Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1981, Qupperneq 107

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1981, Qupperneq 107
Skólaumbœtur og skólagagnrýni lýsinga um staðreyndir, og gegn því er teflt ákvæðum nýlegrar lagasetningar um að skólinn skuli efla sjálfstæða hugsun. (4) Páll Skúlason (7) gengur einna lengst í þessa átt. Hann gagnrýnir það sjónarmið að líta á skólann sem „kjörbúð“ þar sem nemendur taki sér vörutegundir eftir óskum. Þess í stað beri að líta svo á að menntun sé þroski og að skólar séu eða eigi að vera leiðir til þroska. Með þroska á ég einfaldlega við vöxt eða fullkomnun þeirra eiginleika sem eru mönnum eðlislægir: AÖ menntast er þá að verða meira maður — ekkimeiri maður — í þeim skilningi að þær gáfur eða eiginleikar sem einkenna manninn fái notið sín, vaxi og dafni eðlilega. Gagnrýni Páls á „markaðssjónarmiðið" er ófullnægjandi, m. a. vegna þess að hann gerir enga grein fyrir samhengi þess. Þegar talað er um að láta eftirspurn eftir menntun ráða framboði hennar er jafnan gengið út frá öðrum markaði, vinnumarkaðnum, þ. e. að eftirspurn hans eftir menntun ráði því til lengdar í hvaða menntun fólk sækir. M. ö. o. segir þessi skoðun á máli frjálshyggjuhag- fræðinnar það augljósa hagsmunaatriði auðmagnsins að eftirspurn auðmagns eftir menntun skuli ráða gerð menntunar. Dæmi um þetta sjónarmið er hin stefnumarkandi skýrsla Háskólanefndar 1969, Efltng Háskóla Islands. Páll flytur mál sitt um mannúðarstefnu í skólamálum nánast sem algildan sannleik sem eigi við á öllum tímum. A. m. k. víkur hann ekki að því hvernig þessi skólastefna tengist öðrum samfélagsþáttum, og hann segir ekkert um það hvaða möguleikar eru á framkvæmd stefnunnar eða hvaða skilyrðum hún er háð. Þverbrestirnir í málflutningi hans koma e. t. v. best í ljós þegar hann kveður sér til fulltingis tvo andans menn, þá John Stuart Mill og Sigurð skólameistara, og vitnar í hugleiðingar þeirra um menntun. Báðir eru þessir menn augljóslega að tala um menntun fyrir fáa útvalda, sá fyrri um enska háskóla 19. aldar, sá síðari um íslenska menntaskóla á millistríðsárunum. I raun eru þeir að gefa fegraða lýsingu á markmiðum fyrir almenna menntun yfir- stéttarinnar, en Páll heimfærir hugmyndir þeirra upp á allt annan veruleika án þess að færa rök fyrir því að það sé raunhæft. Hann vill gera þetta yfirstéttarhjal að stefnuskrá fyrir háskóla og framhaldsskóla á Islandi nútímans og raunar menntun almennt. Jónas Pálsson sér bóklegt langskólanám hins vegar ekki í neinum hillingum, heldur leitast við að skoða það í sögulegu samhengi. Hann nefnir núverandi skólagerð borgaraskólann og segir kjarna hans vera „menntun úrvalsins á til- 93
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.