Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1981, Blaðsíða 119

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1981, Blaðsíða 119
Gildismat hennar er óspillt, hugsun hennar er skýr, en þó lætur hún lífsblekk- ingu kúga sig, blekkinguna um karl- manninn sem æðri konunni. Rósa María, sú sterka, gjöfula kona, hefur fórnað sköpunarmætti sínum fyrir karlmann, og eins og allar fórnir er hennar fórn einskis metin. Það er „sannarlega lítið gagn í því að vera að deyja fyrir mannkynið," hugsar Rósa María um Jesú (131), og það sama má segja um einstaklingsfórnir eins og hennar. Rósa María og Jens voru bæði lista- menn þegar þau kynntust ung í Kaup- mannahöfn, hún myndvefari, hann myndhöggvari. Hennar listgrein varð undir í baráttunni um brauðið fyrstu hjú- skaparárin, það var hennar eigin ákvörðun að taka upp kjólasaum sem var arðbærari (53): A meðan þú ert ungur og óþekktur skal ég sjá um allt. Því hafði hún einu sinni lofað. Þetta loforð heldur hún enn þótt nú séu þau komin um fimmtugt, því Jens heldur áfram að vera óþekktur þótt hann sé ekki Iengur ungur. Minnimáttarkenndin gagnvart Jens þrúgar hana stöðugt og heldur sköpunarþrá hennar niðri — fær hana meira að segja til að fyrirlíta sína list —■ og hún finnur fyrir sömu tilflnningu gagnvart syninum Davíð sem er sama manngerð og faðirinn. Undirgefnina og vanmáttinn misskilur Rósa María sem ást — og hún er ekki ein um það. Það verður henni óbærilegt þegar að því kemur að opna augun fyrir því að hún hefur sóað kröftum sínum í ekki neitt. Umsagnir um bcekur Því Jens er einskis virði. Samtal bíl- stjórans og Jens um glæsilega leigubílinn gæti alveg eins verið milli okkar lesenda og Rósu Maríu um Jens: „Eg hélt mig vera að gera góð kaup,“ segir bílstjórinn um bílinn sinn. „En þegar ég ætlaði að lifa á honum þá var það ekki hægt. Þeir éta mann sjálfan upp í staðinn. Eg vinn tvö- falt og stundum þrefalt, en samt er ekkert eftir.“ (61) „Því selurðu ekki blóðsuguna, maður, heldur en að láta hana drepa þig?“ spyr Jens (eins og við gætum spurt Rósu Maríu) og bílstjórinn ansar: „Eg skal segja þér að það kaupir þá enginn lengur, ekki einu sinni vitlausir strákar." (62) A sama hátt kaupir enginn lengur menn á borð við Jens, þeir eru lúxus sem konur geta ekki leyft sér. Rósa María er millistig milli gamals og nýs tíma, milli Þóru gömlu annars vegar og dætra sinna hins vegar. Hún metur ekki virðingu Kristjáns fyrr en um seinan en leyfir Jens að óvirða sig. Dætur hennar eru ný kynslóð sem fetar fram á við, og litla stúlkan sem fæðist í sögulok er vonin um að lífi Rósu Maríu verði lifað upp á nýtt en án skugga kúgunarinnar. Aumingja Jens er orðfá bók sem verður að lesa af vandvirkni. Líney er listvefari eins og persóna hennar og eins og Rósa María verðum við að rýna vel í þræðina til að sjá munstrið greinilega. Myndir af fólkinu í landinu eru fjöldamargar, allt frá því sem „fer eftir moldartroðningum þar sem vont er að fóta sig í rigningum og vont að detta“ (30) og til þess sem selur módelfatnað eða ferðast í glæsibifreiðum. Maður sökkvir sér niður í að skoða þessar myndir, en það sem einkennir þó skáld- sögu þessa umfram annað er hógvær viska 105
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.