Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Side 10

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Side 10
 Um vald húsfreyja á Íslandi á fyrri tíð __________ 10 Ljósmóðirin, sem á fornar rætur í einka- sviðinu, verður óhjákvæmilega einnig hluti af opinberu hagkerfi þegar hún er orðin opinber starfsmaður. Þessar fáu ábendingar geta skýrt, hvernig venjulegar skilgreiningar og athuganir hafa tilhneigingu til að brengla mynd þeirra afla sem ráðandi eru, ef þeim er beitt á önnur sam- félagsmynstur en okkar. Því er það engan veginn öruggt að þau verkefni, sem samkvæmt okkar skilgreiningu tilheyra einkasviði eða hagstýringu heimilanna, hafi verið án valds og virðingar. Í því sambandi er erfitt að hugsa sér nokkuð meira ráðandi en húsmóður til sveita, sem skammtar soltnum mat, vel vitandi að langur gangur var til matar á næsta bæ. Þar á ofan er það mjög óvíst, hvort menn hafi fyrrum ætlað því, sem við nefnum „hið opinbera“, slíkan sess virðingar og nú ber raun vitni. Auk meira eða minna opinberra sagnaskrifa var á Íslandi óvenjulega rík, almenn sagnahefð, sögur og ævintýri, sem gerir mögulegt að kynnast, hvernig fólkið í landinu skynjaði sjálft sig í margháttuðum atvikum á æviferlinum. Heimildir af þessum toga hafa því með tilliti til þessa verulegt sannleiksgildi og gefa innsýn í hegðunarmynstur al- mennings án þess að skyggnst sé í réttarfarsbækur sýslumanna, jarðeigna- registur konungs, að ógleymdum kenn- ingabundnum hugsunum kirkjunnar manna. Kjarni almennrar sagnahefðar er einkum varðveittur í tengslum við reynd hversdagslegra atvika. Með því að kynna sér í nærmynd sagnir almenn- ings má einmitt greina, hve mikilvægu hlutverki konur gegndu við búrekstur og félagslega. Í þessum heimildum – sem er að rekja til og varðveittar eru af fólkinu í landinu – koma hvað eftir annað fyrir tvær gerðir valdshafa: Bóndinn og hús- freyjan. Í hinu mjög svo kyrrstæða bændasamfélagi á Íslandi má greina, hve sagnalegur áhugi hverrar kynslóðar endurspeglaði samtímann í fortíðinni og öfugt. Mjög áberandi í þessu mynstri eru valdamiklar húsfreyjur. Bændurnir voru vissulega einnig valdmiklir en yfir þeim er tæpast sami skörungsskapur og húsfreyjunum og yfirbragð þeirra er jafnvel ögn góðlátlegra. Á íslensku eru mörg orðtök, sem lýsa því, að konan sé í senn bæði bóndinn og húsfreyjan á bænum og ráði því öllu um búreksturinn. Þetta á vissulega við, þegar konan átti býlið, en í langflestum tilfellum er með slíkum orðtökum vísað til kvenna, giftum bændum, sem sjálfar báru af í dugnaði og ráðsmennsku. Þetta bendir til þess, að slíkir kvenforkar hafi síður en svo verið fátíðir og staðfestir, að valdi á sveitabýlum var tvískipt. Stjórnun á búrekstri sveitabýla, sem voru grunneiningar hins gamla íslenska sveitasamfélags, krafðist þess vegna aðkomu tveggja valdshafa, bóndans og húsfreyjunnar eða oftast eiginmanns og eiginkonu. Þegar kona tók við forstöðu á sveitabýli, var venjulega sagt, að hún fengi búrlyklana og tæki við bús- forráðum. Í Íslendingasögu frá miðri 13. öld er samtímafrásögn, er lýsir, hvernig lyklavöld eru táknræn fyrir valdastöðu konunnar. Atvikið átti sér stað á höfuðbóli, þar sem konan hvatti til hefnda eftir föður sinn og bræður, sem fallið höfðu í mikilli orrustu. Eigin- maðurinn var friðsemdarmaður og var ekki áfram um hefndirnar. Hún hótaði þá að skilja við manninn, ef ekki ræki með hefndirnar. Að síðustu ögraði hún
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.