Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Page 34

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Page 34
 drepa birnina – það er ámóta afstaða og gefur að líta í gulli og grópavirki töskunnar litlu frá Sutton Hoo, en þó er þar kominn vargur í ból bjarnar (mynd 8). Þótt myndefnið með andstæðum skepnum sitt til hvorrar handar mann- eskju eigi rætur í sígildri myndbyggingu (Böhner 1991, bls. 702, o.áfr.), þá er hér eins og á kingunum áðurnefndum um yfirfærða og umbreytta merkingu að ræða þegar kemur að myndfræði járnaldar. Gefa þessar tvær uppstillingar mynd af upprunalegri vígslu berserks, eða bjarnhams annars vegar, og úlf- héðins eða úlfhams hins vegar? Jafngilti það að hermaður varð að drepa og innbyrða dýrafylgju sína, björn, úlf eða villigölt með hliðsjón af ákveðnum siðareglum, til að sameinast dýrinu og vinna skaphöfn þess og styrk? Í orrustu hafa þessir bjarn-, úlf- og svínhamir verið skelfilegir andstæðingar, því að mönnum mátti vera ljóst hvílíkan trölldómskraft þeir höfðu að geyma (12). Það er óhugsandi að björninn hafi gegnt þýðingarlitlu hlutverki í heims- mynd norrænna manna. Hann tengist órofa böndum helstu hetjum og her- mönnum Óðins sjálfs. Skortur á eftir- myndum hans í myndlistinni og í stíl- færðri framsetningu um alla járnöld og víkingaöld er svo átakanlegur að naum- ast verður önnur skýring fundin en að björninn, hvort heldur í dýralíki eða mannsmynd, hafi verið svo bannhelgur og borinn þvílík óttablandin virðing fyrir honum að vart hafi mátt gera mynd af honum. Endir Bjarnhamur, úlfhéðinn og svínhamurinn eru birtingarmyndir þrenns konar bar- daga, sem dýrin sjálf standa sem táknmynd fyrir. Björn er einmana, sjálfstætt og konunglegt dýr, sem býr yfir ofboðslegu afli og göfuglyndri framkomu ef því er að skipta, en getur í reiði brotið allt og alla sem koma nálægt honum. Úlfur aftur á móti fer alltaf í flokki með sterka samkennd, hann er útsjónarsamur og í grunninn blóðþyrstur. Berserkir og úlfhéðnar eru því fulltrúar tvenns konar bardagamáta á víkingaöld og yngri járnöld. Ber- serkurinn berst einn og getur sér orðstír með vopnfimi og hugrekki, hann heldur sig yfir það hafinn að leggja til atlögu við óvopnaðan eða auman andstæðing, og þar af leiðandi stendur hann í samanburði andstætt úlfhéðni, sem voru herflokkar víkingaaldar, sem fóru eldi og brandi um allt og alla. Ef unnt er að líta á björninn sem göfugan andstæðing, mætti líta á úlfinn sem hrottalegan og lúmskan. Að ógleymdu svíninu, sem er skepna mikils megnug og villt, en það tengdist eins og áður segir orrustu; svínfylking stendur fyrir oddmyndaða skipan með einum hermanni fremst, því næst tveir og svo koll af kolli, sem myndar svínstrýni að því að talið er. Í fornsögum virðist svínshamur aðallega tengjast skjóli og vernd, með svipuðum hætti og svínshjálmur átti að veita vernd í orrustu (Davidson 1978, bls. 138, o.áfr.). Úlfhéðinn, bjarnhamur og svínhamur eru fjarri lagi fyrirbæri sem einskorða sig við Norðurlönd, heldur hefur miklu víðari útbreiðslu í germanskri menningu fornaldar, en á því svæði eru nafn- myndirnar enn í notkun (Müller 1967; 1968). Hópar karlmanna sem börðust í trylltu ástandi og mynduðu eigin stétt hermanna, sem jafnvel stóð utan við lög Af mönnum og dýrum og þess konar skepnum __________ 34 (12) Í Hrólfs sögu kraka er sagt frá því að Böðvar Bjarki lætur Hött drekka bjarnar- blóð og éta hjarta úr birni. Skv. Näsström táknar þetta fórn og um leið vígslu ber- serkja (2002, bls. 74).
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.