Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1981, Blaðsíða 128

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1981, Blaðsíða 128
Tímarit Máls og menningar praktiskar aðgerðir við núverandi aðstæð- ur. Þegar Silja er að fjalla um bókmenntir 19. aldar koma upp vafaatriði. Hún full- yrðir t. d. að saga Jónasar Hallgrímssonar, Grasaferð, sé „unglingasaga“. Þetta þykir mér orka meira en litið tvimælis. I fyrsta lagi gerir Silja sjálf grein fyrir að barna- bókmenntir séu náttúrlega ekki allar þær bókmenntir sem fjalli um börn heldur „skáldrit sem hafa verið skrifuð og gefin út á bók handa börnum“ (bls. 10) og sama hlýtur að gilda um unglingabókmenntir. Nú hygg ég hvergi sé fótur fyrir að Jónas hafi ætlað sögu sina unglingum fremur en fullorðnum, enda hefur alls ekki verið lit- ið svo á. Og mér þykir meira að segja ósennilegt að margir samtiðarmenn hans hafi haldið verkum hans að börnum eða unglingum. Jónas þótti ekkert til fyrir- myndar. — Öfugt vafamál kemur upp þegar ævintýr Andersens eru talin barna- bókmenntir en þýðingar Steingrims Thorsteinssonar á indversku ævintýrun- um Sakúntölu og Sawitri ekki taldar til unglingabókmennta. Allt mun þetta efni hafa verið lesið jafnt af fullorðnum sem ungum. Og þar held ég sé komið að mikilvægu máli. Silja gerir í yfirlitinu um sögu barna- bókmennta á Vesturlöndum skýra grein fyrir þvi hvernig nýjar þjóðfélagsaðstæður sköpuðu allt í einu markað fyrir barna- og unglingabókmenntir. Það var ekki fyrr en nýrik borgarastétt hafði eignast börn sem ekki tóku þátt i hversdagslífi hennar og bjuggu fjarri vinnustöðum foreldra sem nokkur umtalsverð nauðsyn sást á slíkum bókmenntum. Það má með öðrum orðum segja að hugtakið barna- og unglinga- bækur sé markaðshugtak að uppruna, ekki bókmenntahugtak. Gírugir útgefendur og rithöfundar voru fljótir að sjá hag sinn í að gera þarfir þessa nýja lesendahóps sem mestar. Og þar með fór skriðan af stað. En er þá ekki vafasamt nú á tuttugustu öld að fallast umyrðalaust á markaðsskiptingu bókmenntanna? Ættu að vera til ung- lingabókmenntir? Erekki einmitt verið að leika við unglinga okkar ljótan leik? Silja Aðalsteinsdóttir segir i ágætri grein i rit- inu Konur skrifa til heiðurs Önnu Sig- urðardóttur (Sögufélag 1980): „Afþrey- ingartextar í bókum, blöðum eða á plöt- um hafa það megineinkenni að einfalda það sem þeir fást við, hvort sem það er mannlíf i fortið, nútið eða framtíð, þessa heims eða annars. Þeir búta tilveruna nið- ur til hagræöingar fyrir markaðinn . . .“ (bls. 187). Og ég spyr: Er ekki einmitt verið að búta tilveruna niður fyrir markaðinn með þvi að fallast á að ung- lingar séu aðgreinanlegur neysluhópur? Mér sýnist einmitt það séu postular neysluþjóðfélagsins sem halda þessu stifast að unglingum: ,Þú ert unglingur og þá áttu að hafa þessar og þessar skoðanir, þér á að þykja gaman að þessari og þessari tónlist, þú átt að vilja klæðast þessum og þessum fötum, þú átt að vilja lesa þessar og þessar bókmenntir'. Hvergi fær ung- lingur stuðning við að hann sé persóna með sjálfstæðan vilja, sjálfstæðar skoðanir. Honum er innrætt að lita á sig sem númer i neysluhópi. Þarna dettur mér einmitt i hug að bókmenntirnar gætu vegið á móti ef þær hætta að líta svo á að börn séu besta fólk en segja einfaldlega að börn séu fólk! — Vitanlega dettur mér ekki í hug að neita þörfinni á auðveldu lestrarefni handa börnum sem eru að læra að lesa, ég tala nú 114
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.