Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1981, Síða 130

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1981, Síða 130
Tímarit Máls og menningar hans gerir þvi meira en rekja þröngt og afmarkað svið, það gefur innsýn í flesc það sem máli hefur skipt í sögu ljóðagerðar hérlendis á öldinni. Ýmislegt er þá náttúrlega sagt sem fáum þarf að koma á óvart, en þó verður jafnan uppi nýr flötur á málinu þegar menn rekja sig einkum eftir einum þrasði. Það er t. d. athyglisvert að fá það staðfest að róttæk raunsæisstefna á fjórða áratugnum orkaði síður en svo hvetjandi á tilraunir i ljóðagerðinni — þó svo Eysteinn virðist reyndar telja mestu furðu að nýjungagirni manna skyldi yfir- leitt lifa þann tima af (sjá bls. 62)! Miklu nýstárlegra þykir mér endurmat á framlagi Magnúsar Asgeirssonar til módernisma. Það hefur eiginlega legið i loftinu að vegna þess að Magnús varð fyrstur til að kynna mörg erlend samtímaskáld hér- lendis hafi hann hlotið að vera einn brautryðjendanna. An þess að gera litið úr þessu starfi bendir Eysteinn á að Magnús gerbreytti oftlega formgerð þeirra ljóða sem hann þýddi, og dæmið um Malbik Lundkvists er afskaplega sterkt. Þar hefur Magnús snúið dæmigerðu módernísku ljóði í hefðbundið kvæði. Hins vegar bendir Eysteinn, lika réttilega, á að Magnús var jafnan nokkuð tvibentur i afstöðu sinni til módernismans og i þýðingarbrotinu úr Eyðilandinu (The Waste Land — Landauðnaland kallaði Stefán G. það) eftir Eliot kveður við allt annan tón. Þegar kemur að deilunum um nútíma- list og ljóðagerð á fimmta og sjötta ára- tugnum hefur Eysteinn unnið harla gott starf að safna saman svo mörgum merkum tilvitnunum sem þarna er að finna. Vafa- laust mun einhverjum enn þykja sárt að minnt sé á að kenningar Jónasar Jónssonar um myndlist (og reyndar aðrar listgrein- ar) áttu sér býsna nákvæma hliðstæðu í Þýskalandi hjá Hitli bónda, og enn er langt í land að maður geti gert sér al- mennilega grein fyrir hlutverki þess undarlega manns í þjóðarsögunni á þessari öld. En i þessu sambandi er alveg ljóst hvar við höfum formann Menntamálaráðs á þeim tíma. — Reyndar er umræðan sú séð úr fjarska sumpart grátbrosleg, eins og Eysteinn víkur líka að, því þarna töluðust menn ekki við heldur hjá. Gott mark um það er notkun orðsins form. Með þvi áttu a. m.k. sumir talsmenn módernismans við það sem nú er kallað formgerð (strúktúr) og tekur til fjölmargra þátta ljóðsins í senn. En talsmenn hefðarinnar virðast hins vegar einkum og sér í lagi hafa verið að tala um bragreglur þegar þeir brugðu i munn sér þessu orði. Þar með varð um- ræðan marklaus, hver talaði fram hjá öðr- um. Eysteinn hikar að vísu mjög við að fullyrða nokkuð, en þó segir hann: „Vandlætararnir virðast alls ekki hafa gert sér grein fyrir þeim breytingum sem gagngerðastar voru, eða þá að þeir skildu þær ekki.“ (bls. 288). Þeim sem þetta ritar finnst einhvern veginn síðari kosturinn sé sá eini rétti: menn skildu alls ekki hvað var að gerast. Þetta sannast kannski best af því að hugsa til að almennt mun vera litið svo á að Þorpið sé atómljóð af því það er óstuðlað og hreint ekki rímað. Eysteinn sýnir hins vegar réttilega fram á að þar er hreint ekki ort með módernískum hætti. A hliðstæðan hátt var Steini Steinarr gjarna brigslað um að kunna ekki bragreglur — þó svo langflest ljóða hans væru ort með keipréttum ljóðstöfum, jafnvel rímuð! 116
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.