Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Qupperneq 21

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Qupperneq 21
 sem hafa að geyma þekkjanlegar goðsagnir eru aftur á móti sjáanleg í list járnaldar sem er náttúrugefin og veitir því frekar beinan aðgang að myndmáli sínu. Kingur hafa gegnum tíðina vakið athygli fyrir myndmál sitt og útlegg- ingar verið eftir því margvíslegar. Sögusvið þeirra virðist vera mynd- skreyting við helstu goðsögur nor- rænnar goðafræði, aðallega frásögnin af dauða Baldurs (sjá t.d. Ellmers 1970, bls. 210; Hauck 1978, bls. 210, 1994) og Tý sem – til að bjarga heiminum – gaf hægri hönd sína (sjá t.d. Oxen- stierna 1956, bls. 36; Ellmers 1970, bls. 202, 220; Hauck 1978, bls. 210). Þorri kinganna (C-brakteater) sýna það sem túlkað hefur verið sem konungur ásanna á hátindi sínum, þ.e.a.s. seiðmaður sem tengiliður tveggja heima (6) (sjá t.d. Hauck 1972, 1978, 1983; Hedeager 1997a, b, 1999). Hann er sýndur í fugls- hami, í fylgd stóra dýrsins sem virðist vera blendingur af hrossi og elgi (skeiðhestur með horn og skegg). Úr kjafti þess sést ósjaldan andatákn, þ.e. tákn þess að það hafi anda til að bera. Fuglinn er iðulega í hlutverki fylgdar- dýrs en auk þess ormur og enn sjaldnar er hægt að bera kennsl á fisk (7) (Hedeager 1999, bls. 229 o.áfr.). Hamskiptin, þ.e.a.s. persónur í fugls- mynd, eru ásamt fylgdardýrum grund- vallarþættir í samsetningu myndmáls- ins í hugmyndaheimi þessarar peninga- sláttu. Að sama skapi eru þau þunga- miðjan í þeirri trúarbragðasamsteypu sem mannfræði nútímans og trúar- bragðasagan kalla „sjamanismi“. En hugtakið mun héðan af einungis verða notað sem greiningartæki. Allt frá fólksflutningatímabilinu til víkingaaldar gefur að líta myndir af mönnum í dýrshami eða jafnvel dýrum í mannshami. Tengjast þessar myndir stríðsmenningu yfirstéttarinnar úr kuml- unum í Vindli á Upplandi, Valsgerði og Lotte Hedeager __________ 21 Mynd 2. Sprotar úr gulli frá Wurmlingen (Haseloff 1975). (6) Kathryn Starkey færir rök gegn túlkun Haucks á myndefn- inu frá C-mynd-flög- unum, að um sé að ræða Óðinn sem hug- lækni, og þykir henni ástæða til að draga í efa að yfirhöfuð sé um Óðinn að ræða (Starkey 1999). Hvort C-flögurnar birta mynd af Óðni sem huglækni eður ei, er ekki afgerandi í þessu samhengi, því að meginatriði þess- arar framsetningar er hamskipti og dýra- fylgja. (7) Ormslag eða slöngumynd sést m.a. á myntflögum (Hauck 1985-89, bls. 65, 94, 188, 286, 297 og 308); fiskur á mynd 33 og 37. Yngri myntflögur sýna oft uppleyst slöngu- mynstur. Og ormur er þar að auki á hjálmplötu frá Vals- gärde (mynd 19).
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.