Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Side 34

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Side 34
 drepa birnina – það er ámóta afstaða og gefur að líta í gulli og grópavirki töskunnar litlu frá Sutton Hoo, en þó er þar kominn vargur í ból bjarnar (mynd 8). Þótt myndefnið með andstæðum skepnum sitt til hvorrar handar mann- eskju eigi rætur í sígildri myndbyggingu (Böhner 1991, bls. 702, o.áfr.), þá er hér eins og á kingunum áðurnefndum um yfirfærða og umbreytta merkingu að ræða þegar kemur að myndfræði járnaldar. Gefa þessar tvær uppstillingar mynd af upprunalegri vígslu berserks, eða bjarnhams annars vegar, og úlf- héðins eða úlfhams hins vegar? Jafngilti það að hermaður varð að drepa og innbyrða dýrafylgju sína, björn, úlf eða villigölt með hliðsjón af ákveðnum siðareglum, til að sameinast dýrinu og vinna skaphöfn þess og styrk? Í orrustu hafa þessir bjarn-, úlf- og svínhamir verið skelfilegir andstæðingar, því að mönnum mátti vera ljóst hvílíkan trölldómskraft þeir höfðu að geyma (12). Það er óhugsandi að björninn hafi gegnt þýðingarlitlu hlutverki í heims- mynd norrænna manna. Hann tengist órofa böndum helstu hetjum og her- mönnum Óðins sjálfs. Skortur á eftir- myndum hans í myndlistinni og í stíl- færðri framsetningu um alla járnöld og víkingaöld er svo átakanlegur að naum- ast verður önnur skýring fundin en að björninn, hvort heldur í dýralíki eða mannsmynd, hafi verið svo bannhelgur og borinn þvílík óttablandin virðing fyrir honum að vart hafi mátt gera mynd af honum. Endir Bjarnhamur, úlfhéðinn og svínhamurinn eru birtingarmyndir þrenns konar bar- daga, sem dýrin sjálf standa sem táknmynd fyrir. Björn er einmana, sjálfstætt og konunglegt dýr, sem býr yfir ofboðslegu afli og göfuglyndri framkomu ef því er að skipta, en getur í reiði brotið allt og alla sem koma nálægt honum. Úlfur aftur á móti fer alltaf í flokki með sterka samkennd, hann er útsjónarsamur og í grunninn blóðþyrstur. Berserkir og úlfhéðnar eru því fulltrúar tvenns konar bardagamáta á víkingaöld og yngri járnöld. Ber- serkurinn berst einn og getur sér orðstír með vopnfimi og hugrekki, hann heldur sig yfir það hafinn að leggja til atlögu við óvopnaðan eða auman andstæðing, og þar af leiðandi stendur hann í samanburði andstætt úlfhéðni, sem voru herflokkar víkingaaldar, sem fóru eldi og brandi um allt og alla. Ef unnt er að líta á björninn sem göfugan andstæðing, mætti líta á úlfinn sem hrottalegan og lúmskan. Að ógleymdu svíninu, sem er skepna mikils megnug og villt, en það tengdist eins og áður segir orrustu; svínfylking stendur fyrir oddmyndaða skipan með einum hermanni fremst, því næst tveir og svo koll af kolli, sem myndar svínstrýni að því að talið er. Í fornsögum virðist svínshamur aðallega tengjast skjóli og vernd, með svipuðum hætti og svínshjálmur átti að veita vernd í orrustu (Davidson 1978, bls. 138, o.áfr.). Úlfhéðinn, bjarnhamur og svínhamur eru fjarri lagi fyrirbæri sem einskorða sig við Norðurlönd, heldur hefur miklu víðari útbreiðslu í germanskri menningu fornaldar, en á því svæði eru nafn- myndirnar enn í notkun (Müller 1967; 1968). Hópar karlmanna sem börðust í trylltu ástandi og mynduðu eigin stétt hermanna, sem jafnvel stóð utan við lög Af mönnum og dýrum og þess konar skepnum __________ 34 (12) Í Hrólfs sögu kraka er sagt frá því að Böðvar Bjarki lætur Hött drekka bjarnar- blóð og éta hjarta úr birni. Skv. Näsström táknar þetta fórn og um leið vígslu ber- serkja (2002, bls. 74).
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.