Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Qupperneq 30

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Qupperneq 30
 gleði. Sem fylgjudýr vernda þau her- manninn, sem með vopnabúnaði sínum og verjum skrýddum listaverkum aug- lýsir návist þeirra, og með nafni sínu að auki auglýsir fyrir umheiminum að hann hafi sömu skaphöfn og styrk. Heimsskilningur animismans eða anda- trúar, sem myndræn list járnaldar ber ótvírætt vitni um, væri óhugsandi án einhverskonar sjamaniskra trúarhug- mynda og hugarfars, en fylgja og hamskipti vega þar þungt. En hvorki fylgja né hamskipti virðast vera álitinn merki um galdur í fornsögum þar sem þau þó eru algengust. Þetta gefur okkur veigamiklar upplýsingar um það hvernig háttað var hugmyndum um samband manns og dýrs á eldri miðöldum (Price 2002, bls. 364). Þjóðtrú breytist á löngum tíma og norræna „sálarhugtakið“ lifði góðu lífi að því er virðist lengi frameftir í kristnu samhengi miðalda 13. og 14. aldar (Mundal 1974, bls. 15). Fugl og úlfur eru sem áður segir hefðbundinn hluti af þeim hjálpar- öndum í sjamanisma, eins og hann þekkist frá mörgum svæðum Evrópu og Asíu. Norræn heimsfræði forn virðist þannig séð ekki vera ýkja frábrugðin, og varla er að fyrirlíta, að dýr Óðins eru einmitt tveir hrafnar, Huginn (hugur, hugsun) og Muninn (minni), þ.e. fulltrúar andlegra eiginleika Óðins, ásamt tveimur úlfum, Freki og Geri, þ.e. gráðugir og frekir. Á meðal þeirra 177 þekktra Óðins-kenninga úr norræn- um bókmenntum eru ellefu sem vísa til hamskipta: í tveimur felst örn, í fjórum björn (ein þeirra hestur-úlfur-björn) og í fimm þeirra hrafn (9) (yfirlit fengið frá Price 2002, bls. 101 o.áfr.). Fugl, úlfur og björn eru ríkjandi dýrakenningar sem tengjast Óðni. Af þeim eru bæði fugl og úlfur þættir sem ganga aftur í list- tjáningu frá yngri járnöld; en aftur á móti vantar helstu frummynd allra sjamaniskrar verndarvætta, en það er björninn. Bjarndýrið Björninn er sú skepna sem einna helst líkist manninum. Hann gengur með iljunum rétt eins og maðurinn og skilur því eftir sig fótspor frá hæli að tám, og sveiflar jafnframt hrömmunum þegar hann gengur uppréttur. Höfuðlag hans er hnöttótt eins og það sé mannlegt, og hann getur hallað sér upp að trjábol þegar hann situr, hann elskar hunang, húnarnir sjúga móður sína og vein þeirra hjóma eins og barnsgrátur. Tjáningargeta hans er talsverð og tilfinningalíf og athöfn háþróuð. Bjarn- dýrið sýnist því m.ö.o. hálft í hvoru mannlegt. Um leið er hann „sterkur eins og björn“ og getur ef svo vill verið hættulegastur allra dýra á norðurhveli jarðar. Maðurinn var herra ræktaðs lands en að sama skapi var björninn konungur skógarins. Og báðir veiddu á veiðilendum hvors annars. Þvílík opin- ber samkeppni jafningja býður heim bæði ótta og gagnkvæma virðingu (Glosecki 1989, bls. 198 o.áfr.; Byock 1998, bls. XXV o.áfr.). Öllum öðrum dýrum fremur hefur björninn samband við sjamanisma og bjarnardýrkun mun ávallt tengjast sjamanisma á einhverju stigi. Veiga- mesta atriði sjamanisma er eins og kunnugt er, að sjamaninn getur dáið og snúið aftur í tölu lifenda, og á meðan farið sálförum um langan veg til ríkis hinna dauðu og tilbaka með þekkingu og skilning. Eins og sjamaninn fer björninn líka millum þessa heims og annars, þá er hann leggst í dvala á Af mönnum og dýrum og þess konar skepnum __________ 30 (9) Til samanburðar er athyglisvert að líta á kenningar um val- kyrjur en 21 þeirra er þekktar. Valkyrjur leggja líka stund á hamskipti. Eina dýra- kenningin sem nefnd er felur í sér hrafn, sem vísar til starfa þeirra í valnum. Aðrar kenningar fela allar í sér orrustu eða vopn (öxi, sverð, skjöld, brynju) (Price 2002, bls. 344 o.áfr.).
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.