Morgunblaðið - Sunnudagur - 09.11.2014, Page 56

Morgunblaðið - Sunnudagur - 09.11.2014, Page 56
56 MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 9.11. 2014 Ingunn Fjóla Ingþórsdóttir stendur að baki Hugsteypunni ásamt Þórdísi Jóhannesdóttur. Morgunblaðið/Ómar Sýning Hugsteypunnar, „Regluverk“, verður opnuð í Listasafni ASÍ við Freyjugötu í dag, laugardag klukkan 15. Hugsteypan er sam- starfsverkefni Ingunnar Fjólu Ingþórsdóttur og Þórdísar Jóhannesdóttur. Þær útskrif- uðust báðar úr myndlistardeild Listaháskóla Íslands árið 2007. Síðastliðin ár hafa Ingunn og Þórdís starfað jöfnum höndum saman undir merkjum Hugsteypunnar og í sitt hvoru lagi við eigin myndlistarverkefni Sýningin er unnin út frá listrannsókn sem staðið hefur yfir í tæp tvö ár og hlotið styrki úr bæði Myndlistarsjóði og Launasjóði myndlistarmanna. OPNA Í LISTASAFNI ASÍ HUGSTEYPAN Lífleg og forvitnileg frönsk saxófóntónlist mun hljóma í Hannesarholti á tónleikum á sunnudag klukkan 16. Saxófónleik- arinn Guido Bäumer og píanóleikarinn Aladár Rácz koma fram á tónleik- unum og flytja þeir félagar verk eftir frönsk tónskáld sem öll voru samin um miðja síðustu öld. Meðal annars verða flutt verkin „Scaramo- uche“ eftir tónskáldið Darius Milhaud og „Fimm exótískir dansar“ eftir Jean Francaix. Í báðum verkunum, sem afar sjaldan eru flutt á tónleikum hér, má heyra ýmsa frísklega suð- ur-ameríska dansa, svo sem Brazileira, mambo og samba. Hannesarholt er á Grundarstíg 10. TÓNLEIKAR Í HANNESARHOLTI SAXÓFÓNTÓNAR Guido Bäumer. Menning É g lagði nú ekkert endilega upp með að þetta kæmi allt út sam- tímis,“ segir Gyrðir Elíasson þeg- ar haft er á orði að hann sé stór- tækur í útgáfunni þetta árið. Hann sendir frá sér tvö frumsamin verk, smásagnasafnið Koparakur og Lungna- fiskana sem er safn smáprósa og fyrsta bók Gyrðis af því tagi. Þá hefur hann þýtt úrval ljóða eftir japanska skáldið Shuntaro Tani- kawa, Listin að vera einn. Gyrðir bætir við að þetta sé víst í fimmta skipti á höfundarferlinum sem hann lendi í þessari stöðu, að vera með tvær frumsamdar bækur samhliða að hausti. „Það getur verið taugatrekkjandi,“ segir hann og brosir, „en þessi verk eru afrakstur síðustu tveggja til þriggja ára. Svona er mitt vinnulag, mér finnst gott að vera með fleiri en eitt verk í takinu samhliða og skipta yfir, leggja eitt til hliðar og taka hitt fyrir. Það hefur síðan æxlast þannig að bækurnar eru tilbúnar á sama tíma og þá finnst mér ekki um annað að ræða en koma verkunum frá til að geta komist yfir á næsta stig, að vinna áfram í nýjum verkefnum. Kannski má segja að hætta sé á að bæk- urnar taki hver frá annarri á útgáfumark- aðnum, en ég hef ekki verulegar áhyggjur af því. Ég held að þær geti líka að sumu leyti styrkt hvor aðra. En menn geta að sjálf- sögðu lesið þær aðskildar, án þess að hafa tengsl í huga.“ – Koparakur er smásögur en Lungnafisk- arnir smáprósar. Hvar liggja mörkin? „Ég hef heyrt utan að mér að sumir séu að fetta fingur út í þetta orð, smáprósar. Fyrir mína parta kom ekkert annað orð til greina. Þessir textar eru augljóslega styttri en smásögur og fyrir mér eru þeir ekki prósaljóð. Það má vera að nokkrir textanna falli næri því að vera það en þegar kom að því að skilgreina bókina með þessum hætti fannst mér aðeins þetta orð koma til greina. Þetta er orð sem nýlega er farið að nota, en mér finnst það ná vel utan um bókina. Það er blæbrigðamunur á þessu og prósaljóðum í frönskum anda, tel ég. Vissulega gat það verið skilgreining- aratriði hvernig ætti að setja hlutina upp innbyrðis í þessum tveimur bókum … í ein- hverjum tilvikum spurði ég mig að því hvort ætti ef til vill að lengja smáprósa upp í smá- sögu. En svo er eins og formið ákveði sig sjálft og ég fer ekki lengra með það.