Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Page 17

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Page 17
 __________ 17 Síðrómverskur útskurður, austurlenskt dýraskreyti og klassísk myndbygging bræðast þar saman í stíl sem hefur tæknilega og listræna yfirburði, svo og kraftinn og hugmyndafræðina til að bera fram að kristnitöku um aldamótin 1200. Um átta alda bil tekst honum að verja tilvist sína og tilgang, ekki með óbilgirni, heldur frekar með því að vera síbreytilegur, sogandi til sín nýja hluti en fúlsa við öðrum, þannig að elsta útlit hans í Nydamstíl og Stíl I er þó nokkuð frábrugðið því sem að lokum gefur að líta í Hringaríkisstíl og Úrnesstíl. Frá endalokum Vesturrómar við lok 5. aldar þar til rómversk-kaþólska kirkjan festir sig í sessi á Norðurlöndum undir lok 12. aldar, brýst norræn skreytilist fram af listrænum lífsþrótti, með flækjum og fegurð, sem enn á vorum dögum vekur aðdáun og undrun. Skreytilist, eins og venja er að tala um, er að finna á vopnum og menjum, rist í stein, ofið í efni, skorið í tré á vögnum, sleðum og rúmfjölum, og víðar. Á sínu síðasta skeiði gefur að líta hana á kristnum kirkjum. Hana hefur verið að sjá allsstaðar, á öllu, umhverfis fólk í starfi og leik, stríði og friði, lífi og dauða. Hún ryður sér til rúms á tímum þjóðfélagslegra og stjórnarfarslegra umbyltinga, sem þjóðflutningar ger- manskra þjóða fólu í sér og líður undir lok þegar kristindómur og konungsvald ná kjölfestu á grundvelli þjóðlegrar einingar. Á lokastigi sest hún að í nýjum höfuðstöðvum guðsdýrkunar- innar, þ.e. kirkjunum, en þá er bundinn endi á frekari þróun hennar, því að henni er þá ekki lengur gert kleift að bæta við sig nýjungum. Úrnesstíllinn heldur sínu striki um tíma eftir að kristni tekur við en er síðan úr sögunni á 12. öld. Nýr stíll, rómanskrar ættar, kemur í hans stað. Við fyrstu sýn er breytingin þó ekki áberandi frá hinu stóra dýri og list- rænum vafningum þess til flókinna gróðurvafninga í rómönsku kirkjunum. Þessi munur er engu að síður afgerandi, því að við kristnitöku missir hið frjálsa og lifandi dýraskreyti merkingu sína og Af mönnum og dýrum og þess konar skepnum Dýraskreyti og yfirskilvitlegur veruleiki þess Lotte Hedeager Norrænt dýraskreyti á sér upphaf í því umróti sem fylgdi hruni Vesturrómverska ríkisins og þróaðist í þeim breytingum sem urðu á samfélagi, stjórnarfari og hugarfari víða meðal íbúa í Evrópu. Skyndilega braust út stílfræðilega margbreytilegt tjáningarform og um leið marghliða og jafnframt myndríkt formmál, án þess að það hafi verið gefið hvaðan það kom eða hvar á meginlandi Evrópu það átti sér upprunaland.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.