Fréttablaðið


Fréttablaðið - 16.11.2013, Qupperneq 78

Fréttablaðið - 16.11.2013, Qupperneq 78
16. nóvember 2013 LAUGARDAGUR| HELGIN | 46 Ofurhetjur miðalda Íslenska teiknibókin er eina miðaldahandritið í stóru safni Árna Magnússonar sem eingöngu inniheldur myndir. Talið er að fjórir teiknarar hafi búið það til á árunum 1340 til 1500 og notað við vinnu sína. Nú stendur yfir sýning í Gerðarsafni í Kópavogi þar sem heimi þessa merka verks er lokið upp og um leið kemur út bók um handritið. Í tilefni af sýningu og bók voru fjölmargar myndir handritsins teiknaðar upp og því er hægt að sýna úrval af ofurhetjum miðalda og skýra út helstu krafta þeirra. Antóníus er jafnan talinn fyrsti munkur sögunnar. Hann dró sig í hlé í eyðimörkinni og dvaldi þar við bænahald og íhugun. Í einverunni sótti að honum djöflastóð sem hann varðist með stafnum sínum. Hann lést hundrað ára að aldri árið 356 og því jafnan sýndur sem gamall maður. Á miðöldum var Antóníus talinn til svokallaðra nauðhjálpara sem voru dýrlingar sem maður skyldi ákalla ef eitthvað verulegt bjátaði á. Hann þótti einkum duga vel gegn einum skæðasta sjúkdómi 14. aldar, Antóníusareldi, sem orsakaðist af sveppum í korni. Heilagur Antóníus Höfuðdýrlingur Norðurlanda var Ólafur helgi Haraldsson Noregskonungur sem féll í Stiklastaðaorustu árið 1030. Hann var lýstur píslarvottur strax ári síðar og enn stendur hin mikla Niðaróssdómkirkja í Þrándheimi þar sem bein hans hvíla. Píslartákn hans er öxin Hel sem var helgur dómur í Niðarósi. Hún bar vott um andlegan styrk Ólafs í píslarvætti hans og undirstrikaði táknræna stöðu hans sem hinn mikli konungur Noregs. Öxin var borin um Niðarós í helgigöngum og hafði lækningamátt. Ólafur helgi Ekkert hræddi miðaldamenn jafn mikið og að deyja án þess að ná að skrifta. Að horfa á mynd af andliti Krists á hverjum degi var talið vernda menn gegn þeim vondu örlögum. Þessar myndir voru ekki taldar vera mannanna verk, heldur hefðu þær orðið til við kraftaverk þegar Kristur þerraði andlit sitt með dúk. Frægust slíkra mynda var svonefnd Veróníka í Péturskirkjunni í Rómaborg en myndin í Íslensku teiknibókinni er byggð á býsönskum helgimyndum af sama toga. Andlit Krists Mjög ólíklegt er að Kristófer hafi nokkru sinni verið til í raun og veru, en þessi ljúfi risi á að hafa starfað við að bera fólk á bakinu yfir stórfljót. Einu sinni kom þar lítið barn og vildi fá far. Kristófer gekk af stað með það á bakinu en kiknaði undan því úti í fljótinu. Þá upplýsti barnið að hann hefði nú borið bæði alheiminn og skapara hans. Af þeim sökum er Kristófer verndardýrlingur ferða- manna og myndir hans höfðu sérstakan verndarmátt ef farið var af bæ. Heilagur Kristófer Fæðing Krists eru mestu þáttaskil sögunnar í kristninni. Eindregnasta tákn þessara skila milli hins nýja og gamla er stjarnan sem lýsti af himnum ofan við Betlehem á fæðingarstundinni. Í meðförum 14. aldar teiknaranna varð hún að „stjörnusól“ þar sem engilsandlit gægist niður í jötuna. Ásamt englinum í stjörnusólinni horfa asni og uxi á fæðinguna, en asninn var tákn um heiðna menn og uxinn tákn gyðinga. Stjörnusólin Einn mesti kappi kristninnar var hinn knái riddari Georg, þjóðar- dýrlingur Englendinga og dáður og dýrkaður um alla kristni allt fram á þennan dag. Georg kom íbúum borgarinnar Sílene í Líbýu til bjargar eftir að skelfilegur dreki hafði svelgt í sig allan búsmala borgarbúa og var byrjaður að narta í íbúana sjálfa. Þeir lofuðu honum að turnast til kristni ef hann dræpi óvættina sem hann og gerði hið snarasta. Á myndinni er hann klæddur í riddaratísku 15. aldar: er með bryn- kraga um háls og höfuð, eða bascinet, með axla- og olnbogahlífar, brynglófa, legghlífar og hnébjargir í ranaskóm með íhvolfan skjöld af svokallaðri „tartsche“-gerð. Heilagur Georg
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.