“ Yfirlega er alltaf nauðsynleg – Þú þröngvar hugmynd sem fæðist í smá- prósa ekki yfir í lengri frásögn? „Nei, það finnst mér yfirleitt ekki í boði. Ég reyni bara að fylgja eftir því sem eðl- isávísunin býður.“ – Eru smáprósarnir meiri skissur, eða svipmyndir, en smásögurnar? „Eðli málsins samkvæmt eru þeir það, og mætti þess vegna tala um þá sem hliðstæður við skissur í myndlist. Að því leyti að þetta eru augnabliksmyndir, en eðli skrifanna er þó annað því maður fer yfir textann og end- urskrifar og það er annað en myndlist- arskissur, að minnsta kosti ef menn teikna með penna en ekki blýanti! En grunurinn er í mörgum tilvikum augnabliksupplifun.“ – Vinnurðu textann mikið, hnoðar hann? „Töluverður hluti af textavinnunni felst í raun í því að halda lífi í textanum, að slípa hann ekki um of. Yfirlega er samt alltaf nauðsynleg, og óumflýjanlegur hluti af vinnuferlinu … En maður verður sem sagt alltaf að vera vakandi fyrir því að halda frumneistanum lifandi, og ég held ekki eftir textum nema mér finnist sá neisti vera til staðar. Þá vinn ég áfram með það sem ég hef í höndunum. Það gerist tiltölulega fljótt í vinnuferlinu að ég fer að sjá óljósar byggingarlínur að handriti og þá fer að skýrast hvað fellur þar inn í. En það sem dettur út þarf ekki endi- lega að fara í ruslakörfuna, að vera ónýtt um aldur og ævi, heldur getur það dúkkað upp í öðru samhengi. Það getur verið í lagi að leggja hlutina til hliðar og flýta sér ekki að henda öllu. Maður veit aldrei. Ég man að Gunnlaugur Scheving listmálari sagðist vera nýtinn í listinni, mér finnst það ágæt af- staða.“ Önnur tegund af rasisma Síðasta sagnasafn Gyrðis, Milli trjánna, fékk vægast sagt góðar viðtökur og hreppti Bók- menntaverðlaun Norðurlandaráðs. Finnst honum erfitt að fylgja slíkri velgengni eftir nú með nýju sagnasafni? „Nei, ég finn ekkert fyrir því,“ segir hann. „Ég er ekkert plagaður af því og er ekkert að bera þessar bækur saman. Þetta er annað og nýtt,“ segir hann og bendir á eintak af Koparakri. „Hitt er vatn undir brúnni. Ég hugsa yfirleitt lítið um fyrri bækur mínar.“ Segja má að höfundarverk Gyrðis komi úr ríkulegri uppsprettu sem vellur fram og milli hinna einstöku verka er viðamikið net allra- handa tenginga, í hugmyndum, texta, lík- ingum og vísunum. Eitt þema sem hefur ver- ið gegnumgangandi í verkum hans er sambúð manna og dýra, og meðferð mann- anna á þeim, en segja má að þungi þess hafi aukist. Önnur sagan í Koparakri, „Aftakan“, hefur slegið marga lesendur, en þar eru menn leiddir til slátrunar með sauðfé. „Hugsanir um þetta hafa lengi verið að velkjast í mér,“ segir Gyrðir. „Þetta tengist hugsunum um umhverfismál, um stöðu mannsins í náttúrunni og hvernig hann kem- ur fram gagnvart öllu lífi. Það er heldur alls ekki ótengt framkomu mannanna hvers við annan: þetta er allt samslungið. Yfirgangur mannanna á heimsvísu er deginum ljósari og enginn hugsandi maður getur látið vera að velta því fyrir sér, og hvernig það endar ef heldur sem horfir. Ég verð sífellt þreyttari á þeirri fullvissu mannsins að hann sé æðri öllum öðrum í líf- ríkinu, þetta er úrelt afstaða sem verður að víkja, ekki seinna en strax eins og sagt er. Mér finnst slík afstaða mannkynsins gagn- vart dýrunum vera önnur og yfirfærð tegund af rasisma, og ekkert skárri. Að ýmsu leyti er ég víst álíka harð- línumaður og breski músíkantinn Morrissey hvað þetta snertir, þó að mig skorti nú alveg slagkraft hans í andófinu! Það koma dagar þegar mér finnst afskaplega leiðinlegt að til- heyra ekki einhverri annarri dýrategund, en við því er lítið að gera, nema bara að þrauka og leggja sitt af mörkum þó að smátt sé.