Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Side 18

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Side 18
 í staðinn kemur skreytilist sem í samsetningu sinni er í grundvallar- atriðum greinar og viðarvafningur. Dýraskreytið lifði ekki af samfundina við hin nýju trúarbrögð og þær stjórnarfarslegu og félagslegu afleið- ingar sem þeir höfðu í för með sér (Hedeager 1999, 2003). En þetta mætti kannski alveg eins heimfæra til þess að fólk, og þó sérílagi yfirstéttin, skipti um geðþótta og þar með um stílbragð vegna áhrifa kristinnar kirkju og stjórnarfars- legra breytinga sem Norðurlönd geng- ust undir um og í kringum árið 1200. Einnig mætti alveg eins leita orsaka þessa í því að norrænt dýraskreyti vantaði hæfni til að lifa af og aðlagast kristnu samhengi, því að það hafði sjálft rætur í allt öðru og ósambærilegu trúarkerfi. Ef sú hefur verið raunin gefst okkur tækifæri til að komast að kjarnanum í hugarfari forkristilegra samfélaga á Norðurlöndum með rann- sóknum á norrænum dýrastílum (1). Dýrið í stílum/fyrirmyndir dýra Þróun norrænnar dýraskreytilistar í upphafi 5. aldar leiddi af sér að til varð formlegt mál sem réði ríkjum listrænnar tjáningar til kristnitöku. Frá upphafi til enda var dýraskreyti óaðskiljanlegur hluti efnislegrar tjáningar yfirstéttar- innar og því eðlilegt og sjálfsagt að spurning um þýðingu þess vakni. Margt bendir til þess að dýraskreytið hafi verið annað og meira en bara skraut, sem hélt velli af gömlum vana gengum aldirnar. Látlaus umbreyting þess, þrá- látar tilraunir með nýja grunnþætti og nýjar samsetningar o.s.frv., ýta undir þá hugmynd að dýraskreyti hafi gegnt meðvituðu merkingarbæru hlutverki í samfélögunum fyrir kristni. Hugmyndin um hlutverk dýraskreytis sem óað- skiljanlegs hlutar efnislegrar menningar fornmanna, ekki síst yfirstéttarinnar, gerir ráð fyrir að dýrin sjálf hefðu svo að segja samsvarandi vægi í heimsmynd þeirra (Kristoffersen 1995, 2000; Hedeager 1998, 1999, 2000, 2003; Gaimster 1998; Andrén 2000; Glosecki 2000; Magnus 2001; Lindstrøm & Kristoffersen 2001). Það kemur þó engum í opna skjöldu að sýn manna á heiminn var einnig breytingum undirorpin á 800 ára tímabili. Það er rökleg afleiðing að dýraskreytingalistin hafi verið ofurseld sömu lögmálum. En þó að allt sé á hverfanda hveli, stílbrögðin fjölbreyti- leg og grunnþættir endurnýjaðir, þá er einn þáttur burðarás alls og tengiliður stíltegundanna, en það er dýrið sjálft. Gildi þess felst ekki einungis í flokkunarlegum nytsamleika, hentugum til tímasetningar og stílsögulegrar niðurröðunar fyrir menningarsögulega fornleifafræði í hefðbundnum skilningi, heldur er um að ræða að birtingar- myndir dýranna í þessari listgrein verði viðfangsefni sem býður uppá ýmsar flækjur fyrir fornleifafræði vitsmuna- lífsins. Birtingamynd felur alltaf í sér meira en hvernig tekst upp með að skapa náttúrulega eftirmynd dýrsins, auk þess sem birtingarmynd dýrsins er ekki heldur hægt að skýra einvörðungu sem dæmi um listræna tjáningu. Birtingarmyndir eiga sér nefnilega eigið líf innan ramma ákveðins menningar- samfélags og því verða dýramyndirnar hluti af hugarfari samfélagsins. Stíl- tegundirnar eru þannig séð ekki „list listarinnar vegna“ heldur einskonar menningarleg vitund, greypt í grunn- stoðir samfélagslegs samhengis. Dýra- myndirnar munu því vera vitnisburður Af mönnum og dýrum og þess konar skepnum __________ 18 (1) Við verkið hef ég þakksamlega þegið uppbyggilegar athuga- semdir frá Gry Wiker við Háskólann í Osló.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.