Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1943, Side 127

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1943, Side 127
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR 237 sem órétti eru beittar, og setja þær fram í ljósi ákveðinna atburða. Þær verða tákn alls óréttar, sem framinn hefur verið gagnvart hverjum einstaklingi á hverri öld, gagnvart þjóðinni allri í heild. Halldór velur í Islandsklukkunni ákveðna persónu, sem verið hefur uppi. Nafn hennar er Jón Ilreggviðsson, er lifði á síðari hluta 17. aldar og fyrri hluta 18. aldar, því tímabili, er einna skelfilegast er um að litast í sögu Is- lands. Hann er í fyrstu kærður fyrir mjög algengan „glæp“ á þeim tíma, að fremja út úr neyð smávægilegan stuld, þegar verzlunaráþjánin var slík, að mönnum var bannað að verzla nema á ákveðnum stað. Er áþján þessi og önnur valdhafakúgun prýðilega uppljómuð í fjórða kafla bókarinnar í viðtölum fanganna, er sitja með Jóni Hreggviðssyni í dýflissunni á Bessastöðum. Eitt- hvað sérstakt við ævi eða skapgerð Jóns hlýtur að hafa fengið höfundinn til að velja sér hann að sögupersónu. Við sjáum líka einkenni, er við getum okkur til, að hafi dregið athygli skáldsins að þessari persónu öðrum fremur. Jón er ódrepandi harkan, sem aldrei lætur beygja sig, leitar réttar síns út í dauðann, býður valdinu byrginn og þolir allar svaðilfarir, leiddur aðeins af einu: blindri réttlætiskennd í brjósti sínu. Jón Hreggviðsson neitar að láta undan né nokkurn tíma á hlut sinn ganga ómótmælt. „Ef allir létu undan altaf og alstaðar, létu undan fyrir kaupmanninum og fógetanum, létu undan fyrir draug og fjanda, létu undan fyrir pestinni og-bólunni, létu undan fyrir kónginum og böðlinum, — hvar mundi þetta fólk þá eiga heima? Jafnvel IJel- víti væri slíku fólki ofgott.“ En eitt hefur ef til vill sérstaklega dregið skáldið að honum: Hann var kærður fyrir að hafa drepið kóngsböðulinn, einn fyrir- litlegasta fulltrúa konungsvaldsins á Islandi. Islendingur á þessum líma, sem liefur oröið fyrir því happi að vera ákærður, þótt aldrei nema liann hafi verið saklaus, fyrir að myrða fyrirlit’egasta fulltrúa kúgunarvaldsins og hefna með því niðurlægingar íslenzku þjóðarinnar, hefur að dómi höfundarins verið þess verðugur að vera gerður ógleymanlegur í bókmenntum íslands og meira að segja fulltrúi réttlætiskenndar þjóðarinnar. Hryllilegt dæmi um eymd hinnar líkþráu þjóðar þessara alda er það, er hún var svo langt leidd að þurfa að leggja sér til munns eða nota í bætur hin dýrmætu fornu handrit. Aldrei hefur jafn ógnarskýru Ijósi verið varpað á þessi örlög, sem í þeim kafla Islandsklukkunnar, þegar Arnas Arnæus kemur í fylgd biskups og annars heldra fólks á heimili Jóns Hreggviðssonar til að leita að blöðum úr Skáldu, og finnur sex þeirra, af fjórtán glötuðum, á rúm- botni móður hans. „Gamla konan hætti að gráta þegar hún sá þeir mundu ekki sækjast eftir neinu verðmætara úr rúmbotni hennar, og svaraði að þau mundu aldrei hafa verið nema einu fleira en nú, hana dreymdi til að hafa einu sinni fyrir laungu bleytt upp þessa skinndræsu og slitið úr henni blað til að bæta með brókina hans Jóns síns, en það var þá v.'taónýtt og hélt ekki þræði; og þegar gestur- inn spurði hvað mundi hafa orðið af því blaði svaraði konan fyrst að það hefði enn aldrei verið siður sinn að fleygja neinu nýtilegu, allrasíst nokkru
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.