þannig hefur veltufé
frá rekstri skv. ársreikningum sveit-
arfélagsins verið neikvætt um 130
millj. króna að meðaltali á tímabilinu
2006-2010 eða um 650 millj. króna
samanlagt á tímabilinu. Veltufé frá
rekstri sýnir hve miklu rekstur skilar
í afgang til þess að fjárfesta og
greiða niður skuldir. Í ljósi þess að
það hefur verið neikvætt hjá Álfta-
nesbæ á tímabilinu 2006-2010 hefur
sveitarfélagið þurft að fjármagna
vöntun rekstrarfjár upp á 650 millj. á
tímabilinu með öðrum hætti s.s. lán-
tökum eða eignasölu, auk þess að
þurfa að fjármagna fjárfestingar og
afborganir lána.
Á árinu 2011 varð veltufé frá
rekstri með óútskýrðum hætti já-
kvætt um 170 millj. króna fyrst og
fremst vegna „óvenjulegra liða“ sem
óskýrðir eru í ársreikningi en hljóð-
uðu upp á 244 millj. króna. Ef ekki
hefði verið fyrir óútskýrða óvenju-
lega liði, sem eðli málsins samkvæmt
endurtaka sig ekki, hefði veltufé frá
rekstri verið neikvætt um 73 millj.
króna. Að mínu mati þarf bæj-
arstjórn Álftaness eða endurskoð-
andi Álftaness að skýra frá því hvað
þessir óvenjulegu liðir feli í sér. Ann-
ars sé auðsýnt að Garðbæingar eru
að fá í fangið rekstur sem enn er
ósjálfbær og mun aðeins auka á
greiðslubyrði og skuldsetningu
Garðbæinga enn frekar.
2 ) Fráveitumál Álftaness
í ólestri – fyrirséð
viðbótarskuldbinding
Rétt er að benda á fyrirséða skuld-
bindingu sem fólgin er í nauðsyn-
legum úrbótum á fráveitu Álftanes-
bæjar. Í skýrslu R-3 er vísað til þess
að VSÓ hafi skilað skýrslu þann 10.
maí 2012 til bæjarstjórnar Álftaness.
Skýrslan hefur enn ekki verið gerð
aðgengileg á www.okkarval.is né á
vef Álftanesbæjar, þrátt fyrir fyr-
irætlanir þar um, en í henni er áætl-
aður kostnaður við nauðsynlegar úr-
bætur á fráveitukerfi um 170-270
millj. króna. Þessi fjár-
festing er ófjármögnuð
og verður líklega með
því fyrsta sem sam-
einað sveitarfélag þarf
að fjármagna. Þá vekur
athygli undirritaðs að á
árinu 2005 var svipuð
framkvæmd talin kosta
250 millj. króna, en nú
árið 2012 er áætlaður
kostnaður nánast sá
sami. Hefur verðbólga
og gengisfall krónu
ekki haft nein áhrif á áætlaðan fram-
kvæmdakostnað? Á 107. fundi bæj-
arstjórnar Álftanesbæjar 2012 veltir
fulltrúi Á-lista þessari spurningu
upp en henni er ekki svarað með
beinum hætti. Hægt er að sjá upp-
töku af þeim fundi á vef Álftanes-
bæjar (www.alftanes.is)
3 ) Gagnrýnivert að ekki liggi
fyrir nýlegri fjárhags-
upplýsingar fyrir Álftanes
Að lokum tel ég gagnrýnivert að
kjósendur fái ekki nýlegri upplýs-
ingar um staðfesta fjárhagsstöðu
Álftanesbæjar en frá árslokum 2011.
Að mínu mati er það þvert á annars
skynsamlega fjárhagsstjórn Garða-
bæjar að ætla að sameinast Álfta-
nesbæ án þess að uppi á borðum
liggi fyrir nýrri upplýsingar um
rekstur, efnahag og sjóðstreymi
Álftanesbæjar. Hafa skamm-
tímaskuldir Álftanesbæjar aukist
eða minnkað frá árslokum 2011?
Að þessu sögðu tel ég óskyn-
samlegt fyrir Garðabæ að ganga til
sameiningar við Álftanes enda kunni
fjárhagslegum stöðugleika sveitarfé-
lagsins að vera ógnað. Stöðugleika
sem Garðbæingar eru bæði stoltir af
og ættu að fá að njóta góðs af til
skemmri og lengri tíma. Ég mun því
kjósa gegn sameiningu Garðabæjar
við Álftanes og hvet aðra Garðbæ-
inga til þess að gera slíkt hið sama.
Kjósum nei.
Eftir Ellert
Guðjónsson
» Að þessu sögðu tel
ég óskynsamlegt
fyrir Garðabæ að ganga
til sameiningar við
Álftanes.
Ellert Guðjónsson
Höfundur er hagfræðingur, búsettur
í Garðabæ.
Varðveitum fjár-
hagslegan stöðug-
leika, forsendu vel-
sældar – Kjósum nei