Fréttablaðið


Fréttablaðið - 14.09.2013, Qupperneq 32

Fréttablaðið - 14.09.2013, Qupperneq 32
14. september 2013 LAUGARDAGUR| HELGIN | 32 Verkið er í raun stúdía í mannlegum sam-skiptum. Í öllum slík-um samskiptum á eitt-hvert valdatafl sér stað og fólk er alltaf í einhverjum leik, líka í ástar- samböndum. Flestir hafa verið í samböndum þar sem annar hvor aðilinn eða báðir fara yfir strikið og missa stjórn á samskiptunum. Flestir bakka líka út úr slíkum samböndum en stundum gerist það ekki og þá er fólkið fast. Það getur getur ekki endað öðruvísi en með skelfingu, eins og gerist í verkinu,“ segir Una Þorleifsdótt- ir sem leikstýrir Harmsögu, nýju leikverki eftir Mikael Torfason sem frumsýnt verður í Kassan- um í Þjóðleikhúsinu næsta föstu- dag. Harmsaga er fyrsta uppfærsla Unu í Þjóðleikhúsinu, en hún er loktor við leiklistar- og dansdeild Listaháskóla Íslands (LHÍ) þar sem hún hefur leikstýrt nokkrum sýningum. Umfjöllunarefni verksins er saga hjóna á miðjum þrítugs- aldri sem eiga saman tvö börn og reyna eftir fremsta megni að bjarga hjónabandinu. Elma Stefanía Ágústsdóttir og Snorri Engilbertsson fara með hlut- verk hjónanna og eru tvö á svið- inu allan tímann, en sviðsmynd- in byggist að miklu leyti upp á útlínum íbúðar persónanna sem teiknaðar eru með ljósum á sviðs- gólfið. „Á milli þess sem hjónin deila á heimili sínu sjáum við minningabrot þeirra frá því þau voru yngri og hamingju samari, segir Una“ Skelfingin ekki eina niðurstaðan Hvernig kemur ógæfa hjónanna í verkinu til, sem endar svo með þeirri skelfingu sem þú lýsir? „Aðalpersónurnar í verkinu lenda í spíral og missa stjórn á sam- skiptum sínum. Annað þeirra segir eitthvað sem særir hitt sem kallar á svar af sama meiði og þannig gengur það áfram. Í stað þess að ganga út, skilja eða velja að gera eitthvað í málinu halda þau allt- af áfram og taka kannski aldrei fyllilega ábyrgð á tillfinningum sínum. Þau eru í rauninni eins og tveir seglar sem vilja fara saman en skjótast alltaf í sundur. Undir- liggjandi í verkinu er alltaf þessi spurning: hversu nálægt erum við því að fara yfir strikið? Hversu fjarri erum við því að beita hvert annað andlegu ofbeldi eða líkam- legu ofbeldi? Hvenær hættirðu að lemja vegg og ferð að lemja manneskju og á hvaða tímapunkti grípurðu of fast? Það þekkja allir að vera staddir á einhvers konar brún, en hvað gerist þegar þú missir stjórnina og hrapar niður hengiflugið?“ Á sagan sér fyrirmynd í ákveðn- um íslenskum sakamálum? „Verk- ið er í raun samsuða úr mörgum sakamálum sem komið hafa upp hér á landi og innblástur höfund- arins eru þessi fjölmörgu mál þar sem hjónabönd hafa endað með dauðsfalli. Menn hafa myrt kon- urnar sínar, ekki endilega að yfir- lögðu ráði, þar sem morðin hafa verið skipulögð fram í tímann, heldur vegna stundarbrjálæðis í aðstæðum þar sem allir eru komnir upp við vegg eins og dýr í búri.“ Líklega koma margir áhorf- endur til með að vita fyrirfram að sögunni lýkur með dauðsfalli. Á hvaða hátt tekst leikstjóri á við slíkt í uppbyggingu verksins? „Mér þykir auðvitað mikilvægt að áhorfendur upplifi að persónurn- ar eigi möguleika. Að þeir upplifi augnablikin þar sem persónurnar hefðu getað valið eitthvað annað, að skilja sem vinir eða ljúka sam- bandinu á einhvern annan hátt, og að skelfingin sé ekki eina hugsan- lega niðurstaðan.“ Hafði engan áhuga á að leika Eins og áður segir er Harmsaga fyrsta uppfærsla Unu í Þjóðleik- húsinu, en hún útskrifaðist sem leikstjóri frá Royal Holloway, Uni- versity of London árið 2004. Áður hafði hún stundað nám í leikhús- fræðum og list við Goldsmiths College, University of London. Helstu fyrri leikstjórnarverk- efni hennar eru Nú er himneska sumarið komið eftir Sigtrygg Magnason sem var sýnt á Árbæj- arsafninu í ár, Óraland, samsköp- unarverk sem unnið var í sam- vinnu við Jón Atla Jónasson og útskriftarnemendur LHÍ í Nem- endaleikhúsi LHÍ á síðasta ári, Bráðum hata ég þig eftir Sigtrygg Magnason í Nemendaleikhúsi LHÍ árið 2010 og Gengið á vit sögunn- ar í samvinnu við START ART og Listahátíð í Reykjavík 2009. Hvenær og hvernig kviknaði áhuginn á leiklistinni? „Neistinn kviknaði mjög snemma, eins og