Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1996, Side 103

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1996, Side 103
Erlingur E. Halldórsson Að þýða Rabelais I Þegar ég er beðinn, af virtu frönsku tímariti, að taka saman litla grein um þetta efni, sem virðist ósköp sakleysislegt og opið, þá vefst mér tunga um tönn, að ég segi ekki um höfuð, og mér flýgur í hug það sem Bertrand Russel mun hafa sagt þegar hann var beðinn að skýra frá hvernig hann semdi greinar sínar og heimspekirit: „Það hef ég ekki minnstu hugmynd um!“ Auðveldast væri því að segja: „Ég byrjaði, og ég gat ekki hætt!“ Það sem eykur á vandann er einmitt það sem GuyDemerson segir í formála að heildarútgáfu Rabelais (Éditions du Seuil 1973): „Það er ógerningur að ræða um hann nema því aðeins maður geti talað eins og hann.“ Hann segir líka: „Skynfæri okkar hafa dofnað: hvaða nef þekkir enn í dag reyk af steiktu kjöti, stegg af loganum í grænum viðarteinungum, skít úr klyfjuðum asna? hver þekkir í sundur fret og prump?... Bókasafn vandlátra lesenda líkist æ meir Bókasafni Heilags Viktors;... Rabelais heilsaði með hrópum og klappi sólarupprás nýrrar menningar sem lesendur, brennandi í andanum, báru uppi; við fáum að kenna á aftanskini þeirrar sömu menningar." Stór hluti af því sem kallast bókmenntir nú á tímum er mestan part sjálfumglöð tilgerð, leikhúsin eru stútfull af innihaldslausum kjaftavaðli, myndlistin er orðin að keppikefli, án nokkurs lífsháska: allir keppast við „að skemmta“ öllum, án nokkurs tilgangs; hláturinn hjá Rabelais er skapandi afl, ég voga að segja að hver og ein einasta setning í hans umfangsmikla verki er sprottin af því lífi sem hann lifði með þjóð sinni, og miðast að því að breyta því. Viðhorf hans, kveikjan að textanum, eru þó sjaldnast látin uppi. Rétt- lætiskenndin á bak við vægðarlaust háðið beinist að heita má gegn öllu því sem menn höfðu í hávegum á þeim tíma, og hafa enn. „ . . . deprisement incroyable de tout ce pourquoy les humains tant veiglent, courent, travailent, navigent et bataillent."1 Frú Heimska er óhemja, einföld og veit ekkert. TMM 1996:1 93
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.