Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1980, Side 37

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1980, Side 37
Með Ijóði skal leita frelsis kjósa fremur þá aðferð að reyna að fita óþægilega hugsun strax og bólar á henni, uns uppreisnarmaðurinn getur ekki hreyft hugann fyrir velmeg- unarspiki. Fáar nýlendur hafa notið jafn mikils góðs af útlegð menntamanna og skálda og nýlendur portúgala. Ohætt er að fullyrða að þjóðarmeðvitund og frelsishreyfingar nýlendnanna hafa að mestu sprottið af innfluttri hugsun útlaga, sem nýlenduherrarnir vildu að koðnuðu niður í heitu loftslagi Afríku og Asiu og hættu að hugsa. En einhverra hluta vegna eru ljóðskáld aldrei af baki dottin, þótt ýmsum reynist erfitt að sitja skáldafákinn eftir nótum heldur sínu höfði. Hin veikbyggðu skáld, og eflaust að margra dómi andlega úrkynjuð afsprengi hinnar portúgölsku borgarastéttar, voru með ólíkindum iðin og störfuðu líkt og maurar í þarlægustu hornum hins víðáttumikla heims- veldis, ekki einungis við að yrkja óraunsæ ljóð heldur framsækin, og rannsökuðu þau flest milli himins og jarðar, skráðu þjóðsögur frum- byggja, söfnuðu söngvum, kenndu innfæddum að lesa náttúruna og hvað það er hverjum manni sælt að þekkja umhverfi sitt og hugsun. Smám saman rumskuðu þá innfæddir og hugmyndir og hugsanir festu rætur í dottandi sál nýlendubúans. Menn sem fást við sagnfræði eru sífellt að tímasetja. Þeir halda að gerlegt sé að vita með vissu hvenær atburður hafi átt sér stað, en hirða minna um hvað veldur og hættir til að halda að staðreynd sé tómur veruleiki. Þannig verður saga mannsins oft í höndum þeirra fátt annað en röð valinna minnisatriða. Eitt slíkt minnisatriði er það að frelsisbaráttan í Angola hafi byrjað hinn 4. febrúar 1961 undir stjórn Agostinho Netos, þá formanns MPLA-hreyfingarinnar og síðan forseta landsins, skáldsins sem nú er fyrir skömmu látið. Slík skoðun er rétt ef einvörðungu er miðað við þá tegund stjórnmálabaráttu sem beitir vopnum gegn ofbeldi og er tengd leiðtoga og hetju. I frumstæðum heimi er fátt auðveldara en það að baka þjóðar- dýrling í ofni áróðursvéla nútímans. í upphafi frelsisstríðsins vissu skáldin að það að vera með sporðaköst til vinstri er tíðum aðeins ábending um verðandi afturhaldsstefnu, og skáldin vöruðu við slíkum hetjum, af því að sigri loknum beita þær sér tíðum fyrir þjóðlegri ihaldsstefnu og gegn 27
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.