Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1980, Page 65

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1980, Page 65
Sérstaða Jðhanns Jónssonar tilfmningu manna og koma þeim til að skynja, meðan þeir voru i öngum sínum þar ytra, þar sem erlent regn drýpur af upsum og ókunnir vindar kveina við dyr, hve djúpar rætur þeir áttu í náttúru, sögu og þjóðlífi ættarlands síns — og það er engu líkara en að allt þeirra angur mundi hafa horfið sem dögg fyrir sólu, hefðu þeir átt kost á flugfari heim til að geta faðmað „fósturlandið góða“. En um Jóhann Jónsson gegnir öðru máli, og einvera hans er dýpri en svo, að betri samgöngur hefðu þar nokkuð mátt bæta úr, heldur er hún fremur í ætt við það sem næmari menn af ýmsum þjóðernum hafa fundið á tuttugustu öld, tilfinn- inguna fyrir framandleika mannsins gagnvart eigin tilveru, þar sem hver og einn er, með orðum Jóhanns, vegvilltur, framandi maður, felldur i skorður hvers- dagsleika og vana og horfinn í æði múgsins og glaumsins. Þetta færir hann nær miðevrópskum hugarheimi sins tima en islenzkum, en um leið nær þeim kynslóðum sem eru uppi á Fróni á síðari hluta tuttugustu aldar en fyrri kynslóðum. Með þessu er ekki sagt, að ekki megi finna margt það í ljóðum Jóhanns sem hann á sameiginlegt með öðrum skáldum af sinni kynslóð, og sum kvæði hans hefðu raunar getað staðið í hvaða ljóðabók þessa tímabils sem er. Hér er einnig til staðar lífsnautnarstefna tímans, krydduð sjálfsupphafningu, í línum eins og: Eg hef teygað mig sælan af syndum, sofið — og dreymt. Hér er einnig leitazt við að seiða fram látlausa dulúð þjóðvisunnar íslenzku, einna skýrast í kvæðunum „Þei þei og ró“ og „Dauðinn ríður“, og hver kannast ekki við hina tragísku náttúrukennd, sem kemur fram í þessum línum Jóhanns: Dökkvinn flæðir sem eitur um sár þau er sólunni blæðir. En hins vegar er í stað alls glamurs og háværrar tilfinningasemi, sem vill brenna við sums staðar, áberandi hjá Jóhanni tilhneiging til að leika á lágværa tóna og beita sefjandi hljóðfalli á þann hátt að það bendir í átt til táknstefnu, til dæmis í kvæðinu Dans, sem hefur til að bera talsvert af kliðmýkt Verlaines. Þegar Jóhann kom til Þýzkalands árið 1921, er þar harla ólíkt andrúmsloft ríkjandi því sem var hér heima, þar sem í stað þess glaðklakkalega ungmenna- 55
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.