Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Síða 28

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Síða 28
 kjafti og klóm á fuglafylgjur annarra sjamana. Örninn er einn grunnþátta í stílfræðilegri og myndfræðilegri list frá yngri járnöld, oftlega í fylgd með úlfi og svíni eða manni, og á sinn sess í mannanafnahefðinni eins og áður segir einn eða í samsetningum við svín, úlf eða orm. Á hjálmum frá vendeltíma sjást myndir af hermönnum með hjálma skrýddum hornlaga og ormslegum rán- fuglshöfðum, og það sama er að segja um málmþrykkið frá Þórslundi. Eins og áður segir var fuglinn hluti af á- kveðnum samsetningum hjálmanna frá vendeltíma með því að breiðast yfir andlitið, vængirnir yfir og utan um augun, með annaðhvort fugla eða svín á vængbroddum fyrir gagnauga, við- kvæmasta blettinum á manni. Fugls- hamur var þó ekki séreign karlmanna, konur áttu það til að klæðast fuglshami, eins og sést á myndvefnaðinum frá Ásubergi (mynd 4). Gölturinn Svínið hefur verið harðgerast, bardaga- fúsast og þrjóskast dýra sem þekkt var á járnöld í Evrópu og því fullkomið tákn fyrir örlagatrú stríðsmanna, sem gefast aldrei upp, jafnvel gegn ofurefli og renna blint í dauðann. Gölturinn er til staðar í mannanöfnum (eofor) og prýðir hjálmkamba frá vendeltíma. Tacitus segir á 1. öld um bretóna, að stríðsmenn þeirra „beri myndir af svínum til merkis um trú sína, og er þetta vopn og verjur gegn öllu“ (Tacitus 45). Í túlkun sjamanismans færist táknrænn kraftur sem tengist dýrinu yfir á berandann. Fyrir stríðsmanninn þýðir þetta að honum er gert kleift að berjast í líki þessa dýrs. Þegar t.d. Bjólfur ber svínshjálm gefur að skilja að svínið á kambinum sýnir hinn yfirnáttúrulega kraft sem fylgir hjálminum: nánar til getið að gölturinn er fylgja þess er hann ber í orrustu (Glosecki 1989, bls. 190 o.áfr.; 2000, bls. 9 o.áfr.). Gölturinn er þar með ekki einungis tákn eða merki þess hvaða ætt eða konungi viðkomandi stríðsmaður fylgir, eins og tillaga sumra hefur hljóðað, þ.á m. Karenar Høilunds Nielsens (1999, bls. 332). Engu að síður virðist gölturinn tengjast Uppsala- konungum öðrum fremur; gullbaugur- inn Svíagrís átti Aðils konungur ef marka má Snorra og hefur hann tilheyrt erfðagripum eða konungsgripum Yng- linga; svínshjálmar eins og sá sem nefndur hefur verið Hildissvín (bar- daga-grís), auk svínshjálma sem sýndir eru á plötunum frá Vindli, og allt þetta má ef til vill líta í samhengi við Gullinbursta gölt Freys, og þá staðreynd að Ynglingar álitu sig komna af Yngva- Frey (Davidson 1988, bls. 49; Simek 1996, bls. 122, 147 og 306). Gullgrísinn sýnist líka holdgervast á hjálmunum frá Benty Grange; burstir hans eru úr gulli (Davidson 1988, bls. 50). Hermaður með svín á hjálmi sínum VAR fylgja sín, þ.e.a.s. að hann VAR villisvín þegar hann gekk til orrustu og tók á sig skaphöfn svínsins, eins og einmitt norrænir og fornenskir textar segja frá því; m.a. Bjólfur gekk í dauðann gegn ofurefli. Göltur tengist líka orrustu með öðrum hætti í orðinu svínfylking, sem lýsir oddmyndun herfylkja í orrustu (Davidson 1988, bls. 50). Í myndfræði Norðurlanda birtist svínsfylgjan með ótvíræðum hætti, þar sem hermenn á hjálmplötunum frá Vindli skrýðast svínshjálmum og eins og það sé ekki nóg, þá gefur þar líka að líta gölt með gríðarlegar vígtennur (mynd 3), ásamt einnig á einum vefnaði frá Ásubergi, aukreitis stílfært mjög á sylgjunni frá Af mönnum og dýrum og þess konar skepnum __________ 28
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.