Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1981, Qupperneq 130

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1981, Qupperneq 130
Tímarit Máls og menningar hans gerir þvi meira en rekja þröngt og afmarkað svið, það gefur innsýn í flesc það sem máli hefur skipt í sögu ljóðagerðar hérlendis á öldinni. Ýmislegt er þá náttúrlega sagt sem fáum þarf að koma á óvart, en þó verður jafnan uppi nýr flötur á málinu þegar menn rekja sig einkum eftir einum þrasði. Það er t. d. athyglisvert að fá það staðfest að róttæk raunsæisstefna á fjórða áratugnum orkaði síður en svo hvetjandi á tilraunir i ljóðagerðinni — þó svo Eysteinn virðist reyndar telja mestu furðu að nýjungagirni manna skyldi yfir- leitt lifa þann tima af (sjá bls. 62)! Miklu nýstárlegra þykir mér endurmat á framlagi Magnúsar Asgeirssonar til módernisma. Það hefur eiginlega legið i loftinu að vegna þess að Magnús varð fyrstur til að kynna mörg erlend samtímaskáld hér- lendis hafi hann hlotið að vera einn brautryðjendanna. An þess að gera litið úr þessu starfi bendir Eysteinn á að Magnús gerbreytti oftlega formgerð þeirra ljóða sem hann þýddi, og dæmið um Malbik Lundkvists er afskaplega sterkt. Þar hefur Magnús snúið dæmigerðu módernísku ljóði í hefðbundið kvæði. Hins vegar bendir Eysteinn, lika réttilega, á að Magnús var jafnan nokkuð tvibentur i afstöðu sinni til módernismans og i þýðingarbrotinu úr Eyðilandinu (The Waste Land — Landauðnaland kallaði Stefán G. það) eftir Eliot kveður við allt annan tón. Þegar kemur að deilunum um nútíma- list og ljóðagerð á fimmta og sjötta ára- tugnum hefur Eysteinn unnið harla gott starf að safna saman svo mörgum merkum tilvitnunum sem þarna er að finna. Vafa- laust mun einhverjum enn þykja sárt að minnt sé á að kenningar Jónasar Jónssonar um myndlist (og reyndar aðrar listgrein- ar) áttu sér býsna nákvæma hliðstæðu í Þýskalandi hjá Hitli bónda, og enn er langt í land að maður geti gert sér al- mennilega grein fyrir hlutverki þess undarlega manns í þjóðarsögunni á þessari öld. En i þessu sambandi er alveg ljóst hvar við höfum formann Menntamálaráðs á þeim tíma. — Reyndar er umræðan sú séð úr fjarska sumpart grátbrosleg, eins og Eysteinn víkur líka að, því þarna töluðust menn ekki við heldur hjá. Gott mark um það er notkun orðsins form. Með þvi áttu a. m.k. sumir talsmenn módernismans við það sem nú er kallað formgerð (strúktúr) og tekur til fjölmargra þátta ljóðsins í senn. En talsmenn hefðarinnar virðast hins vegar einkum og sér í lagi hafa verið að tala um bragreglur þegar þeir brugðu i munn sér þessu orði. Þar með varð um- ræðan marklaus, hver talaði fram hjá öðr- um. Eysteinn hikar að vísu mjög við að fullyrða nokkuð, en þó segir hann: „Vandlætararnir virðast alls ekki hafa gert sér grein fyrir þeim breytingum sem gagngerðastar voru, eða þá að þeir skildu þær ekki.“ (bls. 288). Þeim sem þetta ritar finnst einhvern veginn síðari kosturinn sé sá eini rétti: menn skildu alls ekki hvað var að gerast. Þetta sannast kannski best af því að hugsa til að almennt mun vera litið svo á að Þorpið sé atómljóð af því það er óstuðlað og hreint ekki rímað. Eysteinn sýnir hins vegar réttilega fram á að þar er hreint ekki ort með módernískum hætti. A hliðstæðan hátt var Steini Steinarr gjarna brigslað um að kunna ekki bragreglur — þó svo langflest ljóða hans væru ort með keipréttum ljóðstöfum, jafnvel rímuð! 116
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.