Fréttablaðið - 14.09.2013, Page 32

Fréttablaðið - 14.09.2013, Page 32
14. september 2013 LAUGARDAGUR| HELGIN | 32 Verkið er í raun stúdía í mannlegum sam-skiptum. Í öllum slík-um samskiptum á eitt-hvert valdatafl sér stað og fólk er alltaf í einhverjum leik, líka í ástar- samböndum. Flestir hafa verið í samböndum þar sem annar hvor aðilinn eða báðir fara yfir strikið og missa stjórn á samskiptunum. Flestir bakka líka út úr slíkum samböndum en stundum gerist það ekki og þá er fólkið fast. Það getur getur ekki endað öðruvísi en með skelfingu, eins og gerist í verkinu,“ segir Una Þorleifsdótt- ir sem leikstýrir Harmsögu, nýju leikverki eftir Mikael Torfason sem frumsýnt verður í Kassan- um í Þjóðleikhúsinu næsta föstu- dag. Harmsaga er fyrsta uppfærsla Unu í Þjóðleikhúsinu, en hún er loktor við leiklistar- og dansdeild Listaháskóla Íslands (LHÍ) þar sem hún hefur leikstýrt nokkrum sýningum. Umfjöllunarefni verksins er saga hjóna á miðjum þrítugs- aldri sem eiga saman tvö börn og reyna eftir fremsta megni að bjarga hjónabandinu. Elma Stefanía Ágústsdóttir og Snorri Engilbertsson fara með hlut- verk hjónanna og eru tvö á svið- inu allan tímann, en sviðsmynd- in byggist að miklu leyti upp á útlínum íbúðar persónanna sem teiknaðar eru með ljósum á sviðs- gólfið. „Á milli þess sem hjónin deila á heimili sínu sjáum við minningabrot þeirra frá því þau voru yngri og hamingju samari, segir Una“ Skelfingin ekki eina niðurstaðan Hvernig kemur ógæfa hjónanna í verkinu til, sem endar svo með þeirri skelfingu sem þú lýsir? „Aðalpersónurnar í verkinu lenda í spíral og missa stjórn á sam- skiptum sínum. Annað þeirra segir eitthvað sem særir hitt sem kallar á svar af sama meiði og þannig gengur það áfram. Í stað þess að ganga út, skilja eða velja að gera eitthvað í málinu halda þau allt- af áfram og taka kannski aldrei fyllilega ábyrgð á tillfinningum sínum. Þau eru í rauninni eins og tveir seglar sem vilja fara saman en skjótast alltaf í sundur. Undir- liggjandi í verkinu er alltaf þessi spurning: hversu nálægt erum við því að fara yfir strikið? Hversu fjarri erum við því að beita hvert annað andlegu ofbeldi eða líkam- legu ofbeldi? Hvenær hættirðu að lemja vegg og ferð að lemja manneskju og á hvaða tímapunkti grípurðu of fast? Það þekkja allir að vera staddir á einhvers konar brún, en hvað gerist þegar þú missir stjórnina og hrapar niður hengiflugið?“ Á sagan sér fyrirmynd í ákveðn- um íslenskum sakamálum? „Verk- ið er í raun samsuða úr mörgum sakamálum sem komið hafa upp hér á landi og innblástur höfund- arins eru þessi fjölmörgu mál þar sem hjónabönd hafa endað með dauðsfalli. Menn hafa myrt kon- urnar sínar, ekki endilega að yfir- lögðu ráði, þar sem morðin hafa verið skipulögð fram í tímann, heldur vegna stundarbrjálæðis í aðstæðum þar sem allir eru komnir upp við vegg eins og dýr í búri.“ Líklega koma margir áhorf- endur til með að vita fyrirfram að sögunni lýkur með dauðsfalli. Á hvaða hátt tekst leikstjóri á við slíkt í uppbyggingu verksins? „Mér þykir auðvitað mikilvægt að áhorfendur upplifi að persónurn- ar eigi möguleika. Að þeir upplifi augnablikin þar sem persónurnar hefðu getað valið eitthvað annað, að skilja sem vinir eða ljúka sam- bandinu á einhvern annan hátt, og að skelfingin sé ekki eina hugsan- lega niðurstaðan.“ Hafði engan áhuga á að leika Eins og áður segir er Harmsaga fyrsta uppfærsla Unu í Þjóðleik- húsinu, en hún útskrifaðist sem leikstjóri frá Royal Holloway, Uni- versity of London árið 2004. Áður hafði hún stundað nám í leikhús- fræðum og list við Goldsmiths College, University of London. Helstu fyrri leikstjórnarverk- efni hennar eru Nú er himneska sumarið komið eftir Sigtrygg Magnason sem var sýnt á Árbæj- arsafninu í ár, Óraland, samsköp- unarverk sem unnið var í sam- vinnu við Jón Atla Jónasson og útskriftarnemendur LHÍ í Nem- endaleikhúsi LHÍ á síðasta ári, Bráðum hata ég þig eftir Sigtrygg Magnason í Nemendaleikhúsi LHÍ árið 2010 og Gengið á vit sögunn- ar í samvinnu við START ART og Listahátíð í Reykjavík 2009. Hvenær og hvernig kviknaði áhuginn á leiklistinni? „Neistinn kviknaði mjög snemma, eins og ég held að sé tilfellið hjá flestum sem starfa