“ – Í sumum sagnanna er maðurinn eitt af dýrunum; í einni sem er óhugnanleg saga af sjálfsvígi samsamar maðurinn sig með fisk- unum í hylnum sem hann sekkur sér í. „Oft er talað um að maðurinn geti ekki snúið aftur til þeirra tíma þegar hann var nær lífríkinu í heild, en það er að minnsta kosti nauðsyn að einhverjir séu vakandi og reyni að halda í þau tengsl sem þó eru eftir. Og hugi að því sem má breyta til batnaðar í framtíðinni í þessum efnum. Ef þessi tengsl rofna alveg, og maðurinn skilur sig til fulls frá öðrum dýrategundum, er ég hræddur um að framtíð hans sé ekki björt, og því miður drögum við allar aðrar lífverur með okkur í leiðinni, eftir öllum sólarmerkjum að dæma. Framkoma okkar í umhverfismálum kem- ur ekki bara niður á okkur sjálfum heldur öllu lífríkinu.“ – Í skáldsögu þinni frá 1987, Gangandi íkorna, breytast menn í dýr og það er æv- intýrablær yfir umbreytingunni, þótt ógnin liggi undir niðri. Mér finnst meira bit í um- fjöllun þinni um þetta samlíf í dag. „Já, það er sett fram með öðrum hætti. Með árunum skýrast svona hlutir ef til vill fyrir manni, og eftir því sem meira er hugs- að um það tekur það á sig ný form í skáld- skapnum. En mér hefur verið þetta hug- leikið alveg frá barnæsku.“ Dauðinn alltaf meginefnið – Fyrir utan sambúð manna og dýra þá fjalla sögurnar mikið um samskipti og sam- skiptaleysi fólks, það sem er sagt eða látið ósagt. Þar verða oft einskonar hvörf. „Mér finnst það að sumu leyti henta vel en þessi frásagnaraðferð valdi sig sjálf þegar ég fór að semja sögurnar. Í skáldskap verð- ur líka að láta sumt ósagt, gefa það í skyn frekar en að orða það, til að ná utan um merkingu þess, svo mótsagnakennt sem það kann að hljóma. Það er mismunandi hvað umfjöllunarefni sem þessi eru höfundunum sjálfum ljós. Stundum hefur verið sagt að ég fjalli um dauðann í öllum mínum verkum og það hefur stundum legið nokkuð þungt á mér!“ Gyrðir brosir. „Öðrum þræði upplifi ég það sem gagnrýni. Þess vegna var ég feginn að sjá það í sjónvarpsþætti um Tolkien nú í vikunni að hann taldi að allar bókmenntir fjölluðu í raun og veru um dauðann. Yfirleitt segja menn að bókmenntir fjalli meira og minna um ást og allt það, en þetta er líka sjónarmið.“ – En dauðinn er sínálægur í lífinu. „Já, og fram hjá því verður ekki horft. Það nægir að opna fréttaveitu, sjónvarp eða útvarpsstöð, þetta er alltaf meginefnið, alls GYRÐIR ELÍASSON SENDIR FRÁ SÉR ÞRJÁR BÆKUR, TVÆR FRUMSAMDAR OG LJÓÐAÞÝÐINGAR Afstöðulaust skáld er ekki til „MAÐURINN VIRÐIST ALLTAF UPPTEKINN AF ÞVÍ AÐ SLÖKKVA LÍF, ÞURRKA ÚT,“ SEGIR GYRÐIR ELÍASSON. HANN RÆÐIR UM NÝJAR BÆKUR SÍNAR, MEÐFERÐ MANNA Á DÝRUM, ÁHRIFAVALDA, TRÉLITI OG SITTHVAÐ FLEIRA. Einar Falur Ingólfsson efi@mbl.is * Stundum fæ ég þessaskrýtnu tilfinningu,að ég verði að útbreiða orðið – ég vona að ég sé ekki trúboði í eðli mínu! „Fjörubækur og fleiri verk“ nefnist sýning Kristínar Jónsdóttur frá Munkaþverá sem verður opnuð í Studio Stafni, Ingólfsstræti 6, á laugardag klukkan 15. Á sýningunni eru myndverk eftir Kristínu frá tímabilinu 1982 til 2004 og hafa mörg þeirra ekki verið sýnd áður. Kristín er fædd á Munkaþverá í Eyjafirði árið 1933. Hún stundaði nám í Handíða- og myndlistarskólanum í Reykjavík 1949-1952 og síðar framhaldsnám í myndlist í Dan- mörku, Frakklandi og á Ítalíu. Hún hefur haldið yfir 20 einkasýningar, á Íslandi, í Bandaríkjunum og Kanada. Sú síðasta var „Orðin, tíminn og blámi vatnsins“ í Listasafni ASÍ 2013. Einnig hefur hún tekið þátt í fjöl- mörgum samsýningum á Íslandi og víða um heim. Verk eftir hana er að finna í helstu listasöfnum hér á landi og víða um lönd. FJÖRUBÆKUR OG FLEIRI VERK KRISTÍN Í STAFNI Kristín Jónsdóttir frá Munkaþverá. Sýning á verk- um hennar verður opnuð í Studio Stafni í dag. Morgunblaðið/Einar Falur

x

Morgunblaðið - Sunnudagur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið - Sunnudagur
https://timarit.is/publication/1078

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.