Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Blaðsíða 25

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Blaðsíða 25
 Maðurinn var herra yfir dýrunum. Í guðfræði og heimspeki miðalda og endurreisnar var náttúran sköpuð til að þjóna þörfum mannanna, og ef ekki í raun, þá a.m.k. í siðfræðilegu og fagur- fræðilegu tilliti gegndu dýrin því hlut- verki. Dýr voru notuð sem hliðstæð dæmi í siðfræðilegum dæmisögum, hvort heldur var í trúarlegum eða veraldlegum tilgangi í heimssýn mið- alda (Ferguson 1961, bls. 8 o.áfr.; Flores 2000, bls. x o.áfr.). Þrátt fyrir vísindabyltinguna, þegar maðurinn var líffræðilega talinn með í dýraríkinu, er náttúruskilningur Vestur- landa ekki síður mannmiðlægur, þ.e. miðast út frá því að maðurinn sé miðpunktur sköpunarverksins en dýrin sem áður fyrr í grundvallaratriðum frábrugðin manninum. Litið er á dýr ýmist sem „ofnýtt“, „í útrýmingar- hættu“, „vernduð“ eður „þess virði að vernda þau“, þ.e.a.s. skilyrðislaust undirgefin ofurvaldi mannsins. Maður- inn er aftur á móti álitinn dýr með sérstöðu, sem á að þakka ofurvald sitt að verið gefið frá náttúrunnar hendi andlega og menningarlega yfirburði. Út frá röklegum hugsanagangi er þannig vandamálum undirorpið að skilja menningu eins og þá forkristnu, þar sem bilið milli dýra og manna er að því er virðist fljótandi (Tapper 1994,bls. 48; Ingold 1994). Jafnframt er merkilegt að trúin á hamskipti, og þar með á tvískipt samband milli manna og dýra, skuli vera langlíf í þjóðtrú víða um Evrópu, þar sem vísað er til hennar fram yfir 1800 og allt til upphafs 20. aldar (Davidson 1978; Ginzburg 1983; Raudvere 2001, bls. 107; Price 2002, bls. 376 o.áfr.). Myndræn list norræn á 6. og 7. öld sýnir fólk í dýrshami sem úlfa, gelti og ránfugla. Þessi samsetning dýrategunda er síðan endurtekin í skreytilistinni og lifir góðu lífi í mannanöfnunum. Öll eru dýrin villidýr; eiginleg valds- og bardagadýr – úlfar og geltir – tengjast skýrum böndum stríðsmenningu yfir- stéttar á járnöld. Örninn tengist líka frá fyrstu myntsláttu því sem er talið er vera Óðinn á tindi valds síns – á mörkum tveggja tilverustiga. Óðinn er æðstur ása, ekki af því að hann er hermaður, heldur fremstur seiðmanna. Hann veldur seiðnum og þar með hamskiptunum (sjá t.d. Hedeager 1999; Price 2002; Solli 2002). Eins og kunnugt er lýsing Snorra eftirfarandi: „Óðinn skipti hömum. Lá þá búkrinn sem sofinn eða dauðr, en hann var þá fugl eða dýr, fiskr eða ormr og fór á einni svipstund á fjarlæg lönd at sínum erendum eða annarra manna“ (Ynglinga saga 7). Víða í norrænum textum birtist Óðinn sem annar en hann er sjálfur; hann brúar bilið millum manns og dýrs og millum karls og konu. Lýsing Snorra af honum er hliðstæð frummyndinni um sjaman (Lindow 2003) og myndfræðin styður þýðingu dýrafylgjanna – fuglsins, ormsins og hins mikla dýrs (Hedeager 1999). Hugmyndin um mannsanda, sem getur farið um í dýrshami, fer eins og eldur í sinu um norræna texta: hugr, fylgja og hamr. Hugr, andi eða sál, getur yfirgefið líkamann, annað hvort sem mannsmynd eður dýr (Davidson 1978). Maðurinn hefur þó ekki nokkra stjórn á þessum hug, sem einnig má kalla „hugsun“, ósk eða þrá eða jafnvel skaphöfn, sem greinilega vísar til norrænnar sálutrúar sem felur í sér að hver maður hafi fleiri en eina „sál“. Hugr gefur sjálfan sig til kynna aðeins Lotte Hedeager __________ 25
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.