Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Síða 25

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Síða 25
 Maðurinn var herra yfir dýrunum. Í guðfræði og heimspeki miðalda og endurreisnar var náttúran sköpuð til að þjóna þörfum mannanna, og ef ekki í raun, þá a.m.k. í siðfræðilegu og fagur- fræðilegu tilliti gegndu dýrin því hlut- verki. Dýr voru notuð sem hliðstæð dæmi í siðfræðilegum dæmisögum, hvort heldur var í trúarlegum eða veraldlegum tilgangi í heimssýn mið- alda (Ferguson 1961, bls. 8 o.áfr.; Flores 2000, bls. x o.áfr.). Þrátt fyrir vísindabyltinguna, þegar maðurinn var líffræðilega talinn með í dýraríkinu, er náttúruskilningur Vestur- landa ekki síður mannmiðlægur, þ.e. miðast út frá því að maðurinn sé miðpunktur sköpunarverksins en dýrin sem áður fyrr í grundvallaratriðum frábrugðin manninum. Litið er á dýr ýmist sem „ofnýtt“, „í útrýmingar- hættu“, „vernduð“ eður „þess virði að vernda þau“, þ.e.a.s. skilyrðislaust undirgefin ofurvaldi mannsins. Maður- inn er aftur á móti álitinn dýr með sérstöðu, sem á að þakka ofurvald sitt að verið gefið frá náttúrunnar hendi andlega og menningarlega yfirburði. Út frá röklegum hugsanagangi er þannig vandamálum undirorpið að skilja menningu eins og þá forkristnu, þar sem bilið milli dýra og manna er að því er virðist fljótandi (Tapper 1994,bls. 48; Ingold 1994). Jafnframt er merkilegt að trúin á hamskipti, og þar með á tvískipt samband milli manna og dýra, skuli vera langlíf í þjóðtrú víða um Evrópu, þar sem vísað er til hennar fram yfir 1800 og allt til upphafs 20. aldar (Davidson 1978; Ginzburg 1983; Raudvere 2001, bls. 107; Price 2002, bls. 376 o.áfr.). Myndræn list norræn á 6. og 7. öld sýnir fólk í dýrshami sem úlfa, gelti og ránfugla. Þessi samsetning dýrategunda er síðan endurtekin í skreytilistinni og lifir góðu lífi í mannanöfnunum. Öll eru dýrin villidýr; eiginleg valds- og bardagadýr – úlfar og geltir – tengjast skýrum böndum stríðsmenningu yfir- stéttar á járnöld. Örninn tengist líka frá fyrstu myntsláttu því sem er talið er vera Óðinn á tindi valds síns – á mörkum tveggja tilverustiga. Óðinn er æðstur ása, ekki af því að hann er hermaður, heldur fremstur seiðmanna. Hann veldur seiðnum og þar með hamskiptunum (sjá t.d. Hedeager 1999; Price 2002; Solli 2002). Eins og kunnugt er lýsing Snorra eftirfarandi: „Óðinn skipti hömum. Lá þá búkrinn sem sofinn eða dauðr, en hann var þá fugl eða dýr, fiskr eða ormr og fór á einni svipstund á fjarlæg lönd at sínum erendum eða annarra manna“ (Ynglinga saga 7). Víða í norrænum textum birtist Óðinn sem annar en hann er sjálfur; hann brúar bilið millum manns og dýrs og millum karls og konu. Lýsing Snorra af honum er hliðstæð frummyndinni um sjaman (Lindow 2003) og myndfræðin styður þýðingu dýrafylgjanna – fuglsins, ormsins og hins mikla dýrs (Hedeager 1999). Hugmyndin um mannsanda, sem getur farið um í dýrshami, fer eins og eldur í sinu um norræna texta: hugr, fylgja og hamr. Hugr, andi eða sál, getur yfirgefið líkamann, annað hvort sem mannsmynd eður dýr (Davidson 1978). Maðurinn hefur þó ekki nokkra stjórn á þessum hug, sem einnig má kalla „hugsun“, ósk eða þrá eða jafnvel skaphöfn, sem greinilega vísar til norrænnar sálutrúar sem felur í sér að hver maður hafi fleiri en eina „sál“. Hugr gefur sjálfan sig til kynna aðeins Lotte Hedeager __________ 25
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.