Fréttablaðið - 16.11.2013, Page 78

Fréttablaðið - 16.11.2013, Page 78
16. nóvember 2013 LAUGARDAGUR| HELGIN | 46 Ofurhetjur miðalda Íslenska teiknibókin er eina miðaldahandritið í stóru safni Árna Magnússonar sem eingöngu inniheldur myndir. Talið er að fjórir teiknarar hafi búið það til á árunum 1340 til 1500 og notað við vinnu sína. Nú stendur yfir sýning í Gerðarsafni í Kópavogi þar sem heimi þessa merka verks er lokið upp og um leið kemur út bók um handritið. Í tilefni af sýningu og bók voru fjölmargar myndir handritsins teiknaðar upp og því er hægt að sýna úrval af ofurhetjum miðalda og skýra út helstu krafta þeirra. Antóníus er jafnan talinn fyrsti munkur sögunnar. Hann dró sig í hlé í eyðimörkinni og dvaldi þar við bænahald og íhugun. Í einverunni sótti að honum djöflastóð sem hann varðist með stafnum sínum. Hann lést hundrað ára að aldri árið 356 og því jafnan sýndur sem gamall maður. Á miðöldum var Antóníus talinn til svokallaðra nauðhjálpara sem voru dýrlingar sem maður skyldi ákalla ef eitthvað verulegt bjátaði á. Hann þótti einkum duga vel gegn einum skæðasta sjúkdómi 14. aldar, Antóníusareldi, sem orsakaðist af sveppum í korni. Heilagur Antóníus Höfuðdýrlingur Norðurlanda var Ólafur helgi Haraldsson Noregskonungur sem féll í Stiklastaðaorustu árið 1030. Hann var lýstur píslarvottur strax ári síðar og enn stendur hin mikla Niðaróssdómkirkja í Þrándheimi þar sem bein hans hvíla. Píslartákn hans er öxin Hel sem var helgur dómur í Niðarósi. Hún bar vott um andlegan styrk Ólafs í píslarvætti hans og undirstrikaði táknræna stöðu hans sem hinn mikli konungur Noregs. Öxin var borin um Niðarós í helgigöngum og hafði lækningamátt. Ólafur helgi Ekkert hræddi miðaldamenn jafn mikið og að deyja án þess að ná að skrifta. Að horfa á mynd af andliti Krists á hverjum degi var talið vernda menn gegn þeim vondu örlögum. Þessar myndir voru ekki taldar vera mannanna verk, heldur hefðu þær orðið til við kraftaverk þegar Kristur þerraði andlit sitt með dúk. Frægust slíkra mynda var svonefnd Veróníka í Péturskirkjunni í Rómaborg en myndin í Íslensku teiknibókinni er byggð á býsönskum helgimyndum af sama toga. Andlit Krists Mjög ólíklegt er að Kristófer hafi nokkru sinni verið til í raun og veru, en þessi ljúfi risi á að hafa starfað við að bera fólk á bakinu yfir stórfljót. Einu sinni kom þar lítið barn og vildi fá far. Kristófer gekk af stað með það á bakinu en kiknaði undan því úti í fljótinu. Þá upplýsti barnið að hann hefði nú borið bæði alheiminn og skapara hans. Af þeim sökum er Kristófer verndardýrlingur ferða- manna og myndir hans höfðu sérstakan verndarmátt ef farið var af bæ. Heilagur Kristófer Fæðing Krists eru mestu þáttaskil sögunnar í kristninni. Eindregnasta tákn þessara skila milli hins nýja og gamla er stjarnan sem lýsti af himnum ofan við Betlehem á fæðingarstundinni. Í meðförum 14. aldar teiknaranna varð hún að „stjörnusól“ þar sem engilsandlit gægist niður í jötuna. Ásamt englinum í stjörnusólinni horfa asni og uxi á fæðinguna, en asninn var tákn um heiðna menn og uxinn tákn gyðinga. Stjörnusólin Einn mesti kappi kristninnar var hinn knái riddari Georg, þjóðar- dýrlingur Englendinga og dáður og dýrkaður um alla kristni allt fram á þennan dag. Georg kom íbúum borgarinnar Sílene í Líbýu til bjargar eftir að skelfilegur dreki hafði svelgt í sig allan búsmala borgarbúa og var byrjaður að narta í íbúana sjálfa. Þeir lofuðu honum að turnast til kristni ef hann dræpi óvættina sem hann og gerði hið snarasta. Á myndinni er hann klæddur í riddaratísku 15. aldar: er með bryn- kraga um háls og höfuð, eða bascinet, með axla- og olnbogahlífar, brynglófa, legghlífar og hnébjargir í ranaskóm með íhvolfan skjöld af svokallaðri „tartsche“-gerð. Heilagur Georg
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120

x

Fréttablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.