ég held að sé tilfellið hjá flestum sem starfa við listir, og þörfin fyrir að tjá sig og koma ákveðnum erindum til skila. Ég var viðloðandi Leik- félag Kópavogs og Kramhúsið þar sem ég tók þátt í sýningum og eins með leikfélaginu Fúríu í Kvenna- skólanum í Reykjavík. Ég uppgötv- aði þó fljótlega að ég hafði engan áhuga á því að standa á sviðinu. Ég er allt of sjálfsmeðvituð og mikil prívatmanneskja til þess og hef meiri áhuga á heildarsýn- inni í kringum verkin. Svo þegar ég þurfti að fara að hugsa um háskólanám tók ég þá endanlegu ákvörðun að leggja leik stjórnina fyrir mig. Eftir örfáa daga í skól- anum í Englandi vissi ég að ég hafði valið rétt. Maður verður að elta draumana og gera það sem gerir mann hamingjusaman.“ Fannstu fyrir þeirri ríku leik- húshefð sem ríkir í Bretlandi þegar þú varst þar við nám? „Almenn leikhússþekking er meiri þar en hér. Leikhússhefðin er stór hluti af almennu skóla- starfi frá unga aldri því nem- endur fá snemma að velja hvað þau læra og þegar ég byrjaði í skólanum höfðu allir lesið fullt af bókum sem ég hafði aldrei heyrt um fyrr. Það var mikil uppljómun að koma inn í svona samfélag eins og í Goldsmiths þar sem allir eru vanir að sinna listinni, sjá sýning- ar og gera tilraunir. Ég kynntist mjög mörgu nýju og stemningin í skólanum átti afar vel við mig.“ Stolt af Fræðum og framkvæmd Fljótlega eftir útskrift úr leik- stjórnarnáminu frá Royal Hollo- way árið 2004 hóf Una stunda- kennslu í leikaranámi við LHÍ. Á svipuðum tíma hófst undirbún- ingur fyrir námsdeildina Fræði og framkvæmd við skólann, en það er sviðshöfundanám þar sem áhersla er lögð á leiklist í víðum skilningi. Námið er hugsað sem vettvangur fyrir listrænar rann- sóknir á sviðslistum og tók Una virkan þátt í undirbúningi náms- ins. Hún hefur kennt við deildina frá stofnun árið 2005, fyrst sem aðjúnkt og síðar lektor, en síðasta haust tók hún formlega við sem fagstjóri deildarinnar. Hún kennir enn við deildina, en tekur sér frí að mestu leyti meðan hún sinnir fyrsta leikstjórnarverkefninu sínu í Þjóðleikhúsinu. Námið í fræðum og framkvæmt hefur frá upphafi verið vinsælt, en hefur það skilað árangri og góðu fólki inni í leiklistargeirann? „Já, við höfum útskrifað fjóra hópa úr náminu, í kringum fjörutíu manns, og margt af þessu fólki hefur látið duglega til sín taka. Í náminu reynum við að hjálpa nemendunum við að móta sér sína leið í rannsóknum á miðlinum, hvort sem þeir kjósa að fara hefð- bundnar eða óhefðbundnar leiðir, og ég er á þeirri skoðun að þessi námsleið hafi hreinlega verið nauðsynleg. Það eru margir eins og ég og hafa áhuga á sviðslistum en ekki því að standa í sviðsljós- inu.“ Er mikill munur á því að leik- stýra sýningum með nemendum í LHÍ, eins og þú hefur gert nokk- uð af, og með atvinnuleikurum í Þjóðleikhúsinu? „Það er enginn munur á vinnunni því þetta er allt listrænt ferli sem lýkur með uppsetningu, ferðalag sem leiðir að niðurstöðu. Í skólanum er ég meira í hlutverki leiðbeinanda og þar þekki ég nemendurna og reyni að hjálpa þeim að vera enn betri. Slík vinna fer í minna mæli fram í atvinnuleikhúsi, en við erum samt alltaf að skapa list.“ Hefurðu spáð í framhaldið eftir að vinnunni við uppsetningu Harmsögu lýkur? „Þá fer ég aftur kenna og hef ekkert hugsað lengra en það.“ Engin draumaverkefni? „Ég hef mestan áhuga á að vinna með ný verk sem fjalla um samfélagið sem við búum í og hvað það þýðir að vera manneskja á 21. öldinni. Mig langar til að fjalla um ýmsa hluti, en verkin sem langar til að setja upp eru ekkert endilega orðin til ennþá.“ Eftir örfáa daga í skólanum í Englandi vissi ég að ég hafði valið rétt. Draumaverkefnið er óskrifað Harmsaga er fyrsta uppsetning leikstjórans Unu Þorleifsdóttur í Þjóðleikhúsinu, en verkið verður frumsýnt á föstudag. Hún segir verkið í raun samsuðu úr mörgum íslenskum sakamálum þar sem voðaverk eru framin í stundarbrjálæði. LEIKSTJÓRI Una Þorleifsdóttir hefur áður meðal annars leikstýrt uppfærslum með nemendum Listaháskólans og segir lítinn mun á því og vinnu í atvinnuleikhúsi. FRÉTTABLAÐIÐ/PJETUR Kjartan Guðmundsson kjartan@frettabladid.is
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.