Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1980, Page 37

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1980, Page 37
Með Ijóði skal leita frelsis kjósa fremur þá aðferð að reyna að fita óþægilega hugsun strax og bólar á henni, uns uppreisnarmaðurinn getur ekki hreyft hugann fyrir velmeg- unarspiki. Fáar nýlendur hafa notið jafn mikils góðs af útlegð menntamanna og skálda og nýlendur portúgala. Ohætt er að fullyrða að þjóðarmeðvitund og frelsishreyfingar nýlendnanna hafa að mestu sprottið af innfluttri hugsun útlaga, sem nýlenduherrarnir vildu að koðnuðu niður í heitu loftslagi Afríku og Asiu og hættu að hugsa. En einhverra hluta vegna eru ljóðskáld aldrei af baki dottin, þótt ýmsum reynist erfitt að sitja skáldafákinn eftir nótum heldur sínu höfði. Hin veikbyggðu skáld, og eflaust að margra dómi andlega úrkynjuð afsprengi hinnar portúgölsku borgarastéttar, voru með ólíkindum iðin og störfuðu líkt og maurar í þarlægustu hornum hins víðáttumikla heims- veldis, ekki einungis við að yrkja óraunsæ ljóð heldur framsækin, og rannsökuðu þau flest milli himins og jarðar, skráðu þjóðsögur frum- byggja, söfnuðu söngvum, kenndu innfæddum að lesa náttúruna og hvað það er hverjum manni sælt að þekkja umhverfi sitt og hugsun. Smám saman rumskuðu þá innfæddir og hugmyndir og hugsanir festu rætur í dottandi sál nýlendubúans. Menn sem fást við sagnfræði eru sífellt að tímasetja. Þeir halda að gerlegt sé að vita með vissu hvenær atburður hafi átt sér stað, en hirða minna um hvað veldur og hættir til að halda að staðreynd sé tómur veruleiki. Þannig verður saga mannsins oft í höndum þeirra fátt annað en röð valinna minnisatriða. Eitt slíkt minnisatriði er það að frelsisbaráttan í Angola hafi byrjað hinn 4. febrúar 1961 undir stjórn Agostinho Netos, þá formanns MPLA-hreyfingarinnar og síðan forseta landsins, skáldsins sem nú er fyrir skömmu látið. Slík skoðun er rétt ef einvörðungu er miðað við þá tegund stjórnmálabaráttu sem beitir vopnum gegn ofbeldi og er tengd leiðtoga og hetju. I frumstæðum heimi er fátt auðveldara en það að baka þjóðar- dýrling í ofni áróðursvéla nútímans. í upphafi frelsisstríðsins vissu skáldin að það að vera með sporðaköst til vinstri er tíðum aðeins ábending um verðandi afturhaldsstefnu, og skáldin vöruðu við slíkum hetjum, af því að sigri loknum beita þær sér tíðum fyrir þjóðlegri ihaldsstefnu og gegn 27
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.