Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1981, Side 107

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1981, Side 107
Skólaumbœtur og skólagagnrýni lýsinga um staðreyndir, og gegn því er teflt ákvæðum nýlegrar lagasetningar um að skólinn skuli efla sjálfstæða hugsun. (4) Páll Skúlason (7) gengur einna lengst í þessa átt. Hann gagnrýnir það sjónarmið að líta á skólann sem „kjörbúð“ þar sem nemendur taki sér vörutegundir eftir óskum. Þess í stað beri að líta svo á að menntun sé þroski og að skólar séu eða eigi að vera leiðir til þroska. Með þroska á ég einfaldlega við vöxt eða fullkomnun þeirra eiginleika sem eru mönnum eðlislægir: AÖ menntast er þá að verða meira maður — ekkimeiri maður — í þeim skilningi að þær gáfur eða eiginleikar sem einkenna manninn fái notið sín, vaxi og dafni eðlilega. Gagnrýni Páls á „markaðssjónarmiðið" er ófullnægjandi, m. a. vegna þess að hann gerir enga grein fyrir samhengi þess. Þegar talað er um að láta eftirspurn eftir menntun ráða framboði hennar er jafnan gengið út frá öðrum markaði, vinnumarkaðnum, þ. e. að eftirspurn hans eftir menntun ráði því til lengdar í hvaða menntun fólk sækir. M. ö. o. segir þessi skoðun á máli frjálshyggjuhag- fræðinnar það augljósa hagsmunaatriði auðmagnsins að eftirspurn auðmagns eftir menntun skuli ráða gerð menntunar. Dæmi um þetta sjónarmið er hin stefnumarkandi skýrsla Háskólanefndar 1969, Efltng Háskóla Islands. Páll flytur mál sitt um mannúðarstefnu í skólamálum nánast sem algildan sannleik sem eigi við á öllum tímum. A. m. k. víkur hann ekki að því hvernig þessi skólastefna tengist öðrum samfélagsþáttum, og hann segir ekkert um það hvaða möguleikar eru á framkvæmd stefnunnar eða hvaða skilyrðum hún er háð. Þverbrestirnir í málflutningi hans koma e. t. v. best í ljós þegar hann kveður sér til fulltingis tvo andans menn, þá John Stuart Mill og Sigurð skólameistara, og vitnar í hugleiðingar þeirra um menntun. Báðir eru þessir menn augljóslega að tala um menntun fyrir fáa útvalda, sá fyrri um enska háskóla 19. aldar, sá síðari um íslenska menntaskóla á millistríðsárunum. I raun eru þeir að gefa fegraða lýsingu á markmiðum fyrir almenna menntun yfir- stéttarinnar, en Páll heimfærir hugmyndir þeirra upp á allt annan veruleika án þess að færa rök fyrir því að það sé raunhæft. Hann vill gera þetta yfirstéttarhjal að stefnuskrá fyrir háskóla og framhaldsskóla á Islandi nútímans og raunar menntun almennt. Jónas Pálsson sér bóklegt langskólanám hins vegar ekki í neinum hillingum, heldur leitast við að skoða það í sögulegu samhengi. Hann nefnir núverandi skólagerð borgaraskólann og segir kjarna hans vera „menntun úrvalsins á til- 93
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.