Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Síða 21

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Síða 21
 sem hafa að geyma þekkjanlegar goðsagnir eru aftur á móti sjáanleg í list járnaldar sem er náttúrugefin og veitir því frekar beinan aðgang að myndmáli sínu. Kingur hafa gegnum tíðina vakið athygli fyrir myndmál sitt og útlegg- ingar verið eftir því margvíslegar. Sögusvið þeirra virðist vera mynd- skreyting við helstu goðsögur nor- rænnar goðafræði, aðallega frásögnin af dauða Baldurs (sjá t.d. Ellmers 1970, bls. 210; Hauck 1978, bls. 210, 1994) og Tý sem – til að bjarga heiminum – gaf hægri hönd sína (sjá t.d. Oxen- stierna 1956, bls. 36; Ellmers 1970, bls. 202, 220; Hauck 1978, bls. 210). Þorri kinganna (C-brakteater) sýna það sem túlkað hefur verið sem konungur ásanna á hátindi sínum, þ.e.a.s. seiðmaður sem tengiliður tveggja heima (6) (sjá t.d. Hauck 1972, 1978, 1983; Hedeager 1997a, b, 1999). Hann er sýndur í fugls- hami, í fylgd stóra dýrsins sem virðist vera blendingur af hrossi og elgi (skeiðhestur með horn og skegg). Úr kjafti þess sést ósjaldan andatákn, þ.e. tákn þess að það hafi anda til að bera. Fuglinn er iðulega í hlutverki fylgdar- dýrs en auk þess ormur og enn sjaldnar er hægt að bera kennsl á fisk (7) (Hedeager 1999, bls. 229 o.áfr.). Hamskiptin, þ.e.a.s. persónur í fugls- mynd, eru ásamt fylgdardýrum grund- vallarþættir í samsetningu myndmáls- ins í hugmyndaheimi þessarar peninga- sláttu. Að sama skapi eru þau þunga- miðjan í þeirri trúarbragðasamsteypu sem mannfræði nútímans og trúar- bragðasagan kalla „sjamanismi“. En hugtakið mun héðan af einungis verða notað sem greiningartæki. Allt frá fólksflutningatímabilinu til víkingaaldar gefur að líta myndir af mönnum í dýrshami eða jafnvel dýrum í mannshami. Tengjast þessar myndir stríðsmenningu yfirstéttarinnar úr kuml- unum í Vindli á Upplandi, Valsgerði og Lotte Hedeager __________ 21 Mynd 2. Sprotar úr gulli frá Wurmlingen (Haseloff 1975). (6) Kathryn Starkey færir rök gegn túlkun Haucks á myndefn- inu frá C-mynd-flög- unum, að um sé að ræða Óðinn sem hug- lækni, og þykir henni ástæða til að draga í efa að yfirhöfuð sé um Óðinn að ræða (Starkey 1999). Hvort C-flögurnar birta mynd af Óðni sem huglækni eður ei, er ekki afgerandi í þessu samhengi, því að meginatriði þess- arar framsetningar er hamskipti og dýra- fylgja. (7) Ormslag eða slöngumynd sést m.a. á myntflögum (Hauck 1985-89, bls. 65, 94, 188, 286, 297 og 308); fiskur á mynd 33 og 37. Yngri myntflögur sýna oft uppleyst slöngu- mynstur. Og ormur er þar að auki á hjálmplötu frá Vals- gärde (mynd 19).
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.