Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1981, Qupperneq 128

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1981, Qupperneq 128
Tímarit Máls og menningar praktiskar aðgerðir við núverandi aðstæð- ur. Þegar Silja er að fjalla um bókmenntir 19. aldar koma upp vafaatriði. Hún full- yrðir t. d. að saga Jónasar Hallgrímssonar, Grasaferð, sé „unglingasaga“. Þetta þykir mér orka meira en litið tvimælis. I fyrsta lagi gerir Silja sjálf grein fyrir að barna- bókmenntir séu náttúrlega ekki allar þær bókmenntir sem fjalli um börn heldur „skáldrit sem hafa verið skrifuð og gefin út á bók handa börnum“ (bls. 10) og sama hlýtur að gilda um unglingabókmenntir. Nú hygg ég hvergi sé fótur fyrir að Jónas hafi ætlað sögu sina unglingum fremur en fullorðnum, enda hefur alls ekki verið lit- ið svo á. Og mér þykir meira að segja ósennilegt að margir samtiðarmenn hans hafi haldið verkum hans að börnum eða unglingum. Jónas þótti ekkert til fyrir- myndar. — Öfugt vafamál kemur upp þegar ævintýr Andersens eru talin barna- bókmenntir en þýðingar Steingrims Thorsteinssonar á indversku ævintýrun- um Sakúntölu og Sawitri ekki taldar til unglingabókmennta. Allt mun þetta efni hafa verið lesið jafnt af fullorðnum sem ungum. Og þar held ég sé komið að mikilvægu máli. Silja gerir í yfirlitinu um sögu barna- bókmennta á Vesturlöndum skýra grein fyrir þvi hvernig nýjar þjóðfélagsaðstæður sköpuðu allt í einu markað fyrir barna- og unglingabókmenntir. Það var ekki fyrr en nýrik borgarastétt hafði eignast börn sem ekki tóku þátt i hversdagslífi hennar og bjuggu fjarri vinnustöðum foreldra sem nokkur umtalsverð nauðsyn sást á slíkum bókmenntum. Það má með öðrum orðum segja að hugtakið barna- og unglinga- bækur sé markaðshugtak að uppruna, ekki bókmenntahugtak. Gírugir útgefendur og rithöfundar voru fljótir að sjá hag sinn í að gera þarfir þessa nýja lesendahóps sem mestar. Og þar með fór skriðan af stað. En er þá ekki vafasamt nú á tuttugustu öld að fallast umyrðalaust á markaðsskiptingu bókmenntanna? Ættu að vera til ung- lingabókmenntir? Erekki einmitt verið að leika við unglinga okkar ljótan leik? Silja Aðalsteinsdóttir segir i ágætri grein i rit- inu Konur skrifa til heiðurs Önnu Sig- urðardóttur (Sögufélag 1980): „Afþrey- ingartextar í bókum, blöðum eða á plöt- um hafa það megineinkenni að einfalda það sem þeir fást við, hvort sem það er mannlíf i fortið, nútið eða framtíð, þessa heims eða annars. Þeir búta tilveruna nið- ur til hagræöingar fyrir markaðinn . . .“ (bls. 187). Og ég spyr: Er ekki einmitt verið að búta tilveruna niður fyrir markaðinn með þvi að fallast á að ung- lingar séu aðgreinanlegur neysluhópur? Mér sýnist einmitt það séu postular neysluþjóðfélagsins sem halda þessu stifast að unglingum: ,Þú ert unglingur og þá áttu að hafa þessar og þessar skoðanir, þér á að þykja gaman að þessari og þessari tónlist, þú átt að vilja klæðast þessum og þessum fötum, þú átt að vilja lesa þessar og þessar bókmenntir'. Hvergi fær ung- lingur stuðning við að hann sé persóna með sjálfstæðan vilja, sjálfstæðar skoðanir. Honum er innrætt að lita á sig sem númer i neysluhópi. Þarna dettur mér einmitt i hug að bókmenntirnar gætu vegið á móti ef þær hætta að líta svo á að börn séu besta fólk en segja einfaldlega að börn séu fólk! — Vitanlega dettur mér ekki í hug að neita þörfinni á auðveldu lestrarefni handa börnum sem eru að læra að lesa, ég tala nú 114
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.