Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Síða 11

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Síða 11
 Ólafía Einarsdóttir __________ 11 manninum og bauðst til þess að afhenda honum lyklavöldin, en vopnast í staðinn sjálf og leiða lið þeirra til víga. Frásögn í einni af Íslendingasögunum frá 10. öld (Laxdæla saga) lýsir vel, hve ginnheilög réttarstaða lyklakonunnar var. Maður, sem eiginlega var án fastrar búsetu en stundaði að nokkru fisk- veiðar, myrti vinnufélaga sinn án þess að til þess hefði legið bein ástæða. Hann leitaði því næst skjóls hjá fjar- skyldri konu, sem var húsfreyja á miðlungsstóru býli. Hún faldi manninn í læstu útihúsi á bænum án þess að nefna það einu orði við mann sinn, bóndann á bænum. Bóndinn varð felmtri sleginn, þegar hann komst að þessu, þar eð yfir honum vofði sök fyrir yfirhylmingu. Hér varð þó engu breytt: Konan hafði falið drápsmanninn bak við lás og slá og því fékk enginn hnekkt, ekki heldur bóndinn. Sögnin um Hjaðningavígin er lýsandi fyrir lyklavöld gyðjunnar Freyju, þar eð engum – ekki heldur Óðni – var auðið inngöngu í fagran bústað hennar í Ásgarði, ef hún lét loka dyrum og læsa. Af goðakvæðinu Völundarkviðu er jafnframt ljóst, að lykla skyldu menn ekki krefjast nema þeir eigi rétt til – að öðrum kosti mundu örlögin láta þeim hefnast fyrir. Í Eddukvæðum birtist enn fremur formleg staða lyklavalds eigin- konunnar. Í Rígsþulu, sem er mótuð af samfélagsmynstri um miðbik 10. aldar, nefnist verðandi eiginkona bóndans þannig „hanginlukla“ eða hin lykil- prýdda. Í Þrymskviðu frá miðri 11. öld er svo sagt frá því, að Þór skyldi ætíð skrýða hringlandi lyklakippu, þegar hann klæddist sem brúður. Einkennandi fyrir samfélagsmynstur á Norðurlöndum til forna er að þar endurspeglaðist gildi lyklavalds kvenna úr goðheimum. Á Íslandi höfðu konur svipuð lyklavöld og konur á öðrum Norðurlöndum. Á landnámsöld og öld- inni næst á eftir var samt sem áður rennt lagalegum stoðum undir stöðu húsfreyja á Íslandi, sem gáfu íslenskum húsfreyj- um umtalsvert meiri rétt en húsfreyjum annars staðar á Norðurlöndum. Á Íslandi var allsherjar löggjöf, þar eð lög voru borin upp til samþykktar á löggjafarsamkomu, sem fulltrúar allrar þjóðarinnar sóttu. Fyrsta lagasafn íslenska lýðveldisins, Grágás, var með verulegum breytingum og viðbótum grundvallað á Gulaþingslögum í Vestur-Noregi. Um miðja 10. öld höfðu þannig í stórum dráttum orðið til íslensk lög, en síðari viðbætur við þau lög kallast gjarnan „Nýmæli“. Þegar stuttu eftir 1100 voru þessi lög svo færð í letur. Í Grágás er auk velþekktra fyrir- mæla og banna, sem tekin eru eftir öðrum lögum, fjöldi alls kyns reglna um hegðun og leiðbeiningar, sem við gætu átt í margs konar hugsanlegum atvikum. Hinar margháttuðu leiðbeiningar, sem einkennandi eru fyrir Grágás, er einnig að finna í Festa-þætti en þar er fjallað um hjónabandslöggjöfina. Í þessum kafla Grágásar er fjöldi reglna, sem einungis eiga við eða snerta stöðu kvenna í hjónabandi. Með stoð í þessum reglum áttu íslenskar konur óvenjulega margra kosta völ til þess að ráða stöðu sinni. Konur gátu þannig frjálst valið milli séreignar og sameignar í hjóna- bandi. Veldu konur hið síðara og væru þær í sambýli við maka sinn, áttu þær kröfu til, ef þær svo vildu, að „ráða búráðum fyrir innan stokk“ og að auki ráða yfir mjólkinni úr mjólkurpeningi búsins. Hugtakið „innan stokks“ merkir fyrst og fremst innan húss, andstætt við „utan stokks“. Hliðstæð hugtök eru
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.