Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Blaðsíða 18

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Blaðsíða 18
 í staðinn kemur skreytilist sem í samsetningu sinni er í grundvallar- atriðum greinar og viðarvafningur. Dýraskreytið lifði ekki af samfundina við hin nýju trúarbrögð og þær stjórnarfarslegu og félagslegu afleið- ingar sem þeir höfðu í för með sér (Hedeager 1999, 2003). En þetta mætti kannski alveg eins heimfæra til þess að fólk, og þó sérílagi yfirstéttin, skipti um geðþótta og þar með um stílbragð vegna áhrifa kristinnar kirkju og stjórnarfars- legra breytinga sem Norðurlönd geng- ust undir um og í kringum árið 1200. Einnig mætti alveg eins leita orsaka þessa í því að norrænt dýraskreyti vantaði hæfni til að lifa af og aðlagast kristnu samhengi, því að það hafði sjálft rætur í allt öðru og ósambærilegu trúarkerfi. Ef sú hefur verið raunin gefst okkur tækifæri til að komast að kjarnanum í hugarfari forkristilegra samfélaga á Norðurlöndum með rann- sóknum á norrænum dýrastílum (1). Dýrið í stílum/fyrirmyndir dýra Þróun norrænnar dýraskreytilistar í upphafi 5. aldar leiddi af sér að til varð formlegt mál sem réði ríkjum listrænnar tjáningar til kristnitöku. Frá upphafi til enda var dýraskreyti óaðskiljanlegur hluti efnislegrar tjáningar yfirstéttar- innar og því eðlilegt og sjálfsagt að spurning um þýðingu þess vakni. Margt bendir til þess að dýraskreytið hafi verið annað og meira en bara skraut, sem hélt velli af gömlum vana gengum aldirnar. Látlaus umbreyting þess, þrá- látar tilraunir með nýja grunnþætti og nýjar samsetningar o.s.frv., ýta undir þá hugmynd að dýraskreyti hafi gegnt meðvituðu merkingarbæru hlutverki í samfélögunum fyrir kristni. Hugmyndin um hlutverk dýraskreytis sem óað- skiljanlegs hlutar efnislegrar menningar fornmanna, ekki síst yfirstéttarinnar, gerir ráð fyrir að dýrin sjálf hefðu svo að segja samsvarandi vægi í heimsmynd þeirra (Kristoffersen 1995, 2000; Hedeager 1998, 1999, 2000, 2003; Gaimster 1998; Andrén 2000; Glosecki 2000; Magnus 2001; Lindstrøm & Kristoffersen 2001). Það kemur þó engum í opna skjöldu að sýn manna á heiminn var einnig breytingum undirorpin á 800 ára tímabili. Það er rökleg afleiðing að dýraskreytingalistin hafi verið ofurseld sömu lögmálum. En þó að allt sé á hverfanda hveli, stílbrögðin fjölbreyti- leg og grunnþættir endurnýjaðir, þá er einn þáttur burðarás alls og tengiliður stíltegundanna, en það er dýrið sjálft. Gildi þess felst ekki einungis í flokkunarlegum nytsamleika, hentugum til tímasetningar og stílsögulegrar niðurröðunar fyrir menningarsögulega fornleifafræði í hefðbundnum skilningi, heldur er um að ræða að birtingar- myndir dýranna í þessari listgrein verði viðfangsefni sem býður uppá ýmsar flækjur fyrir fornleifafræði vitsmuna- lífsins. Birtingamynd felur alltaf í sér meira en hvernig tekst upp með að skapa náttúrulega eftirmynd dýrsins, auk þess sem birtingarmynd dýrsins er ekki heldur hægt að skýra einvörðungu sem dæmi um listræna tjáningu. Birtingarmyndir eiga sér nefnilega eigið líf innan ramma ákveðins menningar- samfélags og því verða dýramyndirnar hluti af hugarfari samfélagsins. Stíl- tegundirnar eru þannig séð ekki „list listarinnar vegna“ heldur einskonar menningarleg vitund, greypt í grunn- stoðir samfélagslegs samhengis. Dýra- myndirnar munu því vera vitnisburður Af mönnum og dýrum og þess konar skepnum __________ 18 (1) Við verkið hef ég þakksamlega þegið uppbyggilegar athuga- semdir frá Gry Wiker við Háskólann í Osló.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.