Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1996, Side 69

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1996, Side 69
Lakis Proguidis Augu, eyru, minni Um gríska sagnaskáldið Alexander Papadíamandis 1. Punktar úr ævi rithöfundarins Gríski rithöfundurinn Alexander Papadíamandis fæddist árið 1851 á eynni Skíaþos í Eyjahafi norðvestanverðu, og hann lést einnig þar, árið 1911. Hann lauk menntaskóla fremur seint, tuttugu og þriggja ára að aldri, einkum vegna bágs ljárhags ijölskyldunnar. Árið 1873 fór hann til Aþenu, sótti öðru hverju tíma í bókmenntum við háskólann þar og byrjaði að skrifa. Fyrsta sagan hans, Útlcega kotiati, birtist sem framhaldssaga í dagblaði í Konstantínópel árið 1879. Auk þess birtust eftir hann tvær aðrar sögur sem framhaldssögur árið 1884. Eftir að hafa birt þessi þrjú verk hóf Papadíam- andis að skrifa styttri texta — frá þremur og upp í hundrað blaðsíður að lengd — og hann hélt sig við þá lengd það sem eftir var ævinnar. Meðan hann var á lífi voru verk hans einungis birt í dagblöðum og tímaritum, en heildarverk hans komust ekki á bók fyrr en árið 1954, þá í fimm bindum. 19. öldin var erfitt tímabil í grískum bókmenntum. Grikkir háðu hetjulega sjálfstæðisbaráttu gegn heimsveldi Ósmana (1821), en menntamenn hins nýfædda þjóðríkis urðu fljótlega fyrir sárum vonbrigðum þegar þeir áttuðu sig á þeirri hyldýpisgjá sem hafði opnast milli þeirra og afgangsins af Evrópu. Fyrst ekki var hægt að sækja neitt í samtímann gripu menn til annarra ráða. Afleiðingin var sú að menn lentu inn í hverri blindgötunni af annarri. Nýklassisisminn náði sér nokkuð á flug um tíma en brotlenti brátt, enda áttu stúlkur á þessum tíma ekki lengur neitt skylt við þær meyjar sem höggnar eru í fornar súlur. Rómantíkin var þó hálfu verri: minningin um Býsanska heimsveldið var allsráðandi, bæði í bókmenntum og þjóðmálaumræðunni yfirleitt. Grikkland átti ekki heima í samtímanum en leitaði ákaft í fortíð sem það sá í dýrðarljóma, en sú fortíð var í rauninni harla þokukennd og afmynduð. Það var í þessu samhengi sem Papadíamandis kom fram í sviðs- ljósið. Hann var eini gríski rithöfundur sinhar aldar sem slapp bæði undan heimsku þjóðernisrembings og sveitamennsku, og leit einfaldlega í kringum sig. Þannig byrjaði hann, rétt eins og annar Gogol, að skrifa kaflann um list prósans inn í grískar bókmenntir. Sköpunarferill hans stóð yfir í þrjátíu og TMM 1996:1 59
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.