Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Blaðsíða 10

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Blaðsíða 10
 Um vald húsfreyja á Íslandi á fyrri tíð __________ 10 Ljósmóðirin, sem á fornar rætur í einka- sviðinu, verður óhjákvæmilega einnig hluti af opinberu hagkerfi þegar hún er orðin opinber starfsmaður. Þessar fáu ábendingar geta skýrt, hvernig venjulegar skilgreiningar og athuganir hafa tilhneigingu til að brengla mynd þeirra afla sem ráðandi eru, ef þeim er beitt á önnur sam- félagsmynstur en okkar. Því er það engan veginn öruggt að þau verkefni, sem samkvæmt okkar skilgreiningu tilheyra einkasviði eða hagstýringu heimilanna, hafi verið án valds og virðingar. Í því sambandi er erfitt að hugsa sér nokkuð meira ráðandi en húsmóður til sveita, sem skammtar soltnum mat, vel vitandi að langur gangur var til matar á næsta bæ. Þar á ofan er það mjög óvíst, hvort menn hafi fyrrum ætlað því, sem við nefnum „hið opinbera“, slíkan sess virðingar og nú ber raun vitni. Auk meira eða minna opinberra sagnaskrifa var á Íslandi óvenjulega rík, almenn sagnahefð, sögur og ævintýri, sem gerir mögulegt að kynnast, hvernig fólkið í landinu skynjaði sjálft sig í margháttuðum atvikum á æviferlinum. Heimildir af þessum toga hafa því með tilliti til þessa verulegt sannleiksgildi og gefa innsýn í hegðunarmynstur al- mennings án þess að skyggnst sé í réttarfarsbækur sýslumanna, jarðeigna- registur konungs, að ógleymdum kenn- ingabundnum hugsunum kirkjunnar manna. Kjarni almennrar sagnahefðar er einkum varðveittur í tengslum við reynd hversdagslegra atvika. Með því að kynna sér í nærmynd sagnir almenn- ings má einmitt greina, hve mikilvægu hlutverki konur gegndu við búrekstur og félagslega. Í þessum heimildum – sem er að rekja til og varðveittar eru af fólkinu í landinu – koma hvað eftir annað fyrir tvær gerðir valdshafa: Bóndinn og hús- freyjan. Í hinu mjög svo kyrrstæða bændasamfélagi á Íslandi má greina, hve sagnalegur áhugi hverrar kynslóðar endurspeglaði samtímann í fortíðinni og öfugt. Mjög áberandi í þessu mynstri eru valdamiklar húsfreyjur. Bændurnir voru vissulega einnig valdmiklir en yfir þeim er tæpast sami skörungsskapur og húsfreyjunum og yfirbragð þeirra er jafnvel ögn góðlátlegra. Á íslensku eru mörg orðtök, sem lýsa því, að konan sé í senn bæði bóndinn og húsfreyjan á bænum og ráði því öllu um búreksturinn. Þetta á vissulega við, þegar konan átti býlið, en í langflestum tilfellum er með slíkum orðtökum vísað til kvenna, giftum bændum, sem sjálfar báru af í dugnaði og ráðsmennsku. Þetta bendir til þess, að slíkir kvenforkar hafi síður en svo verið fátíðir og staðfestir, að valdi á sveitabýlum var tvískipt. Stjórnun á búrekstri sveitabýla, sem voru grunneiningar hins gamla íslenska sveitasamfélags, krafðist þess vegna aðkomu tveggja valdshafa, bóndans og húsfreyjunnar eða oftast eiginmanns og eiginkonu. Þegar kona tók við forstöðu á sveitabýli, var venjulega sagt, að hún fengi búrlyklana og tæki við bús- forráðum. Í Íslendingasögu frá miðri 13. öld er samtímafrásögn, er lýsir, hvernig lyklavöld eru táknræn fyrir valdastöðu konunnar. Atvikið átti sér stað á höfuðbóli, þar sem konan hvatti til hefnda eftir föður sinn og bræður, sem fallið höfðu í mikilli orrustu. Eigin- maðurinn var friðsemdarmaður og var ekki áfram um hefndirnar. Hún hótaði þá að skilja við manninn, ef ekki ræki með hefndirnar. Að síðustu ögraði hún
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.