Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1943, Side 121

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1943, Side 121
TIMAKIT MALS OG MENNINCAR 231 þótt ltonum yrði lífs auðið fram til kornu þeirrar aldar, þá myndi hann ekki kunna að sameinast stormi hennar né straumi, hann myndi standa hér eftir eins og fauskur frá liðinni tíð og undrast og hristast, þegar hún færi framhjá.“ Þetta er megininntak bókarinnar, höfuðútsýn hennar frá Miklabæ. Margt annað kemur þar fram: átökin milli Mána og Hákonar, ennfremur samhand Mána við baráttu verkamanna, tengsl hans við móður sína. Máni er hinn draumlyndi bóndasonur, er fylgir verkalýðnum af djúpri sarnúð en ekki eðli hardagamannsins, fer í styrjöldina á Austurvígstöðvunum af rökréttri hlýðni við luigsjón sína og tilfinningar. Hákon fetar liins vegar rökréttan stíg eigin- girninnar og fjárgræðginnar út í verkalýðshatur og svik við þjóð sína, þegar hagsmunirnir kalla. Og hann líka er bóndans sonur. Margt fleira kemur við sögu, er varpar ljósi á afstöðu Islendinga til hernámsins og viðburða heims- ins almennt. Eins og yfirlit þetta sýnir, er bókin sprottin upp úr tilfinningum og hugs- unum undanfarinna ára. Hún geymir það viðhorf, sem skapaðist við hernámið fyrsta og annað árið: tilfinningar, sem nú eru þegar breyttar og jafnvel gleymdar. Þar að auki er hún viðhorf við örlögum þeim, er yfir allt mannkyn hafa gengið. Hér er skáldsaga, þar sem tekið er af djúpri alvöru og heitri til- finningu á viðfangsefnum nútímans. Ilér er reynt að túlka þær efasemdir og geigvænlegu spurningar, sem hafa læst sig um taugar hvers manns, sem vak- andi huga hefur lifað þessa tíma. Bókin er fögur og heit í viðleitni sinni til þess að finna svar við mannlegum rökurn á hinni örlagaríkustu stund. Jafn- framt er hún sjálf þrungin af harmi og ógn þessara örlaga og þar með dýpsta inntaki vorra tíma, þeim sannleika ógnarinnar, sem hrundið hefur fjölmörgum af beztu mönnurn vorrar aldar fram af hamrabrún lífsins. Sársauka og reynslu þessarar bókar á hver að geta skilið, sem gengið hefur þó ekki væri nerna skammt á leið með mönnum eins og Ernst Toller, Karl Capek, Stefan Zweig og fjölda annarra hinna gáfuðustu, tilfinningaheitustu og dýrlegustu fulltrúa undangenginna tíma, jafnvel mönnum, sent voru sannfærðir kommúnistar og vissu því, að kvalir þessara ára eru fæðingarhríðir nýrra og betri tíma. Hér er verk þrungið tilfinningum ofurhlaðins hjarta. Ef til vill vilja einhverjir grípa hér fram í og segja: hví skyldum við, Is- lendingar, þurfa að taka okkur svo nærri það, sem gerzt hefur á þessum ár- um? Við lifum í friði. Við liöfum ekki orðið að flýja ættjörð okkar undan svipu og pyndingum vitifirrtra kúgara. Satt er það. En hversu öfundsverð er afstaða okkar í augum þess rnanns, sem skynjar hlutina af djúpri vitund um einingu alls mannlífs? Getur þá ekki verið mestur sársaukinn fyrir hjartað að fá ekkert aðgert, verða að horfa á þjáningar og dauða og kvalir bróður síns, án þess að geta rétt út hönd til hjálpar, sjá hatendur lífsins kvelja hann til dauða fyrir augum okkar, án þess að geta brugðið nokkru vopni til hefnd- ar. Hvað getum við annað á þeirri stundu en formælt hlutleysinu. Hvað er hlutleysið þá annað en sárasta örvænting og ógn, fjötur, sem lamar mann og stelur öllu rnagni til athafnar og hræringar. Þessi sársauki og ógn lilutleysis-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.