Fréttablaðið - 16.11.2013, Síða 78

Fréttablaðið - 16.11.2013, Síða 78
16. nóvember 2013 LAUGARDAGUR| HELGIN | 46 Ofurhetjur miðalda Íslenska teiknibókin er eina miðaldahandritið í stóru safni Árna Magnússonar sem eingöngu inniheldur myndir. Talið er að fjórir teiknarar hafi búið það til á árunum 1340 til 1500 og notað við vinnu sína. Nú stendur yfir sýning í Gerðarsafni í Kópavogi þar sem heimi þessa merka verks er lokið upp og um leið kemur út bók um handritið. Í tilefni af sýningu og bók voru fjölmargar myndir handritsins teiknaðar upp og því er hægt að sýna úrval af ofurhetjum miðalda og skýra út helstu krafta þeirra. Antóníus er jafnan talinn fyrsti munkur sögunnar. Hann dró sig í hlé í eyðimörkinni og dvaldi þar við bænahald og íhugun. Í einverunni sótti að honum djöflastóð sem hann varðist með stafnum sínum. Hann lést hundrað ára að aldri árið 356 og því jafnan sýndur sem gamall maður. Á miðöldum var Antóníus talinn til svokallaðra nauðhjálpara sem voru dýrlingar sem maður skyldi ákalla ef eitthvað verulegt bjátaði á. Hann þótti einkum duga vel gegn einum skæðasta sjúkdómi 14. aldar, Antóníusareldi, sem orsakaðist af sveppum í korni. Heilagur Antóníus Höfuðdýrlingur Norðurlanda var Ólafur helgi Haraldsson Noregskonungur sem féll í Stiklastaðaorustu árið 1030. Hann var lýstur píslarvottur strax ári síðar og enn stendur hin mikla Niðaróssdómkirkja í Þrándheimi þar sem bein hans hvíla. Píslartákn hans er öxin Hel sem var helgur dómur í Niðarósi. Hún bar vott um andlegan styrk Ólafs í píslarvætti hans og undirstrikaði táknræna stöðu hans sem hinn mikli konungur Noregs. Öxin var borin um Niðarós í helgigöngum og hafði lækningamátt. Ólafur helgi Ekkert hræddi miðaldamenn jafn mikið og að deyja án þess að ná að skrifta. Að horfa á mynd af andliti Krists á hverjum degi var talið vernda menn gegn þeim vondu örlögum. Þessar myndir voru ekki taldar vera mannanna verk, heldur hefðu þær orðið til við kraftaverk þegar Kristur þerraði andlit sitt með dúk. Frægust slíkra mynda var svonefnd Veróníka í Péturskirkjunni í Rómaborg en myndin í Íslensku teiknibókinni er byggð á býsönskum helgimyndum af sama toga. Andlit Krists Mjög ólíklegt er að Kristófer hafi nokkru sinni verið til í raun og veru, en þessi ljúfi risi á að hafa starfað við að bera fólk á bakinu yfir stórfljót. Einu sinni kom þar lítið barn og vildi fá far. Kristófer gekk af stað með það á bakinu en kiknaði undan því úti í fljótinu. Þá upplýsti barnið að hann hefði nú borið bæði alheiminn og skapara hans. Af þeim sökum er Kristófer verndardýrlingur ferða- manna og myndir hans höfðu sérstakan verndarmátt ef farið var af bæ. Heilagur Kristófer Fæðing Krists eru mestu þáttaskil sögunnar í kristninni. Eindregnasta tákn þessara skila milli hins nýja og gamla er stjarnan sem lýsti af himnum ofan við Betlehem á fæðingarstundinni. Í meðförum 14. aldar teiknaranna varð hún að „stjörnusól“ þar sem engilsandlit gægist niður í jötuna. Ásamt englinum í stjörnusólinni horfa asni og uxi á fæðinguna, en asninn var tákn um heiðna menn og uxinn tákn gyðinga. Stjörnusólin Einn mesti kappi kristninnar var hinn knái riddari Georg, þjóðar- dýrlingur Englendinga og dáður og dýrkaður um alla kristni allt fram á þennan dag. Georg kom íbúum borgarinnar Sílene í Líbýu til bjargar eftir að skelfilegur dreki hafði svelgt í sig allan búsmala borgarbúa og var byrjaður að narta í íbúana sjálfa. Þeir lofuðu honum að turnast til kristni ef hann dræpi óvættina sem hann og gerði hið snarasta. Á myndinni er hann klæddur í riddaratísku 15. aldar: er með bryn- kraga um háls og höfuð, eða bascinet, með axla- og olnbogahlífar, brynglófa, legghlífar og hnébjargir í ranaskóm með íhvolfan skjöld af svokallaðri „tartsche“-gerð. Heilagur Georg
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120

x

Fréttablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.