Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1981, Síða 119

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1981, Síða 119
Gildismat hennar er óspillt, hugsun hennar er skýr, en þó lætur hún lífsblekk- ingu kúga sig, blekkinguna um karl- manninn sem æðri konunni. Rósa María, sú sterka, gjöfula kona, hefur fórnað sköpunarmætti sínum fyrir karlmann, og eins og allar fórnir er hennar fórn einskis metin. Það er „sannarlega lítið gagn í því að vera að deyja fyrir mannkynið," hugsar Rósa María um Jesú (131), og það sama má segja um einstaklingsfórnir eins og hennar. Rósa María og Jens voru bæði lista- menn þegar þau kynntust ung í Kaup- mannahöfn, hún myndvefari, hann myndhöggvari. Hennar listgrein varð undir í baráttunni um brauðið fyrstu hjú- skaparárin, það var hennar eigin ákvörðun að taka upp kjólasaum sem var arðbærari (53): A meðan þú ert ungur og óþekktur skal ég sjá um allt. Því hafði hún einu sinni lofað. Þetta loforð heldur hún enn þótt nú séu þau komin um fimmtugt, því Jens heldur áfram að vera óþekktur þótt hann sé ekki Iengur ungur. Minnimáttarkenndin gagnvart Jens þrúgar hana stöðugt og heldur sköpunarþrá hennar niðri — fær hana meira að segja til að fyrirlíta sína list —■ og hún finnur fyrir sömu tilflnningu gagnvart syninum Davíð sem er sama manngerð og faðirinn. Undirgefnina og vanmáttinn misskilur Rósa María sem ást — og hún er ekki ein um það. Það verður henni óbærilegt þegar að því kemur að opna augun fyrir því að hún hefur sóað kröftum sínum í ekki neitt. Umsagnir um bcekur Því Jens er einskis virði. Samtal bíl- stjórans og Jens um glæsilega leigubílinn gæti alveg eins verið milli okkar lesenda og Rósu Maríu um Jens: „Eg hélt mig vera að gera góð kaup,“ segir bílstjórinn um bílinn sinn. „En þegar ég ætlaði að lifa á honum þá var það ekki hægt. Þeir éta mann sjálfan upp í staðinn. Eg vinn tvö- falt og stundum þrefalt, en samt er ekkert eftir.“ (61) „Því selurðu ekki blóðsuguna, maður, heldur en að láta hana drepa þig?“ spyr Jens (eins og við gætum spurt Rósu Maríu) og bílstjórinn ansar: „Eg skal segja þér að það kaupir þá enginn lengur, ekki einu sinni vitlausir strákar." (62) A sama hátt kaupir enginn lengur menn á borð við Jens, þeir eru lúxus sem konur geta ekki leyft sér. Rósa María er millistig milli gamals og nýs tíma, milli Þóru gömlu annars vegar og dætra sinna hins vegar. Hún metur ekki virðingu Kristjáns fyrr en um seinan en leyfir Jens að óvirða sig. Dætur hennar eru ný kynslóð sem fetar fram á við, og litla stúlkan sem fæðist í sögulok er vonin um að lífi Rósu Maríu verði lifað upp á nýtt en án skugga kúgunarinnar. Aumingja Jens er orðfá bók sem verður að lesa af vandvirkni. Líney er listvefari eins og persóna hennar og eins og Rósa María verðum við að rýna vel í þræðina til að sjá munstrið greinilega. Myndir af fólkinu í landinu eru fjöldamargar, allt frá því sem „fer eftir moldartroðningum þar sem vont er að fóta sig í rigningum og vont að detta“ (30) og til þess sem selur módelfatnað eða ferðast í glæsibifreiðum. Maður sökkvir sér niður í að skoða þessar myndir, en það sem einkennir þó skáld- sögu þessa umfram annað er hógvær viska 105
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.