við listir, og þörfin fyrir að tjá sig og koma ákveðnum erindum til skila. Ég var viðloðandi Leik- félag Kópavogs og Kramhúsið þar sem ég tók þátt í sýningum og eins með leikfélaginu Fúríu í Kvenna- skólanum í Reykjavík. Ég uppgötv- aði þó fljótlega að ég hafði engan áhuga á því að standa á sviðinu. Ég er allt of sjálfsmeðvituð og mikil prívatmanneskja til þess og hef meiri áhuga á heildarsýn- inni í kringum verkin. Svo þegar ég þurfti að fara að hugsa um háskólanám tók ég þá endanlegu ákvörðun að leggja leik stjórnina fyrir mig. Eftir örfáa daga í skól- anum í Englandi vissi ég að ég hafði valið rétt. Maður verður að elta draumana og gera það sem gerir mann hamingjusaman.“ Fannstu fyrir þeirri ríku leik- húshefð sem ríkir í Bretlandi þegar þú varst þar við nám? „Almenn leikhússþekking er meiri þar en hér. Leikhússhefðin er stór hluti af almennu skóla- starfi frá unga aldri því nem- endur fá snemma að velja hvað þau læra og þegar ég byrjaði í skólanum höfðu allir lesið fullt af bókum sem ég hafði aldrei heyrt um fyrr. Það var mikil uppljómun að koma inn í svona samfélag eins og í Goldsmiths þar sem allir eru vanir að sinna listinni, sjá sýning- ar og gera tilraunir. Ég kynntist mjög mörgu nýju og stemningin í skólanum átti afar vel við mig.“ Stolt af Fræðum og framkvæmd Fljótlega eftir útskrift úr leik- stjórnarnáminu frá Royal Hollo- way árið 2004 hóf Una stunda- kennslu í leikaranámi við LHÍ. Á svipuðum tíma hófst undirbún- ingur fyrir námsdeildina Fræði og framkvæmd við skólann, en það er sviðshöfundanám þar sem áhersla er lögð á leiklist í víðum skilningi. Námið er hugsað sem vettvangur fyrir listrænar rann- sóknir á sviðslistum og tók Una virkan þátt í undirbúningi náms- ins. Hún hefur kennt við deildina frá stofnun árið 2005, fyrst sem aðjúnkt og síðar lektor, en síðasta haust tók hún formlega við sem fagstjóri deildarinnar. Hún kennir enn við deildina, en tekur sér frí að mestu leyti meðan hún sinnir fyrsta leikstjórnarverkefninu sínu í Þjóðleikhúsinu. Námið í fræðum og framkvæmt hefur frá upphafi verið vinsælt, en hefur það skilað árangri og góðu fólki inni í leiklistargeirann? „Já, við höfum útskrifað fjóra hópa úr náminu, í kringum fjörutíu manns, og margt af þessu fólki hefur látið duglega til sín taka. Í náminu reynum við að hjálpa nemendunum við að móta sér sína leið í rannsóknum á miðlinum, hvort sem þeir kjósa að fara hefð- bundnar eða óhefðbundnar leiðir, og ég er á þeirri skoðun að þessi námsleið hafi hreinlega verið nauðsynleg. Það eru margir eins og ég og hafa áhuga á sviðslistum en ekki því að standa í sviðsljós- inu.“ Er mikill munur á því að leik- stýra sýningum með nemendum í LHÍ, eins og þú hefur gert nokk- uð af, og með atvinnuleikurum í Þjóðleikhúsinu? „Það er enginn munur á vinnunni því þetta er allt listrænt ferli sem lýkur með uppsetningu, ferðalag sem leiðir að niðurstöðu. Í skólanum er ég meira í hlutverki leiðbeinanda og þar þekki ég nemendurna og reyni að hjálpa þeim að vera enn betri. Slík vinna fer í minna mæli fram í atvinnuleikhúsi, en við erum samt alltaf að skapa list.“ Hefurðu spáð í framhaldið eftir að vinnunni við uppsetningu Harmsögu lýkur? „Þá fer ég aftur kenna og hef ekkert hugsað lengra en það.“ Engin draumaverkefni? „Ég hef mestan áhuga á að vinna með ný verk sem fjalla um samfélagið sem við búum í og hvað það þýðir að vera manneskja á 21. öldinni. Mig langar til að fjalla um ýmsa hluti, en verkin sem langar til að setja upp eru ekkert endilega orðin til ennþá.“ Eftir örfáa daga í skólanum í Englandi vissi ég að ég hafði valið rétt. Draumaverkefnið er óskrifað Harmsaga er fyrsta uppsetning leikstjórans Unu Þorleifsdóttur í Þjóðleikhúsinu, en verkið verður frumsýnt á föstudag. Hún segir verkið í raun samsuðu úr mörgum íslenskum sakamálum þar sem voðaverk eru framin í stundarbrjálæði. LEIKSTJÓRI Una Þorleifsdóttir hefur áður meðal annars leikstýrt uppfærslum með nemendum Listaháskólans og segir lítinn mun á því og vinnu í atvinnuleikhúsi. FRÉTTABLAÐIÐ/PJETUR Kjartan Guðmundsson kjartan@frettabladid.is
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120

x

Fréttablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.