Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Qupperneq 19

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Qupperneq 19
 um viðhorf til dýra og um hvaða merkingu þeim var lagt til (Morphy 1989, bls. 2). Norrænt dýraskreyti felur ekki bara í sér dýramyndir, heldur samanstendur einvörðungu af dýrum og er gagngert umritun á margþættu samsafni dýra- mynda. Þar gefur að líta bæði dýrin í heilu og hálfu lagi, dýrin stór og smá, í pörtum eða líffræðilega samhangandi dýr og jafnframt dýrahöfuð án líkama og höfuðlausa dýralíkama. Flókin mynstur tengjast hvort öðru og umlykja, og mynda með þeim hætti þéttriðna myndskreytingu. Þessi flókna birtingar- mynd, sem liggur óravegu frá því sem kalla mætti náttúrulega eftirhermun, afhjúpar þar með að stíltegundirnar eru ekki að reyna að herma dýrin sjálf. Öllu heldur verður myndin að skiljast sem andlegt birtingarform skepnanna, þ.e.a.s. að merkingin sem þær hafa til að bera sé falin í hinni listrænu tjáningu. Dýr sem eru samsett með flóknum hætti, geta tjáð veruleika sem er meira nákvæmur, afhjúpandi og vísar til fleiri heima en náttúrubundin myndbirting myndi nokkru sinni gera. Þar skapast tegundir sem skerast úr flokki með því að skara mörk þess „náttúrulega“ (Morphy 1989, bls. 5; Ingold 2000, bls. 130), til dæmis blend- ingar eins og fuglar með ormslíkama, fjórfætlingar með fugls höfuð, og í því getur verið um að ræða tengingu við tvo heima. Hin tvítengda framsetning speglar dulda merkingu, þegar mynd reynist vera birtingarform einhvers annars og eitt yfirborð svo að segja hylur annað. Fjölvísun þessi ljáir stílnum meiri kraft en gengur og gerist í rit- eða talmáli (Kristoffersen 2000, bls. 265; Lindstrøm & Kristoffersen 2002) og mætti sem sérstakur tjáningarmáti og merkingarbær stíltegund skoðast sem sjónræn hliðstæða háttar dróttkvæða (Andrén 2000, bls. 26). Það einkennir norrænan dýrastíl hvað hann er margslunginn og samfelldur um langan aldur (sjá t.d. Sahlin 1904; Roth 1979, 1986; Haseloff 1981, 1984) og jafnframt að hann er nátengdur yfir- stéttinni alla járnöldina, þ.m.t. víkinga- öld, en það bendir til þess að hann hafi verið þungamiðja menningarinnar. Sú staðreynd hve stíltegundirnar eru flóknar og margslungnar, gefur til kynna að þær feli í byggingu sinni æðri og óhlutlæg lögmál sem spegla félags- lega reglu og að öllum líkindum, en ef til vill ómeðvitað, undirstöðu alheims- ins (Roe 1995, bls. 58). Þrátt fyrir að vera formlegt mál á háu stigi stílfræðilega og óhlutbundið er samt hægt að greina náttúrulegar dýrategundir og flokka í stílfærðri mynd. Fuglinn, þ.e. ránfugl með bogið nef sitt, er ríkjandi fram að stíl víkingaaldar, en ormurinn einnig, sem tengist þó helst víkingatímanum (þó hafa dýrin í Stíl II ormslag). Þar fyrir utan sjást úlfur og svín, en sjaldnar þó (2). Sérlega tengist vopnabúnaði í Stíl II þrenningin: úlfur, svín og örn (Høilund Nielsen 1999). Stíltegundir víkingaaldar herma almennt séð síður náttúruna; ormslag („bandlaga dýr“) og „stóra dýrið“ ásamt „gripdýrum“ verða þá ríkjandi sem myndfræðilegar persónur (sjá t.d. Klindt-Jensen & Wilson 1965; Fuglesang 1982). Dýrin í skreytilistinni, hvort heldur unnt sé að bera kennsl á þau eða um sé að ræða ímyndaðar skepnur, koma alltaf fyrir sjónir sem ógnvænleg og árásargjörn, þ.e.a.s. að um er að ræða villidýr, oftast rándýr og ránfugla, enn alla jafna dýr valds og máttar. Af þeim dýrum sem teljast til Lotte Hedeager __________ 19 (2) Vendelstíll er venjulega notaður sem viðmið um dýra- skreyti þessa tíma- bils en sömu dýr er líka að finna í Stíl II frá Suður-Skandina- víu (Ørsnes 1966, tafla 1).
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.