Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Qupperneq 28

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Qupperneq 28
 kjafti og klóm á fuglafylgjur annarra sjamana. Örninn er einn grunnþátta í stílfræðilegri og myndfræðilegri list frá yngri járnöld, oftlega í fylgd með úlfi og svíni eða manni, og á sinn sess í mannanafnahefðinni eins og áður segir einn eða í samsetningum við svín, úlf eða orm. Á hjálmum frá vendeltíma sjást myndir af hermönnum með hjálma skrýddum hornlaga og ormslegum rán- fuglshöfðum, og það sama er að segja um málmþrykkið frá Þórslundi. Eins og áður segir var fuglinn hluti af á- kveðnum samsetningum hjálmanna frá vendeltíma með því að breiðast yfir andlitið, vængirnir yfir og utan um augun, með annaðhvort fugla eða svín á vængbroddum fyrir gagnauga, við- kvæmasta blettinum á manni. Fugls- hamur var þó ekki séreign karlmanna, konur áttu það til að klæðast fuglshami, eins og sést á myndvefnaðinum frá Ásubergi (mynd 4). Gölturinn Svínið hefur verið harðgerast, bardaga- fúsast og þrjóskast dýra sem þekkt var á járnöld í Evrópu og því fullkomið tákn fyrir örlagatrú stríðsmanna, sem gefast aldrei upp, jafnvel gegn ofurefli og renna blint í dauðann. Gölturinn er til staðar í mannanöfnum (eofor) og prýðir hjálmkamba frá vendeltíma. Tacitus segir á 1. öld um bretóna, að stríðsmenn þeirra „beri myndir af svínum til merkis um trú sína, og er þetta vopn og verjur gegn öllu“ (Tacitus 45). Í túlkun sjamanismans færist táknrænn kraftur sem tengist dýrinu yfir á berandann. Fyrir stríðsmanninn þýðir þetta að honum er gert kleift að berjast í líki þessa dýrs. Þegar t.d. Bjólfur ber svínshjálm gefur að skilja að svínið á kambinum sýnir hinn yfirnáttúrulega kraft sem fylgir hjálminum: nánar til getið að gölturinn er fylgja þess er hann ber í orrustu (Glosecki 1989, bls. 190 o.áfr.; 2000, bls. 9 o.áfr.). Gölturinn er þar með ekki einungis tákn eða merki þess hvaða ætt eða konungi viðkomandi stríðsmaður fylgir, eins og tillaga sumra hefur hljóðað, þ.á m. Karenar Høilunds Nielsens (1999, bls. 332). Engu að síður virðist gölturinn tengjast Uppsala- konungum öðrum fremur; gullbaugur- inn Svíagrís átti Aðils konungur ef marka má Snorra og hefur hann tilheyrt erfðagripum eða konungsgripum Yng- linga; svínshjálmar eins og sá sem nefndur hefur verið Hildissvín (bar- daga-grís), auk svínshjálma sem sýndir eru á plötunum frá Vindli, og allt þetta má ef til vill líta í samhengi við Gullinbursta gölt Freys, og þá staðreynd að Ynglingar álitu sig komna af Yngva- Frey (Davidson 1988, bls. 49; Simek 1996, bls. 122, 147 og 306). Gullgrísinn sýnist líka holdgervast á hjálmunum frá Benty Grange; burstir hans eru úr gulli (Davidson 1988, bls. 50). Hermaður með svín á hjálmi sínum VAR fylgja sín, þ.e.a.s. að hann VAR villisvín þegar hann gekk til orrustu og tók á sig skaphöfn svínsins, eins og einmitt norrænir og fornenskir textar segja frá því; m.a. Bjólfur gekk í dauðann gegn ofurefli. Göltur tengist líka orrustu með öðrum hætti í orðinu svínfylking, sem lýsir oddmyndun herfylkja í orrustu (Davidson 1988, bls. 50). Í myndfræði Norðurlanda birtist svínsfylgjan með ótvíræðum hætti, þar sem hermenn á hjálmplötunum frá Vindli skrýðast svínshjálmum og eins og það sé ekki nóg, þá gefur þar líka að líta gölt með gríðarlegar vígtennur (mynd 3), ásamt einnig á einum vefnaði frá Ásubergi, aukreitis stílfært mjög á sylgjunni frá Af mönnum og dýrum og þess konar skepnum __________ 28
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.