Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1980, Side 65

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1980, Side 65
Sérstaða Jðhanns Jónssonar tilfmningu manna og koma þeim til að skynja, meðan þeir voru i öngum sínum þar ytra, þar sem erlent regn drýpur af upsum og ókunnir vindar kveina við dyr, hve djúpar rætur þeir áttu í náttúru, sögu og þjóðlífi ættarlands síns — og það er engu líkara en að allt þeirra angur mundi hafa horfið sem dögg fyrir sólu, hefðu þeir átt kost á flugfari heim til að geta faðmað „fósturlandið góða“. En um Jóhann Jónsson gegnir öðru máli, og einvera hans er dýpri en svo, að betri samgöngur hefðu þar nokkuð mátt bæta úr, heldur er hún fremur í ætt við það sem næmari menn af ýmsum þjóðernum hafa fundið á tuttugustu öld, tilfinn- inguna fyrir framandleika mannsins gagnvart eigin tilveru, þar sem hver og einn er, með orðum Jóhanns, vegvilltur, framandi maður, felldur i skorður hvers- dagsleika og vana og horfinn í æði múgsins og glaumsins. Þetta færir hann nær miðevrópskum hugarheimi sins tima en islenzkum, en um leið nær þeim kynslóðum sem eru uppi á Fróni á síðari hluta tuttugustu aldar en fyrri kynslóðum. Með þessu er ekki sagt, að ekki megi finna margt það í ljóðum Jóhanns sem hann á sameiginlegt með öðrum skáldum af sinni kynslóð, og sum kvæði hans hefðu raunar getað staðið í hvaða ljóðabók þessa tímabils sem er. Hér er einnig til staðar lífsnautnarstefna tímans, krydduð sjálfsupphafningu, í línum eins og: Eg hef teygað mig sælan af syndum, sofið — og dreymt. Hér er einnig leitazt við að seiða fram látlausa dulúð þjóðvisunnar íslenzku, einna skýrast í kvæðunum „Þei þei og ró“ og „Dauðinn ríður“, og hver kannast ekki við hina tragísku náttúrukennd, sem kemur fram í þessum línum Jóhanns: Dökkvinn flæðir sem eitur um sár þau er sólunni blæðir. En hins vegar er í stað alls glamurs og háværrar tilfinningasemi, sem vill brenna við sums staðar, áberandi hjá Jóhanni tilhneiging til að leika á lágværa tóna og beita sefjandi hljóðfalli á þann hátt að það bendir í átt til táknstefnu, til dæmis í kvæðinu Dans, sem hefur til að bera talsvert af kliðmýkt Verlaines. Þegar Jóhann kom til Þýzkalands árið 1921, er þar harla ólíkt andrúmsloft ríkjandi því sem var hér heima, þar sem í stað þess glaðklakkalega ungmenna- 55
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.